Người biểu tình Hồng Kông không chịu thương lượng

author 17:39 21/10/2014

(VietQ.vn) - Biểu tình Hồng Kông căng thẳng với những vụ bạo lực nổ ra liên tiếp ở Mong Kok do chính quyền không nỗ lực tìm biện pháp giải quyết và người biểu tình nhất quyết không chịu thương lượng.

Bạo lực lại bùng nổ trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kong rạng sáng hôm Chủ nhật mà ở đây là cuộc đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình ở phố Mong Kok.  Vụ xô xát khiến ít nhất 3 người bị thương, diễn ra khi có tin tức chính phủ Hồng Kông lên kế hoạch gặp gỡ những người đại diện Liên đoàn sinh viên để nỗ lực giải quyết khủng hoảng.

Người biểu tình Hồng Kông ở Mong Kok không chịu thương lượng đàm phán và yêu cầu ông Lương Chấn Anh phải từ chức. Ảnh minh họa

Người biểu tình Hồng Kông ở Mong Kok không chịu thương lượng đàm phán và yêu cầu ông Lương Chấn Anh phải từ chức. Ảnh minh họa

Mong Kok là mặt trận độc lập trong phong trào phản đối nhưng vẫn nỗ lực giải quyết những phức tạp trong cuộc biểu tình. Khu vực lân cận Mong Kok quận Kowlon là nơi tập trung tầng lớp lao động, là nơi sinh sống của dân nhập cư với những cửa hàng bán lẻ nổi tiếng hút khách trên đoạn đường Nathan Road ở Hồng Kong.

Những cuộc biểu tình trước đó xảy ra ở khu vực quần đảo Admiralty - nơi tập trung những đường phố thương mại sang trọng bậc nhất và các tòa nhà chính phủ ở Hồng Kông. Các cuộc biểu tình ở đó đã được trấn an tinh thần và trật tự hơn khu vực Mong Kok đang trong tình trạng hỗn loạn trầm trọng.. Các cuộc biểu tình ở Mong Kok đã tự phát nhiều hơn, tăng lên và giảm xuống phụ thuộc vào cách hành xử của cảnh sát.

Những người biểu tình ở Admiralty và Mong Kok chia sẻ những mục tiêu chính trị họ muốn Trường quan hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh phải từ chức, và chính phủ chấp nhận quyền bỏ phiếu phổ thông lựa chọn lãnh đạo cho cư dân tại đây. Ông Lương từ chối xem xét những yêu cầu này và cam kết sẽ tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng thông qua đối thoại với lãnh đạo cuộc biểu tình. Lãnh đạo Liên đoàn sinh viên của Hồng Kông có không có nhiều sức ảnh hưởng ở Mong Kok. 

Ông Trey Menefee, giáo sư tại Học viện giáo dục Hồng Kông cho biết "Ngay cả khi phong trào Admiralty có thể đàm phán thành công thì phong trào tự phát ở Mong Kok sẽ vẫn tiếp diễn với sự đồng lòng không chịu thương lượng của những người biểu tình Mong Kok." 

Quỳnh Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang