Người chết vì tai nạn giao thông tăng: Bộ trưởng Thăng đau xót

author 06:50 08/09/2014

"Có thể nói, đây là sự đau xót của bản thân tôi, cả ngành giao thông và đối với nhân dân chúng ta”.

Sự kiện: Tai nạn giao thông

Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng bày tỏ về con số người chết do tai nạn giao thong tăng trong dịp nghỉ lễ 2/9.

Tối qua, 7/9, sau hàng loạt sự kiện nóng lien quan tới ngành giao thong, Bộ trưởng Thăng đăng đàn chương trình Dân hỏi- Bộ trưởng trả lời.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Trước  tiên, một người dân ở Nghệ An đặt vấn đề: “Thưa Bộ trưởng với tiêu chí 4 xin: Xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi, xin phép và 4 luôn: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ của Bộ trưởng, chúng tôi cảm thấy thực sự là một khách hàng đúng nghĩa. Nhưng 4 xin, 4 luôn đó sẽ chẳng là gì nếu như sinh mệnh hành khách chúng tôi chẳng được an toàn trên mỗi chuyến xe. Ông sẽ làm gì, có biện pháp gì để chúng tôi được an toàn mỗi khi ra đường?”

Đi thẳng vào vấn đề, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Trong dịp nghỉ lễ vừa qua tai nạn giao thông vẫn cao hơn cùng kỳ năm ngoái, số vụ giảm nhưng số người chết tăng thêm 15 người, số người bị thương tăng thêm 14 người.

“Có thể nói, đây là sự đau xót của bản thân tôi, cả ngành giao thông và đối với nhân dân chúng ta”, vị Bộ trưởng bày tỏ.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cùng tất cả các địa phương sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, cũng như hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường tinh thần trách nhiệm, chống tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ cũng như chất lượng đăng kiểm, sát hạch cho đội ngũ lái xe.
“Chúng tôi cũng sẽ trình Chính phủ sửa đổi Nghị định tăng cường xử lý vi phạm hành chính tối đa với các hãng xe, chủ phương tiện. Trước hết là tăng cường trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước như các Sở giao thông Vận tại địa phương, Tổng cục Đường bộ và các cơ quan Bộ Giao thông Vận tải và chúng tôi cũng sửa Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải đảm bảo người dân tham gia giao thông an toàn và thuận tiện hơn”, người đứng đầu ngành giao thong nói.
Trả lời câu hỏi ai là người chịu trách nhiệm trong  vụ tai nạn thương tâm ở Bát Xát, Lào Cai , Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Thực ra, trong các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước không có lỗ hổng nào cả. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, phần lớn các doanh nghiệp vận tải và lái xe thực hiện đúng nhưng cũng có doanh nghiệp vận tải như Sao Việt không tuân thủ đúng quy định. Trách nhiệm này trước hết là của doanh nghiệp vận tải, lái xe đã không tuân thủ quy định đi xe không đúng luồng tuyến, chở quá số người quy định, chạy xe quá tốc độ dẫn đến tai nạn.

Trách nhiệm trực tiếp là Sở Giao thông Vận tải Hà Nội là nơi đã cấp phép kinh doanh, cấp phù hiệu xe cũng như thỏa thuận về tuyến luồng, khi cấp như vậy Sở phải có trách nhiệm giám sát qua hộp hành trình. Sở Giao thông Vận tải Lào Cai phải chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát các phương tiện lưu thông trên địa bàn của mình. Các lực lượng tuần tra cũng phải chịu trách nhiệm về việc kiểm tra xử lý kịp thời các vi phạm. Nếu chúng ta làm tốt việc này chắc chắn xe chỉ được lên Lào Cai sẽ không thể lên Sapa và vụ việc tai nạn sẽ không xảy ra. 

Trước phản ánh việc thi công đường quốc lộ Hà Nội – Hải Phòng, thường gọi là quốc lộ 5B, tới nay đã chậm hơn 3 năm so với kế hoạch, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân bên đường, Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận:  “Đúng là dự án đã được triển khai mấy năm nhưng chậm do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, nhưng chính vẫn là năng lực của nhà thầu thi công yếu kém. Chính vì vậy chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư thay thế các nhà thầu kém năng lực về tài chính và thi công, phối hợp với các địa phương giải phóng mặt bằng kịp thời, khẩn trương điều động thêm lực lượng máy móc thiết bị, đảm bảo nguồn nguyên liệu, vật liệu đến công trường để triển khai đồng bộ quyết liệt”.

Về tiến độ của dự án, theo Bộ trưởng Thăng cho biết: Dự kiến cuối năm nay thông xe trên địa phận Hải Phòng, đến tháng 7 sang năm hoàn thành đoạn qua Hưng Yên, Hải Dương và cuối năm 2015 sẽ thông toàn tuyến.

Không có đường bay vàng nào

Một công dân làm việc trong ngành hàng không nhưng đã nghỉ hưu có hỏi: Được biết, Bộ trưởng đang cho nghiên cứu đường bay thẳng, giảm cả vài chục phút bay, tiết kiệm được gần 300 triệu đô la Mỹ mỗi năm, giá dịch vụ cũng có thể được rẻ hơn. Với người dân đó là một tin rất đáng mừng. Từ ngày Bộ trưởng về mọi công trình đều được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, kể cả tiến độ đưa vào sử dụng của các sân bay mới. Tuy nhiên, với đường bay thẳng thì sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có đáp ứng được hay không? Trong khi mấy ông doanh nghiệp lại nói về chi phí quá cảnh rất cao, ý kiến của Bộ trưởng về vấn đề này là như thế nào?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trước hết, phải nói rằng không có đường bay vàng nào cả mà là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, chúng tôi đang cùng các doanh nghiệp hàng không, các cơ quan có liên quan nghiên cứu các đường bay thẳng, trước hết là đường bay thẳng Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh.

Thực ra đường bay này đã được nghiên cứu từ lâu nhưng vì điều kiện chưa đủ nên phải dừng lại để tiếp tục nghiên cứu. Đến nay với điều kiện hội nhập, đặc biệt là việc chúng ta ký Hiệp định hàng không với các nước Campuchia, Lào, Myanmar, và điều kiện phát triển khoa học công nghệ về kiểm soát không lưu tốt hơn thì chúng ta đặt lại vấn đề nghiên cứu đường bay thẳng với mục tiêu an toàn là số 1 và hiệu quả cho các doanh nghiệp, khi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, chi phí giảm bớt thì chắc chắn người dân sẽ được hưởng.

Tất nhiên, để làm được việc này thì các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn để thực hiện các chuyến bay thẳng này.

Hoàng Vũ (ghi)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang