Ngủ quên trong giờ trực ở Đài kiểm soát không lưu Cát Bi bị xử lý nghiêm

author 11:21 30/03/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ kiểm soát viên không lưu ngủ quên trong giờ trực ở Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, các tập thể và cá nhân liên quan đã bị xử lý vi phạm.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam vừa có báo cáo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kết quả xử lý vi phạm liên quan đến việc gián đoạn cung cấp dịch vụ không lưu tại Đài kiểm soát không lưu Cát Bi ngày 09/3/2017.

Theo đó, Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã trực tiếp chỉ đạo Ban Thường vụ, Ban lãnh đạo Công ty quản lý bay miền Bắc thực hiện kiểm điểm lại trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan việc để xảy ra sự cố nói trên thuộc Ban thường vụ Đảng ủy Công ty Quản lý bay miền Bắc, Ban lãnh đạo Công ty, Chi bộ Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, Lãnh đạo Đài và các kiểm soát viên kíp trực vi phạm kỷ luật. 

Cụ thể, về kỷ luật Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty Quản lý bay miền Bắc đã cảnh cáo tập thể Chi bộ Đài kiểm soát không lưu Cát Bi do Chi bộ chưa hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm để xảy ra tình trạng vi phạm quy định duy trì kíp trực nhiều lần; Cách chức Bí thư Chi bộ đối với đồng chí Nguyễn Chí Mạnh do chưa hoàn thành nhiệm vụ, thiếu kiên quyết, thiếu kiểm tra giám sát; Cảnh cáo đảng viên Nguyễn Văn Chanh vì đã vi phạm kỷ luật lao động không hoàn thành nhiệm vụ, rời vị trí trực không báo cáo cán bộ phụ trách; Khiển trách đảng viên Lương Văn Bình vì đã thiếu kiên quyết, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra giám sát trong vai trò Đài phó phụ trách không lưu.

Ngày 9/3, 2 tàu bay của Vietjet không liên lạc được với  Đài kiểm soát không lưu Cát Bi vì kiểm soát viên không lưu ngủ quên. Ảnh minh họa

Ngày 9/3, 2 tàu bay của Vietjet không liên lạc được với  Đài kiểm soát không lưu Cát Bi vì kiểm soát viên không lưu ngủ quên. Ảnh minh họa

Về kỷ luật về chính quyền, Công ty Quản lý bay miền Bắc quyết định kỷ luật ông Nguyễn Đức Hiệu, Phó Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc với hình thức Khiển trách vì chưa hoàn thành nhiệm vụ được phân công phụ trách chỉ đạo Đài kiếm soát không lưu Cát Bi; Khiển trách ông Nguyễn Tiến Thanh, Trưởng phòng An toàn - An ninh Công ty Quản lý bay miền Bắc vì thiếu giám sát thực hiện khuyến cáo an toàn của Đoàn kiểm tra của Tổng công ty đối với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi; Chấm dứt, không bố trí làm kiểm soát không lưu, điều chuyển làm công việc khác thấp hơn, hạ ngạch lương, kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng đối với bà Lương Thị Minh Thư do vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định duy trì kíp trực; Khiển trách ông Nguyễn Văn Chanh do vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định duy trì kíp trực (do ông Chanh sẽ nghỉ hưu từ ngày 01/7/2017, nên không áp dụng hình thức phạt bổ sung); Khiển trách ông Nguyễn Chí Mạnh, Đài phó Phụ trách Đài do thiếu kiểm tra, giám sát theo chức trách nhiệm vụ; Khiển trách ông Lương Văn Bình, Đài phó Phụ trách Không lưu do thiếu kiểm tra, giám sát theo chức trách nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức hội nghị an toàn toàn Tổng công ty, trực tuyến với các Công ty Quản lý bay miền Trung, miền Nam và tất cả các Đài kiểm soát không lưu trên toàn quốc để nghiêm túc rút kinh nghiệm sự cố gián đoạn cung cấp dịch vụ không lưu tại Cát Bi, đánh giá công tác bảo đảm an toàn và quản lý an toàn, đề ra các biện pháp, phương thức nhằm duy trì kỷ luật lao động, cơ chế giám sát, tăng cường kiểm tra đột xuất nâng cao năng lực an toàn và chất lượng dịch vụ.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng cho biết, tập thể lãnh đạo Tổng công ty đang triển khai kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan thuộc thẩm quyền Tổng công ty, đồng thời xác định các bài học kinh nghiệm và sẽ báo cáo Bộ trưởng kết quả thực hiện trước 15/4/2017.

Sân bay Cát Bi hủy chuyến bất ngờ: Cần lắm một lời xin lỗi(VietQ.vn) - Sân bay Cát Bi bất ngờ đóng cửa để sửa chữa đường băng nhưng chỉ một nội dung duy nhất được đưa ra: Sân bay tạm đóng cửa, hành khách sẽ được vận chuyển bằng ô tô lên sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Trước đó, Thời báo Kinh tế Việt Nam đưa tin, ngày 9/3, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã xảy ra sự cố tàu bay VJC921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc và VJC292 đường bay TP. HCM - Hải Phòng không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi từ 22h51 (giờ Hà Nội).

Cụ thể, chuyến bay VJ292 dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23h30, tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 23h14 -23h38, cơ trưởng đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được trả lời. Máy bay đã phải bay vòng chờ liên lạc với đài kiểm soát, tới 23h39, nhân viên kiểm soát không lưu mới trả lời phi công.

Trong khi đó, đến 23h24, tàu bay VJC921 mới thiết lập được liên lạc, xin huấn lệnh khởi hành và cất cánh an toàn lúc 23h58. Đến 23h38, tàu bay VJC292 thiết lập được liên lạc và được điều hành hạ cánh an toàn lúc 23h54. 

Theo Cục Hàng không, đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố. 

Được biết lý do của sự cố nghiêm trọng này là một nhân viên trực hiệp đồng đã không có mặt tại vị trí từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, nữ kiểm soát viên không lưu trực chính đã ngủ quên trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3.

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang