Khoa học chỉ ra ngửi mùi hôi nách sẽ yêu đời hơn?

author 06:33 23/04/2015

(VietQ.vn) - Ngửi mùi hôi nách của một người đàn ông hạnh phúc sẽ giúp con người trở nên yêu đời hơn. Đó là một khẳng định được đưa ra theo một nghiên cứu xuất bản trên tờ Psychological Science.

Nếu đang cảm thấy buồn chán, hãy ngửi mùi hôi nách của một người đàn ông hạnh phúc. Theo như nghiên cứu được đăng trên tờ Psychological Science, nếu phụ nữ ngửi thấy mùi này thì sẽ có những cảm giác tích cực hơn.

Giáo sư tâm lý học tại trường Đại học Utrecht (Hà Lan) Gün Semin nhận định rằng, giao tiếp bằng mùi, sử dụng khứu giác chính là hệ thống giác quan mà con người tiến hóa.

Nghiên cứu cho thấy rằng, các tín hiệu hóa học như mùi mô hôi có thể khiến người khác yêu đời hơn. Các nhà khoa học đã thu thập mẫu mồ hôi của 12 người đàn ông, sau khi những người này được xem các đoạn băng giúp cho tâm trí trở nên vui vẻ hay sợ hãi. Lý do phụ nữ được chọn để thử nghiệm bởi phụ nữ nhạy cảm hơn trong việc nhận biết mùi cũng như các tín hiệu cảm xúc.

 

Phụ nữ ngửi mùi hôi nách đàn ông sẽ yêu đời hơn

Phụ nữ ngửi mùi hôi nách đàn ông sẽ yêu đời hơn

Tác giả của nghiên cứu, ông Gün Semin nói rằng: “Việc tiếp xúc với mùi mồ hôi được tiết ra từ người trong trạng thái hạnh phúc sẽ mô phỏng tín hiệu vui vẻ ở người nhận, cảm xúc sẽ được lan tỏa. Một người đang hạnh phúc chắc chắn sẽ truyền tải cảm xúc của mình cho những người lân cận.” Ông cũng cho biết thêm: “Bằng cách này, mồ hôi hạnh phúc cũng giống như một nụ cười, nó mang tính lây nhiễm.”

Khi những người phụ nữ ngửi thấy ‘mồ hôi sợ hãi’, nó đã kích hoạt vùng não trung gian liên kết với nỗi sợ hãi. Ngược lại, khi được tiếp xúc với mồ hôi hạnh phúc, các cơ trên khuôn mặt của những người phụ nữ đã tạo thành một nụ cười mỉm, cho thấy trạng thái tích cực.

Ông Sumin kết luận rằng: “Chúng tôi quan sát thấy rằng việc tiếp xúc với mùi cơ thể thu thập được từ người gửi tín hiệu hóa học trong trạng thái hạnh phúc sẽ gây ra biệu hiện cơ mặt và trạng thái tri giác vui vẻ ở những người nhận. Chúng tôi cũng nhận ra rằng, giao tiếp bằng mùi không chỉ tạo ra trạng thái tiêu cực mà còn cả tích cực.”

Ngân Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang