Ngược đời ăn gạo lứt chữa hiếm muộn và giảm cân

author 09:41 20/04/2014

(VietQ.vn) - Tin vào những lời quảng cáo thái quá, nhiều chị em ảo tưởng về công dụng của gạo lứt giúp giảm cân, chữa hiếm muộn. Trong khi, thực tế còn nhiều nghi vấn, bộc lộ những nguy hại đáng suy ngẫm.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Đồn đoán gạo lứt chữa hiếm muộn

Trên một diễn đàn dành cho cha mẹ, một thành viên chia sẻ hoàn cảnh: “Thời gian trước em thường xuyên ăn gạo lứt muối mè thì thấy người luôn thon thả, thoải mái. Mấy tháng nay em tính có em bé, sợ ăn mỗi gạo lứt sẽ không đủ sức khỏe và ảnh hưởng thụ thai nên em ăn uống thoải mái đủ thứ, uống thuốc bổ nên tăng cân dữ dội, trong người cảm thấy mệt mỏi”. Thành viên này tỏ ra băn khoăn: Sử dụng gạo lứt muối mè liệu có ảnh hưởng gì không và có tăng khả năng thụ thai không?

Ăn gạo lứt chữa vô sinh?

Ăn gạo lứt chữa vô sinh? Ảnh minh họa

Chia sẻ này ngay lập tức nhận được phản hồi từ nhiều thành viên khác. Bà mẹ có nickname Menarom kể bản thân từng bị đa nang buồng trứng, phải đi kích trứng và siêu âm trứng trong vòng 1 năm mà không thể có em bé. Sau đó, ăn gạo lứt với muối mè trong 6 tháng, không ăn thêm bất cứ thức ăn nào, nước uống hạn chế và đã mang thai. Theo thành viên này, ăn gạo lứt muối mè có thể chữa trị cho những người bị hiếm muộn mà không rõ nguyên nhân. Do đó nó nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ nhiều bà mẹ, nhiều người bày tỏ hi vọng nó có thể đem lại một luồng sinh khí mới từ thực tại hiếm muộn đầy buồn phiền…

Theo tìm hiểu, phương pháp ăn gạo lứt chữa hiếm muộn được nhiều bà mẹ phổ biến chỉ là ăn gạo lứt với muối mè theo phương pháp số 7 (100% gạo lứt muối vừng đen) trong thời gian dài, không ăn kèm thêm bất kỳ loại thức ăn nào khác, hạn chế uống nước, sử dụng các loại trà, nước được chế biến từ gạo lứt.

Tuy nhiên, có một sự trùng hợp đáng ngờ là phương pháp ăn số 7 này cũng được nhiều cơ sở bán hàng quảng cáo là có thể chữa ung thư, tim mạch. Không lẽ, một phương pháp có thể chữa bách bệnh, mà lại là những bệnh y học “nhau mày”?! Quan trọng nhất là chưa hề có một công trình khoa học nào nghiên cứu chứng minh vấn đề này cũng như chưa có kểt luận của cơ quan chức năng chứng thực công năng, công dụng này của gạo lứt.

Giảm cân thần kỳ

Ăn gạo lứt với muối mè, rong biển… là phương pháp giảm cân hữu hiệu được nhiều chị em truyền tai nhau. Trên nhiều trang bán gạo lứt trực tuyến, gạo lứt được xem là có tác dụng giảm cân vì nó chứa các chất dinh dưỡng làm giảm khả năng thèm ăn của cơ thể và giúp kiểm soát cân nặng. Chất anpha lipoic acid có trong gạo lứt them gia vào quá trình chuyển hóa hydracarbon và chất béo, đào thải lượng mỡ thừa một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Gạo lứt chữa bệnh ung thư?

Không nên ăn gạo lứt kéo dài. Ảnh minh họa

Việc nấu cơm gạo lứt ăn với muối mè được hướng dẫn: 1 ngày ăn 3 chén, uống ít nước và không ăn thêm bất cứ thứ gì, kể cả rau, trái cây. Việc thực hiện thực đơn giảm cân này được đảm bảo “trong 1 tuần, cơ thể bạn sẽ lọc và thay máy, lúc đó bạn có thể giảm 1 tuần từ 2 – 3 kg”(?!).

Phương pháp giảm cân này gây nhiều trang cãi trên các diễn đàn, các trang mạng. Thành viên có nickname là Mẹ Kitty hào hứng: “Ăn gạo lứt rất tốt đó, có ích trong việc giảm cân do có nhiều chất xơ. Và gạo lứt cũng đủ dinh dưỡng nữa nên các bạn không phải lo khi ăn gạo lứt đâu”. Nhiều thành viên khác cho biết đã thực hiện ăn gạo lứt trong khoảng thời gian dài và thấy khá nhẹ nhõm, dáng eo người thon. Họ cảm thấy thỏa mãn với phương pháp giảm cân này.

Tuy nhiên, ý kiến này bị nhiều người vùi dập vì cho rằng, không thể giảm cân bằng việc chỉ ăn gạo lứt, cơ thể sẽ không đủ chất dinh dưỡng, không đáp ứng được nhu cầu của cơ thể. Nickname Lan Anh Phạm phân tích: “Theo mình nghĩ thì gạo lứt cũng chỉ là một chất tinh bột cung cấp một phần dinh dưỡng thôi, chúng ta vẫn cần ăn bổ sung với các nhóm thực phẩm khác để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất”. Đồng tình với quan điểm trên, nhiều bạn cho rằng “Ăn gạo lứt với muối thì làm sao trụ được hả người? Có giảm cân thì cũng phải ăn cho đủ chất để sống chứ, thi thoảng mới ăn gạo lứt để sống thôi”.

Cho ý kiến về vấn đề này, ông Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Chức năng Việt Nam khẳng định, gạo lứt muối vừng có tác dụng giảm cân vì nó cung cấp năng lượng vừa phải, gây cảm giác no lâu (nhiều xơ, lâu tiêu). Tuy nhiên, nếu chỉ ăn gạo lứt và không có chế độ tập luyện rõ ràng, ăn bổ sung thêm những loại thức ăn khác thì sẽ rất nguy hại cho cơ thể.

Theo ông Đáng, những người đang mắc chứng béo phì, thừa cân, người cao tuổi nên sử dụng gạo lứt, sẽ rất tốt cho cơ thể nhưng không được ăn hàng ngày. Chế độ duy trì ở mức mỗi ngày ăn 1 bữa, 1 tuần ăn khoảng 2 – 3 ngày. Tuyệt đối không cho trẻ em ăn gạo lứt thay cơm và ăn hàng ngày vì như thế trẻ sẽ bị thiếu chất trầm trọng, trí lực, thể lực sẽ bị hạn chế. Do đó, gạo lứt không thể thay thế cho các loại thực phẩm khác. (Còn nữa)

Khổng Chiêm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang