Ngủ nướng liên quan đến bệnh tim và tiểu đường

author 18:05 06/12/2015

(VietQ.vn) - Kết quả nghiên cứu mới đây phát hiện, cuối tuần ngủ nướng có thể gây ra các bệnh liên quan đến sự trao đổi chất như bệnh tim và tiểu đường.

Ngủ nướng liên quan đến bệnh tim và tiểu đường

Ngủ nướng gây ra các bệnh liên quan đến sự trao đổi chất như bệnh tim và tiểu đường.

Một kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí "Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism" mới đây phát hiện, ngủ nướng cuối tuần sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học và giờ giấc ngủ của con người, không chỉ không thể bổ sung đủ thời lượng ngủ do phải làm việc, mà còn có thể gây ra các bệnh liên quan đến sự trao đổi chất như bệnh tim và tiểu đường.

Theo trang Universityherald.com đưa tin, nghiên cứu này cho thấy, so với nhóm người có thời gian ngủ ổn định thì nhóm người có sự chênh lệch về thời gian ngủ trong các ngày làm việc trong tuần và thời gian ngủ cuối tuần quá lớn có hàm lượng cholesterol, insulin lúc đói, chỉ số khối cơ thể (BMI) và kháng thể insulin tương đối cao.

Đối tượng phân tích của nghiên cứu này là 44 người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 30 đến 54, đều là nhân viên kiêm nhiều chức vụ hoặc làm việc đầy đủ thời gian, trong đó 53% là nữ, 83% là người da trắng.

Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy, thời gian làm việc không đúng quy luật sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nghiên cứu mới nhất này khuyến cáo mọi người, thời gian ngủ không đúng quy luật cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu này là Patricia M. Wong cho biết, hiện nay vẫn chưa chắc chắn đó là sự ảnh hưởng lâu dài do cuối tuần ngủ quá nhiều hay không, vẫn đang chờ nghiên cứu chuyên sâu. Theo kết quả đưa ra được biết, thiết lập thời gian ngủ theo quy luật có thể mang lại một cuộc sống lành mạnh hơn.

Chuyên gia nghiên cứu cho biết, nghiên cứu này hỗ trợ cho sự can thiệp lâm sàng về vấn đề rối loạn đồng hồ sinh học, giúp mọi người thiết lập lịch làm việc đúng đắn, từ đó nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang