Người bán hàng trên Facebook sẽ bị phạt nếu không làm việc với cơ quan thuế

authorĐỗ Thu Thoan 06:12 08/06/2017

(VietQ.vn) - Dù có thư mời nhưng người bán hàng trên Facebook không đến làm việc với quan thuế. Trước tình trạng này, lãnh đạo TP.HCM cho biết đang cân nhắc việc xử phạt các trường hợp vi phạm.

Theo thông tin Zing đăng tải, trao đổi với báo chí trong cuộc họp chiều 7/6, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết trong kế hoạch thu thuế từ người bán hàng trên mạng xã hội, ngành thuế TP mới thực hiện bước đầu, là gửi giấy mời cho các chủ tài khoản Facebook đến làm việc. Đây được xác định là những chủ tài khoản bán hàng chuyên nghiệp, có fanpage riêng.

Tuy nhiên, thực tế triển khai tại nhiều chi cục thuế cho thấy những người được mời không hợp tác, không đến làm việc với chi cục thuế địa phương.

Để xử lý vấn đề này, sắp tới UBND TP.HCM sẽ tiến hành sơ kết, đánh giá lại để tiếp tục tìm giải pháp hiệu quả hơn trong việc truy thu thuế từ những chủ tài khoản bán hàng trên Facebook. Trong các giải pháp đó, ông Tuyến cho biết có thể phạt với các trường hợp không hợp tác.

nguoi-ban-hang-tren-facebook-se-bi-phat-neu-khong-lam-viec-voi-co-quan-thue

Từ chối lời mời đến làm việc của cơ quan thuế, người bán hàng Facebook sẽ bị phạt. Ảnh minh họa

Trước đó, theo Vietnamnet, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP.HCM và Cục Thuế vào tháng 2/2017, Sở Công Thương đã có kiến nghị tìm cơ chế để thu thuế hoạt động kinh doanh trên Facebook. Kiến nghị này sau đó được Tổng cục Thuế khẳng định là có cơ sở. 

Vụ Chính sách thuế - Tổng cục Thuế cũng đang nghiên cứu việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội, cụ thể như: Facebook, Youtube, Zalo,...

Theo chuyên gia, quy định của Luật quản lý thuế năm 2006, bất kể doanh nghiệp hay cá nhân dù có đăng ký kinh doanh hay không, miễn có hoạt động mua bán phát sinh thu nhập đến mức chịu thuế thì có trách nhiệm phải thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế theo quy định.

Trao đổi với Vnexpress, bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM cho biết, ngành thuế đã phát thư mời đến gần 13.500 chủ tài khoản Facebook. Danh sách chủ yếu dựa vào sự sàng lọc từ hệ thống công nghệ thông tin của Tổng cục thuế với các tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh. 

Theo bà Hương, cơ quan thuế sẽ thực hiện các bước xác định doanh thu để tiến hành tính thuế. Chỉ những trường hợp có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế, còn trường hợp vừa mở cửa hàng hoặc công ty, vừa bán online thì chỉ cần kê khai ở cửa hàng hoặc công ty.

TP.HCM: Người kinh doanh trên Facebook bắt đầu kê khai nộp thuế(VietQ.vn) - Ở TP.HCM, nhiều chủ cơ sở kinh doanh trên Facebook đã nhận được thư mời đến Chi cục thuế của các quận để kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Theo các chuyên gia, Vnexpress cho hay, muốn thu thuế, phải xác định được doanh thu, chi phí và bản chất của loại hình kinh doanh. Kinh doanh qua mạng có đặc điểm là dễ dàng “xóa dấu tích”. Do đó, dù là thu đối tượng nào thì ngành thuế (hoặc các bên phối hợp) phải có lực lượng nhân sự, chuyên gia rất lớn, có kiến thức về mạng xã hội, hiểu được các thủ thuật, chiêu thức trên mạng xã hội để theo dõi, giám sát và thu thập thông tin.

Lãnh đạo Cục thuế TP.HCM thừa nhận, vướng mắc nhất hiện nay là việc xác định doanh thu bán hàng qua mạng. "Chúng tôi cần có sự hỗ trợ, phối hợp từ nhiều ngành liên quan như ngân hàng (nếu thanh toán thẻ), bưu điện (giao nhận, ký gửi hàng), hay các dữ liệu liên quan đến chủ tài khoản (do Facebook, Zalo... cung cấp) thì mới có thể thực hiện thu thuế hiệu quả", Lãnh đạo Cục thuế TP.HCM nói và cho biết hiện nay ngành thuế chủ yếu kêu gọi sự khai nhận trung thực từ các chủ tài khoản kinh doanh trên mạng là chính.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang