Ngư lôi Nga có sức mạnh 'độc nhất vô nhị' đối phương chưa từng có

author 17:57 22/07/2017

(VietQ.vn) - Ngư lôi này có khả năng hoạt động ở dưới sâu 500m, độ sâu mà không một loại ngư lôi nào trong quá khứ có thể làm được.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hai tàu ngầm lớp Borei và lớp Yasen của Nga sẽ được triển khai ngư lôi hiện đại Fizik-2 có khả năng tấn công mục tiêu ở mọi độ sâu trước khi đối thủ kịp phát hiện ra.

Fizik-2 là ngư lôi kép có chiều dài 7,2m. Ngư lôi chạy bằng động cơ đốt trong gồm các pít-tông di chuyển song song với trục. Fizik-2 sử dụng động cơ phản lực thay vì cánh quạt. Đặc điểm này giúp ngư lôi giảm tiếng ồn và tăng tốc độ tối đa lên 110km/h.

Fizik-2 trang bị đầu dò nhiệt, khác các loại ngư lôi thông thường

So sánh với thế hệ ngư lôi tiền nhiệm của Nga, Fizik-2 có thể được phóng từ độ sâu 500m, gần với độ sâu hoạt động của các tàu ngầm hiện đại. Fizik-2 có thể sử dụng chế độ định vị mục tiêu kép trong phạm vi 1,2km đến 2,5km để thực hiện nhiệm vụ tìm diệt. Trong tấn công, phạm vi của Fizik-2 có thể lên tới 50km và có thể mang đầu đạn nặng 300kg.

Khi nói về cuộc chiến giữa tàu ngầm bằng ngư lôi, chuyên gia quân sự, giáo sư thuộc Học viện Hải quân Nga, Vadim Kozyulin cho biết, trong tác chiến hiện đại, cuộc chiến giữa các tàu ngầm giống như "chiến đấu bằng dao găm trong bốt điện thoại công cộng"; ai ra đòn trước là bên có lợi thế hơn. Chính vì thế, ngư lôi Fizik-2 sẽ tạo ra lợi thế cho tàu ngầm Nga.

Một điểm lợi thế chính của ngư lôi Fizik-2 là khả năng hoạt động ở dưới sâu 500m, độ sâu mà không một loại ngư lôi nào trong quá khứ có thể làm được. Nhờ công nghệ dẫn đường bán chủ động: Kết hợp giữa tín hiệu thủy âm từ tàu ngầm mẹ đưa ngư lôi tiếp cận khu vực mục tiêu và đầu tự dẫn khi cách mục tiêu 1-2,5km, giúp ngư lôi Fizik-2 có khả năng kháng nhiễu và tỷ lệ đánh trúng mục tiêu cao.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang