Người bán hàng đã thổi phồng chất lượng cây cỏ máu để hút khách

author 12:36 21/08/2017

(VietQ.vn) - “Chưa có cơ sở về tác dụng thần kỳ của cây cỏ máu đối với với việc giúp lợi sữa. Chính vì thế, nhiều người bán hàng đã “thổi phồng” chất lượng cây cỏ máu để có thể tăng số lượng bán hàng”, lương y Thế Tào khẳng định.

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… không khó để có thể tìm được những người bán cây cỏ máu với những lời quảng cáo cho rằng nó có tác dụng vô cùng thần thánh như: Bổ máu, lợi sữa, tăng cân hay giúp làn da đẹp hơn…

Vô vàn quảng cáo về tác dụng thần thánh của cây cỏ máu

Chia sẻ với PV, một chủ tài khoản Facebook hiện đang bán cây cỏ máu này cho hay: “Cây cỏ máu rất dễ uống, giúp ăn ngon ngủ ngon, tăng cân, giúp đẹp da và là loại thảo dược giúp an thần. Đặc biệt, không hề có tác dụng phụ, tốt cho sức khỏe và dùng được cho mọi lứa tuổi. Giá chỉ 300 nghìn đồng/1 liệu trình/10 gói và có thể dùng được dùng được 30-40 ngày. Sau khi dùng 1 liệu trình có thể tăng từ 2-4kg đối với cơ địa hấp thu tốt”.

Loại cỏ máu đang được rao bán trên mạng. Ảnh: Lan Lan

Bên cạnh đó, chị M.T (sống tại Thanh Hóa) – người đang kinh doanh cây cỏ máu cũng chia sẻ rằng, chị được một người bạn ở miền núi giới thiệu uống cây cỏ máu để tăng cường sức khỏe sau sinh, chị cũng mua về uống thử thấy sức khỏe cũng cải thiện nên đã nhập về bán.

“Mình bán loại cỏ máu này được vài tháng nay rồi, do bản thân cũng từng uống khi sau sinh em bé, thấy sức khỏe cải thiện hơn lại nhiều sữa, nên nhập về bán cho mọi người. Nhiều người sau khi uống thấy tác dụng tốt nên cũng lấy sỉ của mình về bán. Mình bán theo 1kg, mỗi 1kg có giá 200 nghìn đồng, trung bình mỗi ngày mình bán được từ 4-5kg có ngày 7-8kg”, chị M.T tâm sự.

Chị M.T cũng cho hay, cỏ máu là cây cỏ thiên nhiên lấy trên rừng nên hoàn tàn yên tâm về chất lượng và không hề có thuốc trừ sâu hay hóa chất nguy hại. “Cây cỏ máu có các tác dụng như giúp hấp thụ thức ăn, ngủ ngon, giúp da dẻ hồng hào, bổ máu và tăng cân. Ngoài ra, còn giúp tăng cường đào thải độc tố trong cơ thể, mát gan, giải độc và hạ men gan”.

Theo chị M.T, đối tượng sử dụng thường là người gầy yếu, phụ nữ sau sinh, những người bình thường cũng nên dùng hằng ngày vì rất tốt cho sức khỏe, nhất là người thường xuyên sử dụng bia rượu.

Về cách dùng cũng vô cùng đơn giản, 100gr cỏ máu nấu với 1,5l nước và nấu đến khi sôi sau đó tắt bếp để nguội là có thể sử dụng.

Sau khi nấu lên, nước của cây cỏ máu có màu đỏ như máu. Ảnh: Lan Lan 

Để có thể hiểu rõ hơn về tác dụng của cây cỏ máu, PV Chất Lượng Việt Nam Online đã phỏng vấn và lấy ý kiến của một số người đã từng sử dụng loại cây này.

Trao đổi với chúng tôi, chị Kim Linh (trú tại Hà Đông – Hà Nội) chia sẻ: “Từ khi mang bầu mình đã tìm hiểu và nghe nhiều người bạn nói về tác dụng thần thánh của cây có máu có thể tăng cường sức khỏe cho phụ nữ sau sinh tại các dân tộc miền núi. Thế nên, mình đã nhờ một người em ở một huyện vùng núi của tỉnh Thanh Hóa mua cây cỏ máu này để sau khi sinh mình có thể uống ngay”.

“Sau khi sinh được 2 ngày mình đã bắt đầu uống cây cỏ máu, bản thân tự cảm thấy ăn được nhiều hơn vì thời gian mang bầu mình bị nghén nên cũng ăn được khá ít. Tuy nhiên về tác dụng thực sự của cây cỏ máu giúp mình ăn được nhiều hơn hay không thì mình cũng không thể khẳng định được. Có thể là do uống cây cỏ máu hoặc do cơ địa của bản thân cũng nên”, chị Linh nói.

Cũng theo đó, chị Thúy Hằng (sống tại Mỹ Đình – Hà Nội), người cũng đã từng uống cỏ máu cho biết, sau khi sinh con chị nghe bạn bè “mách nước” rằng uống cây cỏ máu sẽ giúp lợi sữa nên đã mua để uống thử nhưng thấy không hiệu quả.

Cách dùng cây cỏ máu cũng vô cùng đơn giản, 100gr cỏ máu nấu với 1,5l nước và nấu đến khi sôi sau đó tắt bếp để nguội là có thể sử dụng. Ảnh: Lan Lan

“Mình sinh con được 6 tháng nhưng lượng sữa khá ít và không đủ cho con bú, được mọi người quảng cáo và giới thiệu là uống cây cỏ máu sẽ tăng tiết sữa nên mình cũng mua thử với mong muốn sẽ có đủ sữa cho con bú. Thế nhưng, sau khi uống mọt thời gian thì lượng sữa tiết ra vẫn không thay đổi nên mình đã ngừng uống”, chị Hằng chia sẻ.

Người bán hàng đã “thổi phồng” chất lượng cây cỏ máu để có thể tăng số lượng bán hàng

Liên quan đến tác dụng thực sự của cây cỏ máu, trao đổi với PV Chất Lượng Việt Nam Online, Lương y Hoàng Thế Tào (Hội viên Hội Đông Y Việt Nam) cho biết: “Cây cỏ máu ở địa phương mình có sử dụng rất nhiều, cây này là cây có thân dây lớn. Sở dĩ được dân gian gọi là cây cỏ máu bởi đây là cây dây máu, sau khi dao chặt vào nó, lập tức thân cây sẽ chảy nhựa đỏ ra như máu người. Tiếng dân tộc Tày gọi cây này là "Thau Lượt".

Theo lương y Thế Tào, người dân tộc vùng cao thường dùng cây này để uống thay nước hằng ngày. Tác dụng của cây này là bổ máu, tăng cường tiêu hóa, giúp ăn ngon, ngủ tốt, tăng cân. Ngoài ra, khi uống loại cây này còn giúp tăng cường đào thải độc tố trong cơ thể, mát gan, giải độc, hạ men gan và giúp da dẻ mịn màng, hồng hào.

Nhiều người nhầm lần giữa cây cỏ máu và cây kê huyết đằng. Ảnh:Lan Lan

Mặt khác, lương y Thế Tào cũng khẳng định: “Chưa có cơ sở về tác dụng thần kỳ của cây cỏ máu đối với với việc giúp lợi sữa. Mọi thông tin trên google đều bị khuấy đảo khiến thật giả lẫn lộn. Chính vì thế, nhiều người bán hàng đã “thổi phồng” chất lượng cây cỏ máu để có thể tăng số lượng bán hàng”.

“Đặc biệt, hầu như mọi người vẫn đang nhầm lần giữa cây cỏ máu và cây kê huyết đằng. Có rất nhiều cách để có thể phân biệt hai loại cây này. Tuy nhiên, cách đơn giản nhất chính là đường viền và vân của nó, ngay cả khi chặt hay đã phơi khô đều rất dễ nhận biết”, vị lương y này nói tiếp.

Theo lương y Thế Tào, để phân biệt cây huyết đằng và cây cỏ máu chúng ta cần dựa vào các đặc điểm như:

- Cây cỏ máu: Thân gỗ, đường viền thường có màu đỏ hình tròn.

- Kê huyết đằng: Dây to nhưng không phải thân gỗvà thường có các vòng vằn từ trong ra ngoài.

Lương y cũng đưa ra lời khuyên đối với phụ nữ sau sinh như sau: “Nếu bị mất, thiếu sữa hoặc sữa không đậm đặc thì đi khám Tây y để chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất và tìm hiểu rõ nguyên nhân bằng các máy móc hiện đại sau đó có thể điều trị đúng bệnh. Nếu chữa trị theo phương pháp Đông y cần tìm thầy thuốc giỏi, am hiểu thật sự, tránh bị lang băm lừa đảo, khiến “tiền mất tật mang”.

Lan Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang