Tàu ngầm Nga thành ‘bá chủ đại dương’ nhờ trang bị vũ khí nguy hiểm chưa từng có

author 22:30 13/07/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí nguy hiểm trên chính là ngư lôi tầm nhiệt Fizik-2. Vũ khí này sẽ được trang bị trên các tàu ngầm hạt nhân lớp Borei và Yasen.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Mặc dù thông số kĩ thuật của ngư lôi tầm nhiệt Fizik-2 vẫn được giữ kín nhưng Nga khẳng định rằng, nó hoàn toàn vượt trội hơn loại Mk48 Mod 7 của Mỹ trong phương diện giảm thiểu tiếng ồn, tốc độ và tầm bắn.

Ngư lôi tầm nhiệt Fizik-2 dài 7,2m với thiết kế mũi phẳng và tầm hoạt động lớn hơn 10km so với vũ khí cùng loại của Mỹ. Nó có khả năng tấn công mọi mục tiêu từ tàu ngầm cho tới tàu sân bay. Đây là sản phẩm của Viện nghiên cứu và thiết kế Morteplotekhnika, thuộc tập đoàn Tên lửa chiến thuật của Nga. 

Ngư lôi tầm nhiệt Fizik-2. Ảnh: Infonet

Ngư lôi tầm nhiệt Fizik-2. Ảnh: Infonet

Không như những thế hệ cũ, ngư lôi tầm nhiệt Fizik-2 sử dụng cơ chế động cơ đặc biệt nhằm giảm tiếng ồn khi hoạt động và có thể phóng từ độ sâu 500m, đồng thời đạt tốc độ tối đa lên tới 110km/h. Đặc biệt ngư lôi tầm nhiệt Fizik-2 có thể dò tìm mục tiêu bằng cả radar và tín hiệu nhiệt, giúp tăng độ chính xác và giảm khả năng bị chọc mù bởi hệ thống gây nhiễu của đối phương.

Theo một trong những kĩ sư chế tạo ra ngư lôi tầm nhiệt Fizik-2, ông Alexei Grigoryev, loại ngư lôi này đã được biên chế trong hải quân Nga và sẽ tiến tới thay thế tất cả các ngư lôi chạy bằng động cơ điện.

Giáo sư Vadim Kozyulin thuộc Học viện khoa học quân sự Nga khẳng định, ngư lôi Fizik-2 cỡ 533 mm đầu tiên của Nga sử dụng động cơ đốt trong, giúp tăng tầm bắn và tốc độ hành trình so với động cơ điện kiểu cũ. Ngư lôi tầm nhiệt Fizik-2 được lắp hệ thống đẩy phản lực dòng nước thay cho chân vịt truyền thống để giảm độ ồn.

Ngư lôi sử dụng hệ thống đầu dò đa kênh, bám theo nguồn nhiệt và luồng sóng phía sau tàu mục tiêu, khiến quả đạn rất khó bị mồi bẫy đánh lừa. Với đầu đạn nặng 300 kg, Fizik-2 có thể đánh chìm nhiều loại tàu mặt nước và tàu ngầm chủ lực của Mỹ, bao gồm cả tuần dương hạm và tàu sân bay.

Ngư lôi Squall : 'Sát thủ tàu sân bay' sở hữu tốc độ kỷ lục của Nga(VietQ.vn) - Ngư lôi Squall của Hải quân Nga là vũ khí quân sự được đánh giá là không có đối thủ do sở hữu uy lực vượt trội.

Trong những năm qua, Hải quân Nga đã gặp phải tình trạng thiếu hụt ngư lôi. Các hãng sản xuất vẫn đang chế tạo những loại ngư lôi đã có từ những năm 1980 và nay đã lỗi thời, bên cạnh đó sô lượng ngư lôi lại không có đủ để thực hiện thử nghiệm các loại tàu ngầm mới hoặc trang bị cho các tàu hiện có”, một quan chức Hải quân Nga trả lời báo Interfax vào năm 2013.

Nói tới công nghệ chế tạo tàu ngầm Nga, hiện Hải quân Nga đang có một tàu ngầm lớp Yasen và 3 tàu lớp Borei. Việc chế tạo tàu ngầm lớp Yasen đã nhiều lần bị chậm trễ và đến năm 2020 sẽ chỉ có thêm khoảng 3 đến 4 tàu ngầm loại này được hạ thủy. Ngay cả hoạt động đóng tàu ngầm lớp Borei cũng gặp nhiều sự cố.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang