Ngủ với ánh sáng đèn ban đêm, bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

author 20:56 06/06/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cảnh báo, ngủ trong phòng có ánh sáng có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách ngăn chặn việc sản xuất insulin.

Một nghiên cứu của Mỹ phát hiện, sau khi ngủ một đêm trong phòng có ánh sáng yếu, mức độ kháng insulin của một người cao hơn.

Kháng insulin là  tình trạng insulin bị giảm mất hiệu quả tác dụng kiểm soát đường máu so với bình thường, nó cũng được coi là sự khởi đầu của bệnh tiểu đường loại 2.

Nghiên cứu trước đây cho thấy sự tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm ngăn chặn việc sản xuất melatonin hormone ngủ, có liên quan đến việc duy trì lượng đường trong máu của con người. Melatonin được sản xuất trong não giúp con người thích nghi với  bóng tối và điều chỉnh chu kì ngủ - thức.

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích 20 người lớn khỏe mạnh ở độ tuổi từ 18 đến 40. Một số người tham gia ngủ trong một căn phòng tối đen trong hai đêm liên tiếp trong khi phần còn lại được sắp xếp ngủ trong căn phòng tối và một số người được xếp trong những căn phòng có đèn ngủ ánh sáng mờ. Tất cả những người tham gia được ngủ 8 tiếng mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu đã ghi lại chuyển động mắt, hoạt động cơ bắp và nhịp tim của những người tham gia trong cả hai đêm. Mức glucose của họ cũng được ghi nhận vào mỗi buổi sáng.  

 Ngủ một đêm trong phòng có ánh sáng yếu, mức độ kháng insulin của một người cao hơn

Tác giả chính nghiên cứu, tiến sĩ Ivy Cheung Mason, từ Đại học Northwestern, Mỹ cho biết: “Các phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng ngủ một đêm với ánh sáng có thể gây ra tình trạng kháng insulin. Tiếp xúc với ánh sáng ban đêm trong giấc ngủ cũng đã được chứng minh làm gián đoạn giấc ngủ, nhưng những dữ liệu này chỉ ra rằng nó cũng có thể có khả năng ảnh hưởng đến sự trao đổi chất. Những kết quả này rất quan trọng vì việc sử dụng ánh sáng nhân tạo ngày càng phổ biến, đặc biệt là vào ban đêm.”

Cô cho biết cần có thêm các nghiên cứu nhằm xác định các tác động lâu dài của việc tiếp xúc với ánh sáng ban đêm tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo rằng ăn một ít các loại hạt mỗi ngày cũng giúp ổn định lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường loại 2. Khuyến cáo được đưa ra sau một nghiên cứu được công bố hồi đầu tháng này cho thấy ăn một ít hạnh nhân, hạt điều và quả óc chó mỗi ngày sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Toronto phát hiện, chỉ cần 75g hạt hỗn hợp, không muối mỗi ngày cũng giúp cải thiện đáng kể lượng đường trong máu của bệnh nhân. Các loại hạt này cũng giúp làm giảm cholesterol xấu và làm giảm mức protein liên quan đến bệnh tim, được gọi là Apo-B.

Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện của họ làm nổi bật tầm quan trọng của chất béo không bão hòa và lượng carbohydrate thấp trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang