‘Người đàn bà thép’ ở FPT tiết lộ kinh nghiệm kinh doanh ‘có một không hai’

authorDương Phương Ngọc 07:19 18/07/2017

(VietQ.vn) - “Khi Apple còn chưa ngó ngàng gì đến thị trường Việt Nam, chúng tôi đã thể hiện sự chủ động hết mức, dù bị 'hành' lên xuống…” – CEO FPT Retail nói về kinh nghiệm làm lãnh đạo là phải lì lợm.

Chị Nguyễn Bạch Điệp, TGĐ FPT Retail được mệnh danh là "người đàn bà thép" ở FPT. Chị Điệp đã dẫn dắt FPT Retail từ "đứa con" còi cọc của nhà Phân phối trở thành một trong những chuỗi bán lẻ ngành hàng công nghệ thành công nhất Việt Nam.

Trên website chính thức của FPT, chị Điệp đã chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh chuỗi bán lẻ của mình. Theo chị, lãnh đạo chuỗi bán lẻ “phải lì và dẹp sĩ diện đi”.

Vướng mắc trong vay mua ô tô trả góp, Ngân hàng Nhà nước 'ra tay' tháo gỡ(VietQ.vn) - Trước những tranh cãi về việc CSGT có quyền xử phạt người điều khiển xe ô tô không có giấy tờ gốc, trong khi những giấy tờ này được chủ xe đặt ở ngân hàng khi mua trả góp/thế chấp xe ô tô, ngân hàng nhà nước đã “vào cuộc”.

Chị Điệp áp dụng chiêu bài "lì" từ khi xin được đầu tư, lên kế hoạch lỗ cho dự án, đàm phán với đối tác. "Khi Apple còn chưa ngó ngàng gì đến thị trường Việt Nam, chúng tôi đã thể hiện sự chủ động hết mức, dù bị 'hành' lên xuống, gửi hàng đống báo cáo, sửa tới lui. Hành trình để trở thành đại lý chính thức của Apple vẫn còn ám ảnh vì quá vất vả", chị Điệp chia sẻ.

Riêng với khách hàng, "lì" thể hiện ở việc nhẫn nại, cải thiện chất lượng dịch vụ, dần dà thu phục niềm tin của khách cho đến khi khách phải thốt lên lời khen cho dịch vụ.

"Ban đầu FPT Shop cần tăng nhanh quy mô nên thời gian là quan trọng nhất, chúng tôi phải rút ngắn quá trình đào tạo nhân viên, quy trình phải chặt chẽ nên gây phiền hà cho khách hàng. Nhưng nay trọng tâm phải là khách hàng, thậm chí hài lòng thôi vẫn là chưa đủ mà phải làm tốt đến mức nhận được lời khen ngợi. Tôi phát đi những lời khen này cho toàn bộ nhân viên nghe, để lấy đó làm động lực. Từng chút một như thế, tỉ lệ khách hàng khiếu nại giảm rõ rệt và khách quay lại tăng cao".

Chị Nguyễn Bạch Điệp, TGĐ FPT Retail: 'Lãnh đạo chuỗi bán lẻ là phải lì'. 

Là người học rất nhanh, chị Điệp đọc được công thức thành công của các chuỗi của Alpha Mart (Indonesia), Thế giới di động... "Từ kinh nghiệm của tôi thì phải dẹp sĩ diện đi. Tôi không giấu diếm mình học được rất nhiều từ đối thủ. Thực tế thì không ít người học theo nhưng làm được đến đâu còn là chuyện khác. Hơn nữa, học từ người đi đầu giúp ta tránh được rất nhiều đau thương mà nếu tự dò dẫm thì phải trả giá nhiều", chị Điệp thẳng thắn.

Nhờ học người đứng đầu, "nữ tướng" mới nhanh chóng xây dựng được các quy trình, giúp quy mô của đơn vị tăng lên nhanh chóng, từ đó tạo được vị thế với các nhà cung cấp, là tiền đề để FPT Shop phát triển đến ngày hôm nay. Song song với việc học hỏi là "ném đá dò đường" để rút ngắn dần khoảng cách như chấp nhận giảm số bán để thay đổi cách quản lý ở một vài cửa hàng, ứng dụng các sáng tạo trong chăm sóc khách hàng...

Trên trang chungta.vn, người đứng đầu nhà Bán lẻ FPT còn đưa ra những lời khuyên kinh điển nhưng không bao giờ cũ đối với việc xây dựng hệ thống cửa hàng là chọn đúng vị trí, người đồng hành, biết chia sẻ quyền lợi và ứng dụng công nghệ vào việc chuẩn hóa các đầu việc.

Đối với FPT Shop, mỗi một cửa hàng mới khai trương là ít nhất ba lần "vi hành" của những người ở vị trí quản lý. Chị Điệp còn thành lập một nhóm di động, với đầy đủ các vị trí của một shop, khai trương đến đâu nhóm này đi tới đó để "ốp" ngay vào cửa hàng mới, giúp khách hàng được trải nghiệm ngay sự chuyên nghiệp ngay trong những ngày đầu tiên.

Tự nhận mình là người "siêu khó tính" nhưng chị Điệp vẫn được "tiền hô hậu ủng" bởi chị tự gắn chặt mình với trách nhiệm "phải lo được cho sự nghiệp của nhân viên". "Tôi yêu cầu rất cao nhưng chia sẻ nhiều quyền lợi với nhân viên. Quỹ lương ngày một tăng lên, ứng với lượng công việc mà nhân viên phải làm, cố gắng minh bạch mọi thứ qua công cụ phần mềm quản lý thì họ mới theo tôi, dồn sức để làm việc", chị nói.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang