Người bị tiểu đường nhất định phải biết những điều này khi ăn ổi

authorLan Anh 07:39 22/04/2018

(VietQ.vn) - Ổi là một loại quả rất tốt cho sức khỏe nhất l người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, quả ổi chỉ thực sự phát huy tác dụng khi người bị tiểu đường biết ăn đúng cách.

Theo các nhà nghiên cứu, lượng vitamin C trong quả ổi rất dồi dào, gấp 4 lần so với cam. Cùng với đó, lượng chất xơ cũng tương đối cao, cứ 100g ổi có đến 6g chất xơ giúp làm giảm cholesterol và làm chậm hấp thu đường sau ăn. Trong quả ổi tươi có chứa một lượng cao các chất xơ hòa tan và không hòa tan nên có thể giúp người bị bệnh tiểu đường hạ đường huyết an toàn.

Người bị bệnh tiểu đường ăn trái ổi thế nào để không gây nguy hại

Lượng chất xơ dồi dào trong quả ổi giúp người bệnh tiểu đường hạ đường huyết an toàn. Ảnh minh họa 

Trong cuốn sách “150 thực phẩm lành mạnh nhất trên trái đất”, Tiến sĩ Jonny Bowden - một chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng: người tiểu đường vẫn có thể sử dụng những thực phẩm có chỉ số đường huyết của thực phẩm (chỉ số GI) cao với điều kiện tải trọng đường của thực phẩm đó thấp. Tuy ổi có chỉ số đường huyết là 78, nhưng tải trọng đường trong 100g ổi khá thấp, chỉ chiếm 4/40. Như vậy, quả ổi vẫn được nằm trong khẩu phần ăn của những người mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, nếu ăn ổi sai cách, người mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể khiến bệnh tình của mình trở nên trầm trọng. Vỏ quả ổi có chứa nhiều tanin gây táo bón và có thể ảnh hưởng tới lượng đường trong máu của bạn, vì vậy cách tốt nhất là bỏ vỏ ổi khi ăn.

Bạn tuyệt đối không uống nước ép trái ổi vì cách làm này khiến cho lượng đường trong máu tăng lên nhanh chóng. Thay vì uống nước ép, hãy ăn quả ổi tươi để tận dụng triệt để lượng chất xơ có trong quả giúp ích cho việc cân bằng lượng đường và cholesterol trong máu.

Người bị bệnh tiểu đường ăn trái ổi thế nào để không gây nguy hại

 Người bị tiểu đường tuyệt đối không uống nước ổi ép. Ảnh minh họa

Người bị bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều ổi trong ngày. Mỗi lần bạn chỉ nên ăn 140g ổi chín, tức tương đương với 2 quả ổi nhỏ. Mỗi ngày có thể ăn ổi 2 lần, mỗi lần cách nhau tối thiểu là 6 tiếng, không nên ăn ngay sau bữa ăn chính.

Để tận dụng hết tác dụng của quả ổi đối với bệnh tiểu đường, bạn nên chọn những trái ổi chín, không dập nát, tránh ăn những quả ổi còn non và xanh. Trước khi ăn nên rửa sạch, ngâm nước muối, bỏ vỏ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, lá ổi cũng có tác dụng trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Cách đơn giản nhất bạn có thể làm là lấy lá ổi non nấu với nước uống hàng ngày.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang