Ngủ bù vào cuối tuần: Lợi bất cập hại

author 14:53 04/03/2019

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, những người có thói quen ngủ bù vào cuối tuần có khả năng cao mắc các bệnh tiểu đường, béo phì.

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Colorado Boulder (Hoa Kỳ), giấc ngủ đủ đóng vai trò rất quan trọng đối với việc kiểm soát khẩu vị và duy trì sức khỏe (đặc biệt là quá trình trao đổi chất) trong cơ thể con người. Chính vì vậy, người không ngủ đủ mức (thời gian) cần thiết trong tuần có thể gặp các vấn đề nguy hại cho sức khỏe.

Cũng theo các nhà khoa học, không chỉ cần ngủ đủ thời gian, con người cần phải duy trì thói quen ngủ đều (theo nhịp sinh học). Việc ngủ bù vào cuối tuần được coi là một thói quen không có lợi.

Những thí nghiệm của các nhà khoa học đã chứng minh, người có thói quen ngủ bù vào cuối tuần thường có xu hướng ăn vặt nhiều hơn và gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Để chứng minh nhận định của mình, các nhà khoa học đã tìm 36 người lớn khỏe mạnh trong độ tuổi 18-39 để ở trong một phòng thí nghiệm trong hai tuần, nơi lượng thức ăn, sự tiếp xúc với ánh sáng và giấc ngủ của họ được theo dõi.

Ảnh minh họa. 

Các đối tượng nghiên cứu được chia thành ba nhóm. Một nhóm ngủ chín tiếng ban đêm trong chín ngày liên tiếp, một nhóm khác chỉ được ngủ năm tiếng một đêm trong thời gian tương tự. Nhóm thứ ba được ngủ năm tiếng một đêm trong năm ngày và sau đó được ngủ bao nhiêu tùy ý trong cuối tuần, trước khi trở lại với giấc ngủ hạn chế trong hai ngày.

Cả hai nhóm có giấc ngủ hạn chế ăn vặt nhiều hơn vào ban đêm, tăng cân và giảm độ nhạy của insulin, một dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, trong khi mức giảm trung bình độ nhạy của insulin của nhóm thiếu ngủ liên tục là 13% thì mức giảm trung bình của nhóm ngủ bù lên tới 27%.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu đưa tới kết luận, hành vi làm việc muộn thông thường trong tuần và ngủ bù vào cuối tuần không phải là một “chiến lược sức khỏe hiệu quả”.

Bảo Lâm (Theo Telegraph)

Lái trực thăng đi học để có thêm thời gian 'ngủ nướng'(VietQ.vn) - Chuyên cơ giúp Victor đến trường đúng giờ nhưng không thể giúp cậu tốt nghiệp trung học phổ thông. Tháng 9/2014, nam sinh 18 tuổi tham gia kỳ thi tốt nghiệp lần hai tại thành phố Oradea.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang