Người bị cao huyết áp có nên sử dụng mì chính hay không?

author 06:14 14/04/2016

Đối với bệnh nhân bị cao huyết áp, việc sử dụng một lượng thích hợp mì chính và muối ăn thậm chí còn có thể giảm lượng natri tổng số mà vẫn giữ được sự ngon miệng.

Đối với người bị cao huyết áp cần chú ý trong việc điều chỉnh hàm lượng natri đưa vào cơ thể qua đường thức ăn hàng ngày và một lượng nhỏ từ các nguồn thực phẩm khác. Phần lớn lượng natri này đến từ muối ăn (trong muối ăn, natri chiếm khoảng 40%). Ở người bình thường lượng muối ăn sử dụng thích hợp là khoảng 6 gram/ngày tương ứng với khoảng natri khoảng 2,4 gram/ ngày. Người bị cao huyết áp được khuyến cao chỉ nên sử dụng khoảng 1,5 natri/ngày ứng với khoảng 2-3 gram muối ăn 1 ngày.

Nhiều quan niệm cho rằng mì chính là muối natri của axít glutamic có thể là tăng hàm lượng natri hấp thụ hàng ngày. Tuy nhiên, thật ra mì chính chỉ chứa khoảng 1/3 lượng natri so với muối ăn (tức là khoảng 12% so với 40% trong muối ăn). Như vậy, trong khẩu phần hàng ngày, nguồn natri chủ yếu đến từ muối ăn và mì chính đóng góp lượng natri không đáng kể

Một số nghiên cứu khoa học còn chứng minh rằng, khi được sử dụng kết hợp với một lượng nhỏ mì chính, lượng muối ăn sử dụng có thể giảm từ 20-30% mà thực phẩm vẫn giữ được tính ngon miệng. Lúc này lượng natri tổng số trong thực phẩm cũng giảm đi so với việc chỉ sử dụng muối ăn

Do đó, đối với bệnh nhân bị cao huyết áp, việc hạn chế sử dụng muối là điều cần thiết, tuy nhiên việc sử dụng một lượng thích hợp mì chính và muối ăn thậm chí còn có thể giảm lượng natri tổng số mà vẫn giữ được sự ngon miệng.

NXB Y học năm 2010

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang