Soda và nước uống trái cây dành cho ăn kiêng có khả năng gây đột quỵ

author 14:00 20/02/2019

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Stroke, các nhà khoa học cho biết, Soda và nước uống trái cây dành cho ăn kiêng có khả năng gây đột quỵ.

Soda ăn kiêng có thể gây đột quỵ

Nước uống cho người ăn kiêng lâu nay được xem là tốt cho sức khỏe so với soda và nước uống hoa quả đóng hộp có đường. Tuy nhiên nghiên cứu công bố trên tạp chí Stroke, các nhà khoa học mới đây chỉ ra, nước uống này tăng nguy cơ đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu đã lấy dữ liệu của 81.000 phụ nữ mãn kinh tại các nơi tập trung đông dân cư nằm trong địa bàn chương trình “Sáng kiến sức khỏe phụ nữ” hướng tới. Trong thời gian 3 năm nghiên cứu, các phụ nữ này đã trả lời họ đã uống bao nhiêu thức uống dành cho ăn kiêng, bao gồm soda với lượng calo thấp và nước trái cây với chất tạo ngọt nhân tạo trong vòng 3 tháng trước đó.

 Soda và nước uống trái cây cho người ăn kiêng có thể gây ra nhiều mối nguy hiểm

 Soda và nước uống trái cây cho người ăn kiêng có thể gây ra nhiều mối nguy hiểm

Theo dõi tất cả người trả lời trong vòng 12 năm, các nhà khoa học nhận ra những người uống trung bình 2 cốc hoặc lon hay nhiều hơn con số này, có khả năng bị đột quỵ cao hơn 23%, hoặc có khối hòn trong mạch máu não nhiều hơn so với người uống ít hơn 1 lon hoặc 1 cốc trong 1 tuần.

Soda ăn kiêng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo các nghiên cứu, các chất tạo ngọt nhân tạo trong các loại nước uống có gas có thể gây rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, dẫn đến cơn thèm ăn bị kích thích và không kiểm soát. Kết quả là điều này dẫn đến ăn nhiều hơn, bạn có xu hướng thèm đồ ngọt. Thêm vào đó, các chất tạo ngọt trong các loại nước ăn kiêng có thể ảnh hưởng đến vi khuẩn trong đường ruột, dẫn đến bệnh tiểu đường.

Soda ăn kiêng có thể gây đau đầu

Thủ phạm gây tác dụng phụ gây đau đầu là chất tạo ngọt aspartame và sucralose trong một số loại nước soda ăn kiêng. Các chất tạo ngọt này mạnh hơn gấp 200 lần tác dụng phụ của đường bình thường nên gây đau đầu và buồn nôn.

Những sai lầm 'chết người' mà ngay cả việc ăn uống lành mạnh cũng không thể cải thiện(VietQ.vn) - Bright Side cho rằng, phần lớn kiến thức của con người về các sản phẩm tốt cho sức khỏe đều sai bởi ngay khi chuyển sang một lối sống ăn uống lành mạnh nhiều người không thể đạt được mục tiêu như mong muốn.

Soda ăn kiêng có hại cho xương

Uống nước ngọt cho người ăn kiêng thường xuyên còn dễ ảnh hưởng đến xương. A xít phosphoric trong các đồ uống này có xu hướng hấp thụ canxi trong xương, dẫn đến loãng xương, thậm chí gãy, rạn xương… về lâu dài. Mặt khác, a xít trong các loại nước ngọt ăn kiêng còn dễ khử khoáng chất trong xương, do đó làm xương suy yếu.

Soda ăn kiêng có thể gây béo phì

Nước ngọt cho người ăn kiêng không chỉ làm tăng cơn thèm ăn đồ ngọt mà còn gây rối loạn các cơ quan cảm thụ ở não vì cảm giác ngọt từ những đồ uống này không có mối liên hệ với nguồn calo. Kết quả là càng uống nhiều nước ngọt ăn càng dễ bị béo phì.

Soda ăn kiêng có thể làm mất nước

Do không có giá trị dinh dưỡng và do chứa caffeine nên nước ngọt cho người ăn kiêng gây mất nước. Chất nước uống có gas chứa các chất lợi tiểu khiến bạn đi tiểu thường xuyên, do đó làm cơ thể mất đi lượng nước cần thiết. Do đó, nước ngọt cho người ăn kiêng không phải là lựa chọn tốt để xua tan cơn khát của bạn.

Soda ăn kiêng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng người uống nước ngọt ăn kiêng có nguy cơ cao ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng như tim và thận. Sử dụng nhiều thức uống này làm suy giảm chức năng thận gần 30 %. Thêm vào đó, bệnh tim mạch cũng phổ biến ở những người uống nước ngọt ăn kiêng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang