Người bình thường không nên uống nước nhân trần

author 16:10 09/03/2015

(VietQ.vn) - Nước uống nhân trần chỉ phù hợp với những người mập nhưng gan, tiêu hóa kém, còn với người bình thường, nếu uống nhiều có thể gây teo gan.

Từ xưa tới nay, người tiêu dùng vẫn quan niệm, nhân trần là loại nước uống mát gan, giải độc, trị rôm sảy... nên ngày càng nhiều gia đình coi đó là thức uống thường xuyên, thay thế nước lọc. Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch hội Đông Y Việt Nam cho biết, nó chỉ phù hợp với những bệnh nhân ở thể hàn tích (người béo, tiêu hóa kém), gan, tiêu hóa kém … Thậm chí, theo bác sĩ Hướng, người bị gan kém không phải ai cũng có thể uống được loại nước này mà nên dùng tùy giai đoạn. Đặc biệt, đối với người bình thường, gan không nóng, uống nhiều và thường xuyên nhân trần có thể gây teo gan.

Việc dùng nước nhân trần thường xuyên sẽ gây bất lợi cho cơ thể người bình thường. 

Giải thích cảnh báo này, bác sĩ Hướng cho biết, việc uống nhân trần hàng ngày đối với người không có bệnh về gan có nghĩa là là bắt gan và mật phải làm việc nhiều hơn nên dễ bị tổn thương, mất cân bằng và sinh bệnh.

Đối với phụ nữ mang thai, nếu không có bệnh lý về gan, không được bác sĩ chỉ định thì tuyệt đối không nên dùng nhân trần. Bởi nếu uống nước này nhiều sẽ làm xuất tiết các tuyến trong cơ thể. Vì vậy, sau khi sinh, người mẹ thường bị mất sữa hoàn toàn hoặc chỉ có rất ít.

Ngoài ra, nhân trần rất lợi tiểu, đào thải tốt, nếu lượng nước và các chất dinh dưỡng bị đào thải quá nhiều, sẽ không còn các chất dinh dưỡng để nuôi thai, khiến cho thai bị suy dinh dưỡng, thậm chí chết lưu...

Bác sĩ đông y này cho biết, nhân trần không phải là nước uống thường xuyên vì nó thực chất là thuốc, mà thuốc thì rất độc đối với người không có bệnh. Trong đông y, thuốc được chia thành 3 loại. Trừ loại cá biệt, nếu loại thuốc vừa làm rau vừa làm thuốc được thì không có tính năng chữa bệnh; đối với loại được coi là thuốc thì việc sử dụng thay cho các thực phẩm, thức uống hàng ngày đều vô cùng nguy hiểm.

“Sử dụng thuốc không đúng như con dao hai lưỡi nên mọi người cần cân nhắc khi uống thuốc nhân trần thay nước lọc”, bác sĩ đông y này khuyến cáo.

Một đặc điểm nữa của người hay dùng dược liệu này làm nước uống hàng ngày là sai lầm khi cho cam thảo vào uống cùng. Thực chất cam thảo là chất dẫn thuốc, khiến cho thuốc phát huy tác dụng nhiều hơn, nó có tính chất giữ nước, trong khi nhân trần lại giúp đào thải, hai vị thuốc trái ngược nhau được sử dụng chung sẽ không có lợi cho cơ thể.

Phương Phương

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang