Ngủ ít hơn 6 giờ một đêm, nguy cơ mắc trầm cảm của bạn sẽ tăng 80%

author 07:01 12/05/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu cho thấy, ngủ ít hơn 6 giời một đêm làm tăng nguy cơ trầm cảm lên đến 80%.

Một nghiên cứu từ Đại học Nam Georgia (Mỹ) cho thấy, ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm, bạn có nguy cơ mắc trầm cảm lên đến 80%. Các nhà nghiên cứu cũng tiết lộ phụ nữ nhạy cảm với những ảnh hưởng của chứng mất ngủ hơn, nguyên nhân có thể là do kích thích tố của họ làm cho họ có nhiều nguy cơ bị trầm cảm hơn.

Một nghiên cứu khác được phát hành hồi đầu năm nay bởi Đại học Binghamton (Mỹ) cho thấy chứng mất ngủ khiến người bệnh khó loại bỏ các suy nghĩ tiêu cực và thường xuyên cảm thấy buồn bã. Theo các nghiên cứu, có tới 25% người trưởng thành ở Mỹ mắc chứng khó ngủ, trong khi khoảng 7% bị trầm cảm mỗi năm. Quỹ Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người nên ngủ từ bảy đến chín tiếng đồng hồ một đêm.


Ngủ ít hơn 6 giời một đêm làm tăng nguy cơ trầm cảm lên đến 80%

 

Để giảm nguy cơ trầm cảm, các nhà nghiên cứu cũng khuyến khích ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Khuyến cáo này được đưa ra sau khi một nghiên cứu khác được phát hành đầu năm nay cho thấy những thực phẩm này giúp làm giảm nguy cơ trầm cảm của mọi người hơn 10%. 

Các nhà nghiên cứu cũng nói thêm chế độ ăn uống ngừa huyết áp cao (DASH), là chế độ ăn giàu trái cây, rau, quả hạch, thịt nạc, ngũ cốc nguyên hạt và cá; ít thực phẩm chế biến, đồ uống có đường, muối và thịt đỏ, giúp làm giảm khả năng phát triển các rối loạn sức khỏe tâm thần lên đến 11%. Những người thực hiện chế độ ăn uống điển hình của phương Tây, là chế độ ăn giàu thực phẩm chế biến  và đường, có nhiều nguy cơ bị trầm cảm hơn.

Cần có thêm nhiều nghiên cứu bổ sung để xác định mối liên quan giữa chế độ ăn uống và sức khỏe tâm thần, nhưng có thể thấy việc thay đổi lối sống là cách đơn giản nhằm kiểm soát các bệnh này.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang