Ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày từ việc săn ‘vàng trắng’

authorĐỗ Thu Thoan 11:00 14/03/2017

(VietQ.vn) - Trung bình mỗi bè mảng đánh bắt sứa biển thu được 3-9 triệu đồng/ngày. Đánh bắt sứa đã giúp ngư dân Thanh Hóa thoát nghèo và nâng cao chất lượng sống.

Thông tin trên Thanh niên cho biết, trước đây, các ngư dân chủ yếu đánh bắt sứa ở khu vực biển ven bờ và chuyến đi biển cũng chỉ diễn ra trong ngày. Khoảng 10 năm trở lại đây, ngư trường khai thác sứa của ngư dân Thanh Hóa được mở rộng ra khu vực biển Quảng Ninh, Hải Phòng, nên bà con thường đi biển dài ngày.

Ngư dân Thanh Hóa ra biển đánh bắt sứa trên những chiếc bè mảng được kết bằng luồng và xốp, rộng 2,5 - 3 m, dài 9 - 10 m, chạy máy công suất từ 30 - 120 CV. Mỗi bè đi đánh sứa thường có 3 người. Bình quân mỗi ngày, một bè mảng đánh bắt được khoảng 300 - 800 con sứa, cá biệt lên tới 1.200 con. Sứa tươi hiện bán với giá khoảng 10.000 đồng/con nên bình quân mỗi ngày một bè mảng cũng có thể thu về từ 3 - 9 triệu đồng.

ngu-dan-kiem-tien-trieu-moi-ngay-tu-viec-san-vang-trang

Đây được xem là ‘mỏ vàng trắng’ của ngư dân - Ảnh: Zing

ngu-dan-kiem-tien-trieu-moi-ngay-tu-viec-san-vang-trang

Ngư dân vào mùa săn 'vàng trắng' có thể kiếm chục triệu mỗi ngày - Ảnh: Thanh niên

Theo anh Lê Văn Hoàng (32 tuổi, ngụ thôn 1, xã Hoằng Trường, H.Hoằng Hóa, Thanh Hóa) chia sẻ với Thanh niên, vùng biển gần đảo Cô Tô (Quảng Ninh) và Cát Bà (Hải Phòng) được xem là ‘mỏ vàng trắng’ của ngư dân.

Ông Lê Phạm Thảo, Phó chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết hiện xã có hơn 600 bè mảng đi đánh bắt sứa, trong đó hơn 400 bè khai thác ở Quảng Ninh, Hải Phòng, còn lại đánh bắt gần bờ. Trung bình mỗi vụ sứa một bè thu được khoảng 150 - 200 triệu đồng.

Theo đó, Kiến thức cho biết thêm, hằng năm, mùa sứa biển bắt đầu từ giữa tháng 3 đến tháng 5, 6... Nhiều năm trở lại đây, sứa biển được thương lái mua với giá rất cao nên nghề săn sứa biển cũng giúp ngư dân thu được tiền triệu mỗi ngày.

ngu-dan-kiem-tien-trieu-moi-ngay-tu-viec-san-vang-trang

Để bắt được sứa biển, hầu hết ngư dân phải thức trắng đêm - Ảnh minh họa

Để bắt được sứa biển, hầu hết ngư dân phải thức trắng đêm. Theo chia sẻ của nhiều ngư dân, khi được mùa, hầu như ra khơi đụng đến đâu là có sứa đến đó. Nhiều ngư dân chỉ lo không có sức vớt sứa. Bởi sứa rất nặng, để vớt được sứa lên thuyền và đảm bảo sứa còn nguyên vẹn thường mất rất nhiều sức.

Sứa biển được mùa không chỉ mang lại kinh tế cho ngư dân mà nhiều người làm thuê cũng kiếm được công ăn việc làm. Bởi các xưởng sứa sấy thường rất cần nhân công sơ chế sứa trong những ngày này. Công việc chính của người sơ chế sứa là cắt nhỏ sứa trước khi cho vào bồn ngâm muối và phèn chua.... Mỗi ngày họ kiếm được ít nhất 100.000 - 150.000 đồng

Sứa biển sấy hiện nay rất đắt hàng ở thị trường trong và ngoài nước. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng cho ngư dân vùng biển.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang