Người Hà Nội sắp được dùng wifi miễn phí

author 08:42 18/06/2013

(VietQ.vn) - Sở TT&TT Hà Nội đang phối hợp với Tập đoàn VNPT để nghiên cứu, triển khai phát wifi tại một số khu phố du lịch của Hà Nội.

Tiền điện thanh toán qua mạng

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội - Tô Văn Động, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định số 3563/QĐ ngày 10/6/2013 phê duyệt “Quy hoạch phát triển bưu chính viễn thông thành phố hà nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.

Việc quy hoạch nhằm mục tiêu phát triển Bưu chính,viễn thông thành phố Hà Nội đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, đảm bảo thành phố Hà Nội sẽ dẫn đầu cả nước và ngang tầm các nước phát triển trong khu vực và các nước trên thế giới. Quy hoạch nhằm cung cấp cho người tiêu dùng các dịch vụ bưu chính viễn thông hiện đại, đa dạng phong phú với giá thấp hơn bình quân trung bình các nước trong khu vực; đồng thời đáp ứng mọi nhu cầu thông tin phục vụ kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của thủ đô.

Du khách người nước ngoài sắp được dùng wifi phát tại các tuyến phố du lịch Hà Nội

 “Cho đến nay, toàn thành phố Hà Nội có 100 dịch vụ công và các dịch vụ công ở mức độ 3 được ứng dụng tương đối tốt còn mức 4 vẫn còn hạn chế. Do đó, bản quy hoạch nhằm xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thông tin thành phố có công nghệ hiện đại làm nền tảng cho việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô; xây dựng hệ thống thiết bị giao ban trực tuyến từ thành phố xuống đến cấp xã phục vụ công tác điều hành của thành phố. Tiến tới công dân thủ đô có thể thanh toán, trao đổi qua môi trường mạng”, ông Động khẳng định.

Mục tiêu cụ thể cho chiến lược phát triển toàn thành phố như đến năm 2020, mật độ điện thoại cố định đạt 21 thuê bao/100 dân; điện thoại di động đạt 212 thuê bao/100 dân; Mật độ thuê bao Internet băng rộng cố định đạt 25 thuê bao/100 dân; tỷ lệ hộ gia đình có truy cập Internet ở mức 70-75%; ngầm hóa 80-90% khu vực nội thành và ngầm hóa 50- 60% khu vực ngoại thành.

Toàn thành phố có 1.130 điểm phục vụ; Bán kính phục vụ bình quân 0,97km/điểm phục vụ, số dân phục vụ bình quân 7041 người/điểm phục vụ

Theo dự kiến, tổng vốn đầu tư cho phát triển bưu chính viễn thông giai đoạn 2012-2020 của toàn thành phố Hà Nội là 7.884 tỉ đồng, trong đó, nguồn ngân sách Nhà nước 3.189 tỉ đồng và 4695 tỉ đồng từ nguồn doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ ứng dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến làm phương thức cung cấp thông tin và dịch vụ công trên toàn thành phố, duy trì hạ tầng 3G, phát triển 4G, ngầm hóa hạ tầng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mĩ quan đô thị… Để đạt được những nhiệm vụ trên, ông Động cho biết có 6 dự án được ưu tiên đầu tư gồm chuyển đổi công nghệ sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình từ công nghệ tương tự sang công nghệ số; hạ ngầm; ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực bưu chính; hạ tầng viễn thông thụ động mạng di động; mạng cố định và mạng Internet.

Bốt điện thoại thẻ sẽ biến thành trạm sạc pin

 Theo ông Tô Văn Động, do trước đây chưa có quy hoạch phát triển khiến doanh nghiệp ồ ạt triển khai hạ tầng phá vỡ quy hoạch chung, ảnh hưởng tới các lĩnh vực kinh tế xã hội chung của địa bàn. Chính vì vậy Quy hoạch phát triển Bưu chính viễn thông lần này sẽ tập trung phát triển công nghệ hội tụ, xây dựng các ngành Công nghiệp CNTT-TT theo hướng mũi nhọn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô.

Về vấn đề phát wifi công cộng như Thành phố Đà Nẵng đã thực hiện, Sở đang phối hợp với Tập đoàn VNPT để nghiên cứu, triển khai tại một số khu phố du lịch của Hà Nội. Hiện, việc thu phí wifi vẫn đang bàn bạc, song ông Động cho biết bên cạnh việc nghiên cứu địa điểm phát, Sở này cũng định phát wifi miễn phí 15 phút đầu, sau đó thu phí.

Tuy nhiên, ngoài vấn đề kinh phí thực hiện tốn kém, việc phát wifi công cộng còn cần chú ý đến công tác bảo mật thông tin. Trong dịp Đại lễ Nghìn năm Thăng Long, Hà Nội cũng đã tính đến phương án phát wifi miễn phí ở khu vực Bờ Hồ. Nhưng khu vực này tập trung khá nhiều cơ quan hành chính, trụ sở các tập đoàn, công ty lớn của Thủ đô nên việc lắp wifi sẽ ảnh hưởng đến hệ thống an toàn thông tin mạng.

 Một chủ đề khác được quan tâm là xử lí các bốt điện thoại thẻ (CardPhone) đang bị bỏ hoang, gây mất mĩ quan thành phố. Theo sáng kiến của một cán bộ Sở Qui hoạch Kiến trúc, những bốt điện thoại thẻ này đang bị tận dụng khá nhếch nhác có thể qui hoạch lại thành các trạm rút tiền ATM, trạm sạc pin điện thoại tiện ích cho du khách…

 Sở TT&TT đánh giá khá cao sáng kiến này, ông Động cho biết từ ngày 1/5 đã đẩy mạnh dỡ bỏ các trạm. "Đối với đề xuất tận dụng cho mục đích khác, Sở đang nghiên cứu kết hợp với các cơ quan chức năng để tận dụng tiết kiệm và đem lại hiệu quả nhất", lãnh đạo Sở nhấn mạnh.

Khánh Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang