Ngư dân Mũi Né chôn cất ‘cụ’ rùa khế ‘khủng’ dài hơn 3 m, nặng gần 1 tấn

authorĐỗ Thu Thoan 18:41 03/10/2017

(VietQ.vn) - Chiều 2/10, ngư dân phường Mũi Né, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã tổ chức an táng cho một cụ rùa khế, hay còn gọi là rùa da “khủng” với chiều dài hơn 3 m và nặng gần 1 tấn.

Sự kiện: Thời sự

Theo báo Vietnamnet, khuya 1/10, một thuyền hành nghề giã của ngư dân Mũi Né khi đánh bắt ở vùng biển Phan Thiết bất ngờ phát hiện 1 con rùa biển có màu xám sẫm, lưng có 7 gờ dọc như múi khế đã chết trước đó.

Đối với người dân vùng biển rùa này là một loài vật linh thiêng, được ngư dân gọi là Bà Khế. Khi phát hiện Bà Khế lụy (chết) thì phải được an táng trang trọng. 

Vì vậy, sáng 2/10 chủ tàu đã đưa rùa biển vào Vạn Bình An (là nơi chôn cất những loài thuỷ sản linh thiêng như cá ông, rùa biển...) để làm nghi lễ an táng theo phong tục.

ngu-dan-mui-ne-chon-cat-cu-rua-khe-khung-dai-hon-3-m-nang-gan-1-tan
 
ngu-dan-mui-ne-chon-cat-cu-rua-khe-khung-dai-hon-3-m-nang-gan-1-tan

Rùa khế 'khủng' được ngư dân Mũi Né an táng. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Chia sẻ với Vietnamnet, ông Huỳnh Mẫn, một lão ngư ở Mũi Né cho biết theo tín ngưỡng của người dân vùng biển, làng nào phát hiện Bà Khế luỵ và chôn cất sẽ làm ăn khấm khá, ngư dân đi biển sẽ bình an và đánh bắt được nhiều tôm cá. Người phát hiện ra Bà Khế lụy sẽ phải để tang 3 năm theo phong tục.

Được biết, rùa da là loài rùa không có mai xương, lưng của chúng có lớp da dày màu xám sẫm hoặc đen. Dọc lưng rùa da có 7 đường gờ riêng biệt như múi khế nên còn gọi là rùa khế. 

Theo báo Pháp luật TP.HCM, đây là loài có kích thước lớn nhất trong 5 loài rùa biển phát hiện ở nước ta có chiều dài cơ thể tối đa khoảng 3 m, nặng hơn nửa tấn.

Rùa da phân bố ở vùng biển các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa, Bình Thuận và quần đảo Trường Sa và đây cũng là loài duy nhất của họ rùa có ý nghĩa khoa học cao.

Rùa khế cũng xếp vào mức độ nguy cấp bậc CR, tuyệt đối cấm bắt và bảo vệ nghiêm ngặt.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang