Ngủ trưa quá 40 phút có hại cho tim

author 17:26 28/03/2016

(VietQ.vn) - Ngủ trưa quá 40 phút có thể sẽ có hại cho tim và tăng nguy cơ hàng loạt bệnh khác liên quan hội chứng chuyển hóa.

Ngủ trưa quá 40 phút có hại cho tim

Không nên ngủ trưa quá lâu vì sẽ có hại cho tịm

Ngủ trưa có thể giúp bạn phục hồi sức lực, tốt cho sức khỏe. Song, một nghiên cứu của Nhật Bản mới đây phát hiện, buổi trưa chỉ nên ngủ một giấc ngắn, chớ ngủ quá 40 phút, nếu không có thể sẽ có hại cho tim, tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Kết quả của nghiên cứu này được công bố trong hội nghị thường niên khoa học của Hiệp hội American College of Cardiology (ACC) kỳ 65.

Chuyên gia nghiên cứu của Trường đại học Tokyo Nhật Bản tổng hợp phân tích 21 số liệu nghiên cứu, tìm hiểu thói quen ngủ trưa, mức độ mệt mỏi ban ngày, hội chứng chuyển hóa, bệnh tiểu đường tuýp II và chứng béo phì của 30,7 vạn người, kết quả phát hiện, thời gian ngủ trưa và hội chứng chuyển hóa tăng nguy cơ mắc bệnh tim tồn tại mối quan hệ hình chữ “J”. Có nghĩa là, thời gian ngủ trưa càng nhiều thì xác suất mắc bệnh càng tăng.

Nghiên cứu cho biết, thời gian ngủ trưa ít hơn 40 phút thì nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa không hề tăng. Nhưng khi thời gian ngủ trưa vượt quá 40 phút thì nguy cơ này lại tăng rõ rệt. Ngủ trưa 90 phút nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa tăng 50%, mức độ mệt mỏi đồng thời cũng tăng.

Biểu hiện lâm sàng của hội chứng chuyển hóa là béo vùng bụng, huyết áp cao, cholesterol cao, đường huyết cao… những biểu hiện này đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Chuyên gia nghiên cứu tổng kết, thời gian ngủ trưa lý tưởng nhất là trong vòng 40 phút.

Chuyên gia nghiên cứu còn phát hiện, nếu chỉ ngủ trưa một giấc ngắn, tức ngủ trưa ít hơn 30 phút, nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa sẽ thấp hơn. Có nghĩa là, thời gian ngủ trưa tốt nhất khống chế trong vòng 40 phút.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang