Người dân an toàn khi 'sống chung' với trạm thu phát sóng

author 21:46 16/01/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ TT&TT đã đưa ra thông báo về việc chưa có bằng chứng cho thấy trạm thu phát sóng (BTS) ảnh hưởng có hại cho sức khoẻ con người.

Trong những năm qua, ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có bước phát triển đột phá về cơ sở hạ tầng đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin liên lạc, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Hệ thống các trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS) xuất hiện ngày càng nhiều tại các khu vực đông dân cư, đặc biệt là các đô thị lớn. 

Cùng với việc các nhà mạng đẩy mạnh xây dựng trạm BTS, vấn đề ảnh hưởng của sóng điện từ trạm BTS cũng đã được thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp thắc mắc về ảnh hưởng của trạm BTS đến sức khỏe con người. Việc này không những khiến người dân lo lắng mà còn cản trở các nhà mạng trong việc phát triển mới các trạm BTS, đặc biệt trong bối cảnh các công nghệ mới như 4G, 5G phát triển thì số trạm BTS càng phải nhiều hơn và phải lắp đặt trong khu dân cư để bảo đảm chất lượng dịch vụ cho người sử dụng.

Mới đây, Bộ TT&TT đã đưa ra thông báo chính thức dựa trên kết quả nghiên cứu và công bố của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Theo đó, qua nghiên cứu và đánh giá của các tổ chức độc lập (không bao gồm hiệp hội các nhà sản xuất, khai thác và kinh doanh điện thoại di động để đảm bảo tính khách quan), WHO đã kết luận rằng chưa có bằng chứng cho thấy trường điện từ của các BTS ảnh hưởng có hại cho sức khoẻ con người. Từ năm 2000 tới nay, trong các báo cáo nghiên cứu về vấn đề này, vẫn chưa có bất kỳ thông tin bổ sung nào khác.

Hiện WHO vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và xây dựng các tài liệu hướng dẫn, khuyến khích việc đối thoại giữa các nhà khoa học, cơ quan quản lý, nhà khai thác và cộng đồng để tăng cường hiểu biết về vấn đề này.

Không ảnh hưởng sức khoẻ, người dân “sống chung” với trạm thu phát sóng vẫn an toàn. Ảnh minh hoạ

Dù chưa có căn cứ nào khẳng định rằng sóng điện tử của các trạm BTS có hại cho sức khỏe con người song WHO vẫn khuyến nghị các quốc gia xây dựng tiêu chuẩn và các khuyến nghị như của Tổ chức phòng chống bức xạ ion hoá (ICNIRP).

Trên cơ sở các khuyến nghị của WHO và tiêu chuẩn của Tổ chức phòng chống bức xạ ion hóa, Bộ KH&CN đã xây dựng và ban hành Tiêu chuẩn TCVN 3718-1:2005 về “Quản lý an toàn trong trường bức xạ tần số radio: Mức phơi nhiễm lớn nhất trong dải tần từ 3KHz đến 300GHz” để các nhà khai thác áp dụng. Bắt đầu từ năm 2006, Bộ TT&TT đã quy định tất cả các nhà khai thác đều phải tuân thủ theo TCVN 3718 của Bộ KHCN.

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 08:2010/BTTTT “Trạm gốc điện thoại di động mặt đất công cộng - Phương pháp TCVN 3718-1:2005” và phương pháp đo phơi nhiễm trường điện từ của các trạm BTS. Đây là cơ sở để đo kiểm các công trình trạm BTS thông tin di động của tất cả các doanh nghiệp hiện nay. Tất cả các thiết bị của trạm BTS tại Việt Nam (cả thiết bị thu và phát) đều phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng thì mới được đưa vào hoạt động.

Tính đến cuối năm 2015, Bộ TT&TT đã tiến hành đo kiểm và cấp giấy chứng nhận cho hơn 60.000 trạm thu phát sóng trên cả nước. Thực tế đo kiểm cho thấy, ở khoảng cách lớn hơn 30m tính từ trạm thu phát sóng tiêu chuẩn, bức xạ điện từ trường đều ở mức cho phép theo quy định tại TCVN 3718-1:2005.

Viettel chính thức được nhận giấy phép cung cấp 4G(VietQ.vn) - Như vậy, sau VNPT và MobiFone, Viettel đã chính thức được trao giấy phép cung cấp 4G

 Minh Hải

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang