Dễ mắc ung thư vì tiếp xúc với vật dụng ám khói thuốc

author 16:31 09/11/2015

(VietQ.vn) - So với người hút thuốc, ADN trong khối u ở phổi của người chưa từng hút thuốc đột biến hơn gần gấp đôi, điều này cho thấy cả hai đối tượng đều mắc chứng ung thư ở mức độ khác nhau.

Ngửi khói thuốc dễ mắc ung thư hơn người hút thuốc

Hít khói thuốc thường xuyên có nguy cơ ung thư cao

Hút thuốc hầu như ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận trong cơ thể, theo thống kê, trong số các ca tử vong do bệnh ung thư, có tới 30% có liên quan đến việc hút thuốc. Nghiên cứu đã phát hiện ra hơn 7.000 loại hóa chất do hút thuốc tạo ra, khói thuốc bao trùm trong không khí, trong đó chứa cả chất độc và chất gây ung thư. Những người sống lâu trong môi trường này, chịu ảnh hưởng lâu dài do phải tiếp xúc với những vật dụng bám khói thuốc thì tỉ lệ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp 30% so với người bình thường.

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới, mỗi năm trên thế giới có khoảng 540 vạn người chết vì thuốc lá, bình quân cứ 6 giây có một người chết vì hút thuốc. Trong khói thuốc có hơn 7.000 loại hóa chất, trong đó có mấy trăm loại có chứa chất độc, khoảng 70 loại có thể gây ung thư. Những chất độc này không chỉ ảnh hưởng đến người hút thuốc, mà nó còn để lại "tàn dư" trong vài ngày, vài tháng ở bàn ghế, tường nhà, quần áo và thức ăn.

Thành phần độc hại trong khói thuốc có ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe, như phá hủy ADN, gây viêm và thúc đẩy quá trình oxy hóa trong cơ thể, dẫn đến ung thư, bệnh tim mạch và bệnh về phổi. Cho dù có tiếp xúc với môi trường có ít khói thuốc cũng có thể khiến cho chức năng của tế bào nội mô bất thường, gây viêm, từ đó dẫn đến bệnh tim mạch cấp tính và chứng nghẽn mạch.

Ngửi khói thuốc dễ mắc ung thư hơn người hút thuốcĐộc tố có trong thuốc lá có thể gây nên nhiều bệnh hiểm nghèo

Đối với trẻ nhỏ đang tập đi, khói thuốc có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp và tim mạch, ngoài ra còn có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận biết, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư máu và ung thư phổi. Mặt khác còn có thể khiến cho trẻ sơ sinh nhẹ cân, thậm chí tăng nguy cơ đột tử. Do khói thuốc không có lượng an toàn, nên chỉ cần cứ có khói thuốc nhả ra không khí đều vô cùng nguy hiểm, duy chỉ có cấm hút thuốc lá mới có thể tránh khỏi những nguy hại này.

Bộ trưởng Bộ y tế Mỹ trong một báo cáo cho biết, hiện nay các nhà khoa học đã biết nguy cơ mắc bệnh ung thư sau 20 năm hút thuốc tăng rất cao, nhưng nghiên cứu cho thấy, nếu bỏ thuốc từ 30 năm trước đó thì sức khỏe của người hút thuốc cũng bình thường như người không hút thuốc.

Lâm Nhi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang