Vũ khí ‘ngày tận thế’ của Nga không thể bị phát hiện dù vừa hạ gục mục tiêu trước mắt

author 21:00 04/02/2018

(VietQ.vn) - Việc Nga đang phát triển siêu ngư lôi hạt nhân Status-6 có khả năng bơi và tấn công mục tiêu mà không thể bị phát hiện khiến cho đối phương đứng ngồi không yên.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong bản Đánh giá Tình hình hạt nhân (NPR) mới được công bố, Lầu Năm Góc đã lần đầu tiên công khai thừa nhận Nga đang phát triển ngư lôi liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân.

Định danh loại vũ khí này là ngư lôi "Status-6". Các quan chức Mỹ mô tả rằng bản chất của nó là một thiết bị bơi tự động (AUV), được phóng từ dưới nước, có thể di chuyển hàng ngàn km và tấn công các mục tiêu bờ biển hay căn cứ quân sự của Mỹ. Đây có thể là một dạng vũ khí "ngày tận thế" với sức công phá cực mạnh.

Siêu ngư lôi của Nga đang phát triển có thể bơi 10.000km. Ảnh: Warfiles/Tiền Phong

 Siêu ngư lôi của Nga đang phát triển có thể bơi 10.000km. Ảnh: Warfiles/Tiền Phong

Hình ảnh về bản thiết kế cũng như sự tồn tại của ngư lôi Status-6 lần đầu tiên bị rò rỉ vào năm 2015, khi truyền thông Nga đưa tin về sự kiện Tổng thống Vladimir Putin gặp các vị tướng tại thành phố Sochi. Tuy nhiên, từ thời điểm đó, mọi thông tin về loại vũ khí này đều bị người Nga phong tỏa nghiêm ngặt.

Trước đó, Hải quân Nga được cho là đã phóng thử nghiệm mẫu ngư lôi hạt nhân Status-6. Báo cáo cho biết các ngư lôi này được phóng từ tàu ngầm thế hệ mới Sarov của Nga, nhưng không tiết lộ thông tin cụ thể về địa điểm và kết quả cuộc thử nghiệm.

Truyền hình Nga hồi năm ngoái vô tình để lộ bản vẽ thiết kế dự án ngư lôi Satus-6 khi đưa tin về một cuộc họp có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, làm dấy lên những đồn đoán về loại vũ khí uy lực này.

Dựa trên hình ảnh về bản thiết kế, các chuyên gia Pháp cho rằng ngư  lôi Status-6 là một loại ngư lôi trang bị "thiết bị đẩy tự động" có thể được phóng đi với vận tốc 185 km/h, đạt tầm bắn 10.000 km và tránh được mọi "thiết bị phát hiện sóng âm cùng các loại bẫy khác" của đối phương.

Ngư lôi có đường kính một mét này có thể được trang bị trên tàu ngầm lớp Oscar 949A, hoặc dự án tàu ngầm 09851, có khả năng được phóng đi từ độ sâu 1.000 m nghĩa là sâu hơn tầm tiếp cận của bất cứ loại tàu ngầm hay thiết bị đánh chặn, trinh thám nào mà Mỹ sở hữu.

Về sức công phá, các báo cáo của Nga cho thấy loại ngư lôi này đủ sức mang một đầu đạn hạt nhân có sức công phá tương đương 100.000 tấn thuốc nổ TNT.

Vũ khí bí ẩn của quốc gia này có sức hủy diệt, bất chấp cả tên lửa(VietQ.vn) - Khó có loại vũ khí nào tránh được sức hủy diệt của tên lửa nhưng thực tế xe tăng M60T Sabra của Thổ Nhỹ Kỳ mới đây đã làm được điều đó.

Ngư lôi Status 6 có thể được trang bị một đầu đạn hạt nhân với lớp vỏ bằng siêu hợp kim sử dụng chất cobalt-59, có thể trở thành chất phóng xạ cobalt-60 có chu kỳ bán rã trên 5 năm sau một phản ứng nổ, gây nhiễm xạ trong thời gian dài quanh khu vực mục tiêu mà nó nhắm vào.

Nói tới vũ khí này, chuyên gia Ukraine cho rằng, dự án triển vọng này có thể thay đổi cơ bản cán cân lực lượng. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay thì không ai biết nó đang được sản xuất ở giai đoạn nào. Chính vì vậy, có thể nói rằng, Status-6 không còn là điều hoang tưởng mà đó là một sự thực.

Cần nhấn mạnh rằng, thông tin về dự án này được biết đến trong quá trình thảo luận về những vũ khí triển vọng với Tổng thống Nga Putin, người rất quan tâm theo dõi sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng đất nước.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang