Nga sẽ 'bá chủ thế giới' nhờ dự án vũ khí có một không hai trên thế giới

author 16:15 13/07/2018

(VietQ.vn) - Ngư lôi 65-76A Kit là vũ khí do Nga chế tạo dự trữ nguồn năng lượng và sức sức nổ khủng khiếp. Đây cũng được coi là vũ khí sẽ giúp Nga "bá chủ thế giới" trong tương lai.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Ngư lôi 65-76A Kit do hãng Gidropribor sản xuất thuộc phiên bản hiện đại hóa của loại 65-76. Vũ khí này được sản xuất từ năm 1980 và năm 1991 quân đội Nga được trang bị.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, ngư lôi 65-76A Kit có kích cỡ 650mm và chỉ có Nga mới sở hữu loại vũ khí này. Lực lượng hải quân của phương Tây hiện trong trang bị chỉ có các ngư lôi với kích cỡ tối đa là 533mm.

Cũng theo nhận định của nhà sản xuất, sức mạnh của ngư lôi này quá khủng khiếp nó có thể nhấn chìm cả một hệ thống tàu sân bay cỡ lớn một cách dễ dàng nếu được phóng từ tàu ngầm nhờ sở hữu năng lượng dự trữ và có trọng lượng thuốc nổ khổng lồ.

Nhận định về vũ khí này, chuyên gia Tikhonov cho rằng, hiện phương Tây không có mẫu ngư lôi nào tương tự 65-76A. Các loại ngư lôi lớn nhất trong biên chế quân đội những quốc gia này có đường kính không vượt quá 533 mm.

Theo thiết kế, tổ hợp khí tài sử dụng Kit bao gồm 3 ngư lôi và 1 thiết bị chống thủy âm. Chiều dài của Kit là 11m, tốc độ tối đa đạt 50 hải lý/h (90km/h). Tầm xa hoạt động tối đa là 100km.

 Ngư lôi 65-76A Kit của Nga có thể nhấn chìm toàn bộ hệ thống tàu sân bay đối phương một cách dễ dàng.

 Ngư lôi 65-76A Kit của Nga có thể nhấn chìm toàn bộ hệ thống tàu sân bay đối phương một cách dễ dàng.

Ngư lôi tầm xa 65-76A được phát triển từ những năm 1980 và biên chế cho hải quân Nga năm 1991. Phiên bản mới nhất dài 11m, tốc độ 90 km/h và có tầm bắn tối đa lên đến 111 km, gấp đôi ngư lôi Mark 48 của Mỹ.

Liên quan tới công nghệ chế tạo ngư lôi, hiện nay Quân đội Nga đang xem xét khôi phục dự án chế tạo vũ khí hạt nhân có khả năng tàn phá các vùng ven biển từ nhiều thập kỷ trước.

Sputnik dẫn tuyên bố của nhà thiết kế ngư lôi hàng đầu của Nga Shamil Aliev, những dự án không được triển khai trong quá khứ rất có thể sẽ phải khởi động lại bởi không dễ gì có thể chế tạo ra được những loại vũ khí có sức hủy diệt khủng khiếp như thế. Thực tế, ông đang nói tới vũ khí thuộc dự án T-15. Đây là dự án được khởi động từ năm 1951 liên quan tới việc chế tạo ra một mẫu ngư lôi có trọng lượng khoảng 40 tấn và có khả năng mang đầu đạn nhiệt hạch có sức công phá lên tới 100 Megaton (gấp 7.600 lần quả bom ném xuống Hiroshima trong Thế chiến II).

Nga có vũ khí mới sẽ điều tới Syria, Mỹ cũng 'toan tính' không kém(VietQ.vn) - Lựu pháo M777ER là vũ khí đang được Mỹ phát triển trong tình hình căng thẳng leo thang tại Syria. Đây có thể sẽ là một vũ khí có khả năng trở thành đối trọng của Mỹ với Nga tại Syria.

Theo giới chuyên gia loại ngư lôi này nếu được chế tạo sẽ có thể phá hủy các mục tiêu bên bờ biển bằng cách tạo ra sóng thần khi đầu đạn nhiệt hạch được kích nổ trong lòng biển. T-15 dự kiến được trang bị trên tàu ngầm Đề án 627 "Kit", lớp tàu ngầm hạt nhân tấn công đầu tiên của Nga từ thời còn là Liên Xô. Tuy nhiên các chỉ huy hải quân lúc đó cho rằng nó có kích thước quá lớn khiến số lượng ngư lôi mang theo bị hạn chế do đó dự án này bị đề nghị phải dừng lại thay vào đó là tập trung hoàn thiện biến thể T-5 nhỏ hơn. Mỗi quả T-5 được lắp một đầu đạn hạt nhân RDS-9, kích thước nhỏ gọn giúp chúng dễ dàng triển khai trên các tàu ngầm có sẵn của Liên Xô.

Tương tự, vào đầu tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng giới thiệu mẫu ngư lôi hạt nhân tầm xa Poseidon, được quan chức tình báo Mỹ mô tả như "mối đe dọa chiến lược lớn" đối với các cảng biển, căn cứ quân sự ven biển và các nhóm tác chiến tàu sân bay.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang