Ngũ cốc dinh dưỡng có nguy cơ gây mất trí nhớ

author 06:51 08/09/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, một nghiên cứu đã phát hiện thấy hàm lượng đường cao trong các loại thực phẩm, đặc biệt là ngũ cốc có nguy cơ khiến người dùng mất trí nhớ.

Theo thông tin trên trang EmaxHealth, tiến sĩ David Perlmutter tại Đại học dinh dưỡng Mỹ cho rằng các tài liệu trong nghiên cứu là vấn đề chung của hầu hết mọi người, ngay cả những người mắc bệnh đường ruột celiac cũng vẫn bị ảnh hưởng mặc dù họ đã loại bỏ gluten khỏi thức ăn của mình. 

Hàm lượng đường trong ngũ cốc dinh dưỡng có nguy cơ gây mất trí nhớ

Hàm lượng đường trong ngũ cốc dinh dưỡng có nguy cơ gây mất trí nhớ. Ảnh minh họa

Tiến sĩ David Perlmutter nhận định, chứng mất trí và bệnh Alzheimer có thể được ngăn chặn thông qua những thay đổi trong chế độ ăn uống.

Gần đây, trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức KING5, ông giải thích quá trình nghiên cứu đã chỉ ra việc tiêu thụ ngũ cốc và "hạt Brain" là yếu tố quan trọng. Thêm nữa, việc ăn các loại ngũ cốc sẽ làm tăng hàm lượng glucose và thậm chí phần nào có thể gây nên nguy cơ mất trí nhớ hoặc Alzheimer. 

Một nghiên cứu khác trên The New England Journal of Medicine (Anh) cũng cho thấy rằng, hiện tượng thay đổi hàm lượng đường trong máu ngày càng trở nên nguy hiểm. Dựa trên kết quả nhà nghiên cứu thì những người không mắc bệnh tiểu đường vẫn có nguy cơ bị mất trí nhớ hoặc Alzheimer nếu lượng đường trong cơ thể họ ở mức cao. 

Tiến sĩ Perlmutter cho rằng, mọi loại ngũ cốc đều dễ khiến lượng đường trong cơ thể người dùng có sự biến động. Ông còn cho hay, những người có chế độ ăn không gluten sẽ hạn chế được carbohydrate và tập trung vào các nguồn dinh dưỡng khác. Vì vậy theo ông, xã hội hiện đại nên quay lại chế độ dinh dưỡng trước đây để ngăn chặn bệnh Alzheimer và chứng mất trí đang ngày càng phổ biến như hiện nay. Người tiêu dùng có thể sử dụng thịt, cá, rau và sữa thay cho ngũ cốc. 

 

 

Hầu hết những người bị bệnh celiac thường có chế độ ăn không gluten, vì vậy lời khuyên của bác sĩ cũng dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, các sản phẩm không có gluten như bánh mì, bánh ngọt, mì ống và những thực phẩm tương tự cần phải cắt giảm để đáp ứng tiêu chuẩn mà bác sĩ đưa ra.

Chế độ ăn ít carbohydrate vẫn còn gây nhiều tranh luận và một số nhà dinh dưỡng cũng chưa nhất trí với quan điểm này, tuy nhiên điều quan trọng hơn là người tiêu dùng nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng trước khi quyết định thay đổi chế độ ăn của bản thân. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang