Máy lọc nước ozone diệt khuẩn: Người dân đang bị lừa

authorVũ Sơn 16:48 21/09/2016

(VietQ.vn) - "Không có máy lọc nước ozone nào có thể lọc được 99,9% vi khuẩn có hại, mà chúng chỉ giảm thiểu được phần nào" Ts Nguyễn Văn Khải cho biết.

Dạo qua các cửa hàng bán đồ điện máy, dễ nhận thấy có rất nhiều các chủng loại máy lọc nước ozone khác nhau, được bày bán với các xuất xứ khác nhau, từ Trung Quốc, Đài Loan đến Nhật Bản, Hàn Quốc. Tùy thuộc vào chủng loại và xuất xứ, giá cả của các loại máy Ozone này cũng rất khác nhau, từ vài triệu đến đến hơn chục triệu đồng mỗi chiếc.

Điều đáng nói, loại máy lọc nước ozone nào cũng được quảng cáo là diệt được 99,9% vi khuẩn gây bệnh, lọc sạch an toàn tuyệt đối, uống được trực tiếp ngay tại vòi… Vậy thực hư công dụng của chúng đến đâu?

Chị Đ.T.T (Tây Hồ, Hà Nội) kể, khi nghe quảng cáo về máy lọc nước ozone diệt được 99,9% vi khuẩn có hại, nên chị đã mua một chiếc với giá tiền gần 7 triệu đồng về dùng. Theo chị, máy rất tiện lợi, mở vòi nước ra là uống được ngay, không cần phải đun sôi để nguội như trước.

Gia đình chị dùng nước từ máy lọc cho tất cả các nhu cầu nước hàng ngày như đóng nước vào chai để con mang đi học uống, nấu nướng, rửa hoa quả…  Nhưng sau 3 tháng sử dụng, lưu lượng nước ra ngày càng ít và con chị có dấu hiệu đau bụng mỗi khi uống nước trực tiếp từ vòi. Sau khi hỏi ý kiến chuyên gia thì chị mới té ngửa ra là không như quảng cáo. Vậy là chị lại đun nước uống như trước, còn chiếc máy lọc nước ozone giá 7 triệu chỉ để phục vụ cho việc lọc nước, đun nấu hàng ngày.

 Hình ảnh minh họa cho máy lọc nước ozone

Trao đổi với PV, Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Quang Khải, người được biết đến với biệt danh “ông già ozone”, cảnh báo: "Không có một máy lọc nước nào lọc sạch được tất cả các loại chất hòa tan có trong nước, mà muốn lọc được phải qua một hệ thống lọc. Đầu tiên là phải lọc hết chất rắn không hòa tan, rồi đến chất rắn hòa tan, xong mới đến lọc khuẩn. Trong nước máy, nước giếng khoan, giếng khơi có lẫn rất nhiều tạp chất như sắt, asen, mangan, canxi… vậy nên cần phải hiểu rõ mới có thể sử dụng được.

Tiến sĩ Khải phân tích, khí ozone gồm 3 nguyên tử oxy (O3) và đặc điểm O3 rất dễ nhường 1 nguyên tử oxy để trở thành phần tử O2. Ozone tác dụng mạnh cho nên có thể làm già hoá nhựa, có thể làm hại đường hô hấp nếu nồng độ cao hơn 0,1 PP – M và chỉ được tiếp xúc với nó trong 8 tiếng, nếu cao hơn sẽ bị ho.

Đừng mơ vay mua ô tô khi thu nhập dưới 20 triệu/tháng(VietQ.vn) - Khi bạn có ý định vay mua ô tô cần đọc kỹ các điều khoản, trách nhiệm của các bên, cân đối các khoản thu nhập để tránh ôm hận về sau.

"Ví dụ: Trong nước có nhiều H2S hoặc SO2, khi O3 gặp nước thành H2SO4 lắng đọng. Trường hợp này có tác dụng tốt. Tôi phải nói nếu quảng cáo máy lọc nước ozone khử 99% hóa chất, vi khuẩn thì người đó không có trình độ hoá học lớp 8. Chúng ta ai cũng biết làm gì có chất nào có thể khử được 99% chất hoá học, vi khuẩn", Tiến sĩ Khải nhấn mạnh.

Cũng theo ông Khải, không ít người tiêu dùng vẫn nhầm tưởng là máy lọc nước ozone có thể lọc được hết mọi chất độc, vi khuẩn, virut…nên có thể uống nước trực tiếp từ vòi một cách vô tư mà không hề e ngại. Tuy nhiên, máy này không phải là máy vạn năng, nó chỉ khử được phần nào vi khuẩn, độc tố chứ không phải là tất cả.

"Máy lọc nước ozone nếu không biết dùng sẽ trở thành có hại. Mà biết dùng đúng lúc, đúng với các thông số kỹ thuật của máy đã sản xuất thì nó mới tốt", ông Khải nói thêm.

Không có máy lọc nước ozone nào loại bỏ được 99,9% vi khuẩn có hại. Ảnh minh họa

Ông Khải cho hay, khi bị đánh tia lửa điện, trong không khí chỉ xuất hiện khoảng 1% ozone nhưng sẽ có khoảng 7% NO2. Và NO2 đã thay ozone diệt khuẩn chứ không phải bản thân ozone diệt khuẩn. Vì thế mà người ta nghĩ rằng nó diệt được khuẩn nhưng thực tế vi khuẩn được diệt nhờ NO2. Mà NO2 không tốt cho sức khoẻ người dùng. NO2 thuộc nhóm chất nitơ gây chảy nước mắt và mẩn ngứa da. Ngoài ra, nó cũng góp phần gây bệnh hen, làm hỏng khí quản.

"Máy lọc nước ozone phải trải qua quá trình kiểm nghiệm nghiêm ngặt, đảm bảo các yêu cầu tiêu chuẩn về nguồn nước an toàn, tốt cho sức khỏe, khử độc, diệt khuẩn, virus gây bệnh, lọc bỏ được các kim loại, chất hóa học độc hại và giữ lại hoàn toàn các chất khoáng vi lượng có lợi thì mới có tác dụng bảo vệ sức khỏe con người…còn nếu nói máy lọc nước ozone loại bỏ được 99,9% độc tố thì người dân đang bị lừa. Ts Nguyễn Văn Khải cho biết thêm.

Vũ Sơn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang