Ngư lôi VA-111 Shkval Nga tăng tốc 'chóng mặt' khiến đối thủ ‘bạt vía’

author 19:12 05/01/2017

(VietQ.vn) - Ngư lôi VA-111 Shkval của Nga có khả năng tạo siêu khoang, giúp nó đạt tốc độ lên tới 370 km/h, khiến đối phương không kịp trở tay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnExpress dẫn tin từ chuyên gia quân sự Kyle Mizokami, ngư lôi VA-111 Shkval là vũ khí có thể bất ngờ tăng tốc lên gấp 6 lần, khiến đối phương không kịp triển khai các biện pháp phòng thủ. Do nằm trong dự án siêu tối mật, trước khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, ngư lôi này hầu như không được biết đến và chỉ phổ biến vào giữa thập niên 1990.

Ngư lôi Shkval có thể đột ngột tăng tốc lên tới 370 km/h, con số đáng kinh ngạc trong bối cảnh hầu hết các loại ngư lôi khác chỉ có vận tốc tối đa 92 km/h do lực cản đáng kể của nước.

 Ngư lôi VA-111 Shkval là vũ khí có thể bất ngờ tăng tốc lên gấp 6 lần. Ảnh: VnExpress

 Ngư lôi VA-111 Shkval là vũ khí có thể bất ngờ tăng tốc lên gấp 6 lần. Ảnh: VnExpress

Khác với ngư lôi truyền thống sử dụng động cơ chân vịt hoặc động cơ thủy lực, ngư lôi Shkval sử dụng một động cơ phản lực giúp nó có tốc độ rất nhanh. Để khắc phục lực cản lớn của nước, các kỹ sư Liên Xô đã nghĩ ra cách loại bỏ khối nước phía trước ngư lôi bằng cách tạo thành bọt khí siêu khoang.

Hệ thống khí nén sẽ xả ra ở mũi ngư lôi, kết hợp với hình dáng đặc biệt ở phần mũi để tạo thành một bóng khí mỏng bao quanh thân ngư lôi, cách ly nó khỏi khối nước xung quanh, giảm lực cản dưới nước, giúp ngư lôi đạt vận tốc 370 km/h. Tiến trình này gọi là công nghệ tạo siêu khoang. Đầu đạn của VA-111 có trọng lượng 210 kg, đủ sức bẻ gãy đôi một khu trục hạm 10.000 tấn chỉ với duy nhất một phát bắn.

Thông tin thêm về ngư lôi này, báo Kiến Thức đưa tin, dù là mẫu ngư lôi số 1 thế giới về tốc độ nhưng Hải quân Nga xem ra vẫn chưa hài lòng và mong muốn nâng cấp ngư lôi VA-111 Shkval.

 Ngư lôi VA-111 Shkval là vũ khí nguy hiểm nhất trong kho vũ khí Nga. Ảnh: Kiến Thức

 Ngư lôi VA-111 Shkval là vũ khí nguy hiểm nhất trong kho vũ khí Nga. Ảnh: Kiến Thức

Tổng giám đốc Tổng Công ty Tên lửa chiến dịch - chiến thuật (KTRV) - ông Boris Obnosov cho biết, KTRV sẽ thực hiện nâng cấp ngư lôi VA-111 Shkval theo một chương trình phát triển vũ khí dưới nước tích hợp cho hải quân.

Ông Obnosov cho biết: "Tôi chắc chắn rằng chúng tôi đã đạt được thành tựu ngang bằng những đối thủ chủ chốt trong một số lĩnh vực, và chúng tôi sẽ nỗ lực vượt qua họ trong nhiều lĩnh vực khác. Lấy ví dụ độc đáo nhất là ngư lôi Shkval nổi tiếng. Chúng tôi sẽ còn nâng cấp nó rất nhiều".

Với tốc độ lên tới 500km/h (phiên bản xuất khẩu Shkval-E là 360km/h), VA-111 Shkval được coi là loại ngư lôi có tốc độ nhanh nhất thế giới hiện nay. Loại ngư lôi này còn được đánh giá là nguy hiểm hơn bất kỳ thiết kế nào khác của NATO.

Chương trình phát triển siêu ngư lôi VA-111 Shkval bắt đầu từ những năm 1960 khi viện nghiên cứu NII-24 được ra lệnh chế tạo một siêu vũ khí chống lại các tàu ngầm nguyên tử của NATO. Phải tới cuối những năm 1970 thì chương trình mới hoàn thiện, ngày 29/11/1977, hệ thống chống tàu ngầm dùng ngư lôi VA-111 Shkval được chấp nhận trang bị cho Hải quân Liên Xô. VA-111 Shkval có khả năng được trang bị cho các tàu mặt nước và tàu ngầm có lắp ống phóng ngư lôi cỡ 533mm.

Ngư lôi VA-111 Shkval có chiều dài khoảng 8,2m. Ảnh: Kiến Thức

Ngư lôi VA-111 Shkval có chiều dài khoảng 8,2m. Ảnh: Kiến Thức 

Ngư lôi VA-111 Shkval có chiều dài khoảng 8,2m, đường kính thân 533mm, trọng lượng tổng thể 2,7 tấn (gồm đầu nổ 200kg). Tốc độ siêu cao dưới nước mà Shkval đạt được là nhờ ứng dụng hiện tượng siêu khoang – ngư lôi chuyển động trong một bong bóng khí khổng lồ, làm giảm đáng kể lực ma sát và cho phép ngư lôi chuyển động ở tốc độc cực cao.

Đầu ngư lôi có bộ phận tạo siêu khoang đến nay vẫn bí mật. Ngoài ra, còn có các càng chống vào thành khoang giúp ngư lôi luôn ở giữa khoang. Tuy nhiên, VA-111 Shkval cũng có nhược điểm “chết người” là tiếng ồn cực lớn có thể làm lộ vị trí tàu ngầm mang phóng và đặc biệt là tầm bắn quá ngắn. Phiên bản nội địa chỉ đạt nổi tầm bắn 13km, trong khi bản xuất khẩu chỉ là 6-8km.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang