Những tác hại kinh hoàng khi sử dụng kem chống nắng tự làm

author 07:09 02/05/2016

(VietQ.vn)- Gần đây, kem chống nắng tự làm không hóa chất ngày được chị em ưa chuộng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mỹ phẩm tự chế tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Để chống ung thư và bảo vệ da khỏi lão hóa, hiện nay gần 50% phụ nữ dùng kem chống nắng thường xuyên.

Đặc biệt vào dịp nghỉ lễ, mùa du lịch thì mỹ phẩm chống nắng được xem như đồ dùng không thể thiếu của chị em phái nữ.

Lo ngại về mỹ phẩm chứa hóa chất và đắn đo về chi phí, nhiều bạn trẻ đã truyền tai nhau kinh nghiệm tự chế kem chống nắng vừa tiết kiệm mà vẫn giữ cho làn da tránh khỏi những tác hại của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc sử dụng mỹ phẩm tự chế, đặc biệt là sử dụng các nguyên liệu không rõ nguồn gốc, kém an toàn sẽ gây tác hại không nhỏ cho người sử dụng.

kem chống nắngKem chống nắng - người bạn đồng hành tin cậy trong mùa hè nắng gắt

Theo quan sát của PV, trên các diễn đàn, trang mạng xã hội, thông tin mỹ phẩm handmade chống nắng quảng cáo không hóa chất độc hại, chỉ số chống nắng cao, là người bạn đồng hành tin cậy trong mùa hè nắng gắt… đang thu hút đông đảo chị em.

Qua lời quảng cáo của người bán được biết đây là loại kem chống nắng nhiều tác dụng, vừa chống nắng vừa dưỡng da, giúp da mịn màng như trang điểm. Vì là kem tự chế, không mất tiền quảng bá thương hiệu nên sản phẩm có giá khá rẻ, 50.000đ/ tuýp 100g.

Nghe bạn bè truyền tai mỹ phẩm handmade đang "hot", chị Nguyễn Thanh Trang (28 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đặt mua online lọ kem chống nắng tự chế để chuẩn bị cho kỳ nghỉ 30/4 -1/5 dài sắp tới.

Chị Trang cho biết: Được giới thiệu mỹ phẩm tự chế làm từ những nguyên liệu lành tính và nhiều dưỡng chất như dầu dừa, lô hội, sáp ong, bơ hạt mỡ, bột kem oxit nên chị rất yên tâm mua 2 lọ trong kì nghỉ tới. Nhưng gần sát ngày nghỉ lễ, làn da của chị đã bị 'tàn phá' một cách nghiêm trọng. Đã dùng hết 1 lọ, chị liên tục cảm giác ngứa ngáy, mấy ngày sau mặt xuất hiện mụn, mẩn đỏ. Vì nghĩ do cơ địa cùng thời tiết nắng nóng thất thường nên chị vẫn tiếp tục sử dụng kem.

Khi tình trạng khó chịu, mẩn đỏ không dứt, chị phải vào viện khám thì phát hiện bị viêm da do dị ứng với mỹ phẩm.

kem chống nắngThận trọng với loại mỹ phẩm handmade chống nắng đang xôn xao hiện nay

Như bác sĩ chuẩn đoán, loại mỹ phẩm chị Trang đang dùng gây bít lỗ chân lông, chất thải không được bài tiết ra ngoài dẫn đến mụn mọc dày đặc, gây kích ứng da, mẩn ngứa.

PV Chất Lượng Việt Nam đã tìm hiểu và khảo sát, nguyên liệu của loại mỹ phẩm chống nắng này rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày như  dầu dừa, lô hội, sáp ong, bơ hạt mỡ, bột kem oxit. … Theo hướng dẫn của người đăng bài thì các nguyên liệu, phụ liệu trên sau khi được tán nhỏ thì chỉ cần đổ hai loại dầu trộn lại với nhau, cho sáp ong vào hấp chảy ra, thả bột kẽm oxit vào là có kem chống nắng. Có thể thấy, đây là công thức “truyền miệng” thiếu cơ sở khoa học, các chỉ số thành phần đều không được nghiên cứu bài bản, hơn nữa làm thủ công không có chất bảo quản rất dễ gây ra những tai biến cho da.

Trao đổi với báo chí về sự nguy hại của loại mỹ phẩm tự chế,  bác sỹ Trịnh Khánh Thành ( Phòng khám da liễu T.H Đội Cấn, HN) cho biết: Việc sử dụng mỹ phẩm tự chế, đặc biệt là sử dụng các nguyên liệu không rõ nguồn gốc, kém an toàn sẽ gây tác hại không nhỏ cho người sử dụng. Với các loại kem dưỡng da, làm trắng da, chống nắng có thể gây dị ứng, kích ứng, sưng tấy.

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, chị em có nhu cầu sử dụng kem chống nắng nên chọn sản phẩm có thương hiệu, đọc kỹ các thành phần có trong kem. không nên nghe theo những quảng cáo truyền miệng, thiếu cơ sở khoa học dẫn đến nguy cơ hủy hoại làn da của mình. 

>> Ăn phải thạch rau câu Long Hải có ruồi, con bạn sẽ mắc những bệnh gì?

Tâm Thanh

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang