Ngừng lưu thông, thu hồi hàng loạt mũ bảo hiểm Song Long

author 08:55 16/03/2013

(VietQ.vn) - Trong 7 mẫu mũ bảo hiểm (MBH) của Hợp tác xã Song Long được mang đi thử nghiệm, có 4 sản phẩm không đạt chất lượng. Cơ quan chức năng đã yêu cầu cơ sở ngừng sản xuất và lưu thông MBH. Những sản phẩm nào đã ra thị trường sẽ phải thu hồi và hoán đổi cho người tiêu dùng.

Ông Trần Quốc Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm Hàng hóa – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, ngày 13/3/2013, cơ quan liên ngành gồm Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm Hàng hóa, Cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Nội, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, Đội quản lý thị trường 16 đã phối hợp kiểm tra đột xuất tại cơ sở sản xuất của Hợp tác xã Song Long.

Phát biểu tại buổi làm việc, kết luận hành vi sai phạm của Hợp tác xã Song Long, ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm hàng hóa cho rằng, ngoài việc khắc phục những khuyết điểm tại nơi sản xuất, Song Long cần phải thông báo tới người tiêu dùng để họ biết và đối chiếu, đổi mũ bảo hiểm nếu không đảm bảo chất lượng. Ảnh: Nguyễn Nam
Ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm hàng hóa cho rằng, ngoài việc khắc phục những khuyết điểm tại nơi sản xuất, Song Long cần phải thông báo tới người tiêu dùng để họ biết và đối chiếu, đổi MBH nếu không đảm bảo chất lượng. Ảnh: Nguyễn Nam

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã thu nhận được giấy chứng nhận hợp quy của cơ sở tuy nhiên, giấy chứng nhận đó đã hết hiệu lực. Trong thời gian hết hiệu lực, doanh nghiệp có thực hiện phối hợp với Trung tâm Chứng nhận sự phù hợp (Quacert) thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để đánh giá chứng nhận lại cho các sản phẩm MBH. Trong thời điểm chờ két quả chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy, Hợp tác xã Song Long đã sản xuất các sản phẩm MBH các loại.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn liên ngành đã kiểm tra và thống kê được có 12 loại MBH giành cho người đi mô tô, xe gắn máy do Song Long sản xuất.

Theo ông Vũ Đại Dương – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm Hàng Hóa, tại kho của Hợp tác xã Song Long có 4480 sản phẩm MBH với 7 loại khác nhau.

Ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường - Bộ Công Thương cho rằng, việc xử lý hành vi của Hợp tác xã Song Long phải thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước nhưng cũng tính đến đời sống của hơn 1000 cán bộ, công nhân viên của cơ sở này. Ảnh: Nguyễn Nam
Ông Trần Hùng (ngồi giữa)- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường - Bộ Công Thương cho rằng, việc xử lý hành vi của Hợp tác xã Song Long phải thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước nhưng cũng tính đến đời sống của hơn 1000 cán bộ, công nhân viên của cơ sở này. Ảnh: Nguyễn Nam

Cơ quan chức năng đã lấy 7 mẫu và mang đi thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Căn cứ kết quả thử nghiệm ngày 14/3/2013 của Trung tâm nói trên, trong 7 mẫu sản phẩm MBH của Hợp tác xã Song Long được kiểm tra, thử nghiệm, có 4 mẫu gồm các kiểu sau: SL 135, SL 235, SL 223 và SL 045 là không đạt chất lượng.

Ngoài ra, cũng theo báo cáo của Hợp tác xã Song Long, hiện cơ sở này cũng đã đưa ra lưu thông từ 1/3 - 13/3/2013 là 10.671 sản phẩm MBH các loại. Trong số này, có không ít sản phẩm chưa được cấp lại chứng nhận hợp quy và cũng có không ít sản phẩm không đạt chất lượng.

Những sản phẩm mũ bảo hiểm của Hợp tác xã Song Long không đạt quy chuẩn an toàn. Ảnh: Nguyễn Nam
Những sản phẩm mũ bảo hiểm của Hợp tác xã Song Long không đạt quy chuẩn. Ảnh: Nguyễn Nam

Trong buổi làm việc chiều ngày 15/3 của đoàn kiểm tra liên ngành với Hợp tác xã Song Long, ông Trần Quốc Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa cho rằng, hành vi của Hợp tác xã Song Long trong sự việc nêu trên là sử dụng giấy chứng nhận hợp quy đã hết hiệu lực. Dù hết hiệu lực nhưng cơ sở vẫn sản xuất và vẫn đưa sản phẩm ra thị trường.

“Trong nhóm sản phẩm đưa ra cho cơ quan chức năng kiểm tra, cơ sở này còn đưa cả mẫu còn chưa được chứng nhận chất lượng. Cơ sở phải thu hồi sản phẩm hàng hóa không phù hợp, không đạt quy chuẩn nhưng đã đưa ra thị trường”, ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Vũ Đại Dương, cơ quan chức năng đã đề nghị cơ sở tạm đình chỉ sản xuất, lưu thông, không đưa ra thị trường sản phẩm không đạt quy chuẩn Việt Nam. Tạm đình chỉ các sản phẩm MBH nhãn hiệu HSL do sử dụng giấy hợp chuẩn, hợp quy, dấu hợp quy đã hết hiệu lực. Buộc Song Long thu hồi, khắc phục trong thời gian 30 ngày với các sản phẩm không phù hợp tiêu chuẩn. Thực hiện chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy trong thời gian 30 ngày đối với sản phẩm chưa chứng nhận hợp quy và hết hiệu lực.

Các sản phẩm mũ bảo hiểm này an toàn nhưng vẫn phải ngừng lưu thông vì chưa được cấp chứng nhận hợp quy của cơ quan chức năng. Ảnh: Nguyễn Nam
Các sản phẩm MBH này an toàn nhưng vẫn phải ngừng lưu thông vì chưa được cấp chứng nhận hợp quy của cơ quan chức năng. Ảnh: Nguyễn Nam

Đại diện Hợp tác xã Song Long bà Nguyễn Thị Anh Châm – Phó giám đốc thừa nhận những khuyết điểm của sản phẩm và cơ sở sản xuất. Cơ sở sản xuất đồng ý với kết quả kiểm tra, kiểm nghiệm của cơ quan chức năng đưa ra.

“7 mẫu đem đi kiểm tra, thử nghiệm, có 3 mẫu đã đạt chất lượng, 3 mẫu đó sẽ tuân thủ theo kết luận của cơ quan chức năng. Tạm thời chưa lưu thông nếu không đầy đủ giấy tờ hợp chuẩn, hợp quy. 4 mẫu không đạt chất lượng, Song Long cũng đã tiến hành kiểm tra và sẽ khắc phục những khuyết điểm của sản phẩm. Song Long sẽ thông báo rộng rãi tới các nhà phân phối và đại lý để thu hồi sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Tiến hành thu, đổi sản phẩm cho người tiêu dùng nếu đã mua phải sản phẩm kém chất lượng”, bà Châm nói.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang