Kinh ngạc người chết sẽ được hồi sinh thành... robot

authorNgọc Nga 16:26 27/02/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Thụy Điển đang triển khai một dự án táo bạo giống như trong phim khoa học viễn tưởng Black Mirror, đó là hồi sinh bản sao với đầy đủ gương mặt, giọng nói và ý thức của người đã chết trong hình hài một con robot.

Cơ quan tang lễ Phoenix và nhóm khoa học gia Thụy Điển hiện đang kêu gọi tình nguyện viên cho phép họ sao chép những đặc điểm của người thân đã khuất của mình.

Các nhà khoa học dự kiến ​​sẽ tạo ra những bộ não mang trí thông minh nhân tạo - gọi là các AI, thiết kế khuôn mặt giống với người quá cố, và dạy cho robot trả lời các câu hỏi đơn giản về cuộc sống hàng ngày.

Giọng nói, ý thức của người đã khuất sẽ được sao chép sang robot. (Ảnh: Sputnik)

Giọng nói, ý thức của người đã khuất sẽ được sao chép sang robot. (Ảnh: Sputnik)

Những con robot này được hứa hẹn sẽ đạt đến độ tinh vi như các AI trong bộ phim truyền hình giật gân Black Mirror, chúng giống người thực gần như 100%, không chỉ có khả năng nói mà còn tiếp xúc trực tiếp với người thực.

Theo các nhà khoa học, cách đây 30 năm, người ta vẫn kiên nhẫn lưu giữ một vài bức ảnh về người thân đã khuất như là ký ức duy nhất, trong khi ngày nay, công nghệ có thể cho phép con người trò chuyện với robot và sống lại những khoảnh khắc hạnh phúc của quá khứ.

Trong khi đó, một số nhà khoa học nổi tiếng nhất thế giới như Stephen Hawking và Elon Musk đã nhiều lần cảnh báo về những nguy hiểm ảo của công nghệ thông tin.

Lý giải cân nặng về linh hồn con người khiến nhà khoa học ngỡ ngàng(VietQ.vn) - Hơn 100 năm trước, một bác sĩ người Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu lạ lùng đó là đo khối lượng linh hồn con người.

Phát biểu tại một hội nghị ở Lisbon, Bồ Đào Nha, Hawking cho rằng nhân loại đã phải tìm cách kiểm soát máy tính. Mặc dù ông thừa nhận tiềm năng to lớn của AI trong việc giải quyết vấn đề đói nghèo và các căn bệnh nguy hiểm, song nhà vật lý này cũng cho rằng AI có thể mang lại những rủi ro mà chúng ta không thể lường trước.

Tuy vậy, số đông vẫn ủng hộ ý tưởng giúp ai đó được gặp lại người thân một lần nữa. Trả lời về sự hồi sinh với sự tham gia của máy móc, Giáo sư, Tiến sĩ Michio Kaku (đại học New York, Mỹ) cho rằng: "Nó thực sự rất hiệu quả. Nó giúp con người trở nên bất tử". Bản thân giáo sư Kaku cũng đang say mê nghiên cứu nhằm tạo ra hiện thân ảo của người đã khuất bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo kết hợp với hình ảnh thực tế ảo.

Linh Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang