Truy bắt chủ mưu kích động ngư dân Kiên Giang bắt công an, bộ đội trái phép

author 09:17 05/07/2016

(VietQ.vn) - Hiện các ngành chức năng đang khẩn trương điều tra làm rõ kẻ chủ mưu đứng đằng sau vụ nhiều cán bộ bị nhóm ngư dân Kiên Giang bắt giữ trái phép.

Trao đổi với báo Dân Trí, bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang xác nhận vào ngày 2/7 trên vùng biển xã Vân Khánh Tây (huyện An Minh) có xảy ra một sự việc một nhóm ngư dân trên đội ghe cào đã bắt giữ lực lượng chức năng, trong đó có cả chiến sĩ công an và bộ đội biên phòng, khi đến khu vực này kiểm tra các ghe cào khai thác trái phép.

Người dân tập trung theo dõi vụ bắt giữ trái phép nhiều cán bộ của tỉnh Kiên Giang

Người dân tập trung theo dõi vụ bắt giữ trái phép nhiều cán bộ của tỉnh Kiên Giang. Ảnh Người Lao Động

Cụ thể sự việc xảy ra khoảng 20h ngày 2/7, lực lượng chức năng huyện An Minh nhận được tin báo có nhiều ghe cào khai thác trái phép trong vùng cấm xã Vân Khánh Tây, nên huyện An Minh đã cử các lực lượng chức năng, gồm công an huyện, huyện đội kết hợp với lực lượng biên phòng huy động phương tiện của người dân ra kiểm tra.

Sau khi kết thúc việc kiểm tra, đoàn quay về thì bất ngờ các ghe cào đuổi theo và bắt giữ toàn bộ thành viên trong đoàn, kể cả 2 ngư dân cho mượn phương tiện chở đoàn. Trong số những người bị bắt giữ có 2 cán bộ công an, 1 cán bộ Ban chỉ huy quân sự huyện An Minh và 5 cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Sau khi bắt giữ người trái phép, các ghe cào chia nhỏ các thành viên trong đoàn rồi chở về thị xã Hà Tiên.

Ngay lập tức, lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang được huy động tiếp cận và vận động các ghe cào cập bến trạm biên phòng Pháo Đài (thuộc Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên) giao trả những người bị bắt giữ trái phép. Tuy nhiên, đến 17h chiều 3/7, vẫn còn hai người chưa được đưa vào đất liền.

Cơ quan chức năng đang tập trung điều tra làm rõ số lượng ghe cào của nhóm ngư dân tham gia bắt giữ cán bộ trái phép

Cơ quan chức năng đang tập trung điều tra làm rõ số lượng ghe cào của nhóm ngư dân tham gia bắt giữ cán bộ trái phép. Ảnh minh họa

Đến ngày 4/7, Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết, toàn bộ 10 người (2 ngư dân, 5 cán bộ biên phòng Xẻo Nhàu; 2 công an công an và một huyện đội An Minh) bị nhóm ngư dân (đánh bắt hải sản) bắt giữ đã được đưa vào bờ an toàn. Hai người sau cùng được ghe cào trao trả tại Trạm biên phòng Pháo Đài, thị xã Hà Tiên vào tối 3/7.

Liên quan đến vụ việc, Đại tá Phạm Trung Thành -Trưởng phòng tham mưu, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, đơn vị đã yêu cầu Công an huyện An Minh báo cáo chi tiết vụ việc để có hướng xử lý tiếp theo.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kiên Giang cho biết, vùng biển trên không cấm khai thác, chỉ giới hạn công suất các ghe trên từng phạm vi khác nhau. Hiện có sự tranh chấp, khai thác chồng lấn giữa các ghe cào ở Hà Tiên và ngư dân địa phương… nên khu vực thường xảy ra mâu thuẫn.

Trước đó ngư dân Kiên Giang từng phản ánh về tình trạng tự ý phân lô, khoanh vùng và mua bán bến bãi khai thác trên biển

Trước đó ngư dân Kiên Giang từng phản ánh về tình trạng tự ý phân lô, khoanh vùng và mua bán bến bãi khai thác trên biển. Ảnh VnExpress

"Một số người dân phân lô, bến bãi khai thác trên biển rồi bán lại cho các tàu cào công suất lớn vào hoạt động, gây xáo trộn vùng biển này. Lực lượng kiểm ngư mỏng không đảm trách hết. Các cơ quan chức năng đang phối hợp kiểm tra, tìm phương án giải quyết ổn thỏa, đảm bảo an ninh trật tự trên vùng biển này", ông Tâm nói.

Hai tháng trước, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng hai tỉnh Cà Mau và Kiên Giang phối hợp điều tra, xử lý các trường hợp tranh chấp ngư trường. Đồng thời xác minh làm rõ ý kiến phản ánh của ngư dân liên quan đến việc phân lô, bán bến bãi, bảo kê... trên ngư trường đang tranh chấp.

Đại gia Trung Quốc mất trắng 63 tỷ vì muốn ‘vui vẻ’ cùng Angela Baby(VietQ.vn) - Một đại gia Trung Quốc đã bị bên môi giới lừa mất 63 tỷ đồng tiền vì muốn được ‘vui vẻ’ cùng Angela Baby, Megan Fox và Candice Swanepoel.

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang