Người dân Hạ Long: ‘Giờ không sợ nghèo mà chỉ sợ… bẩn’

author 15:50 03/11/2014

(VietQ.vn) - Cách công an tỉnh Quảng Ninh 800m, cách QL18A 300m, Tổ 3, khu7, phường Hà Tu (TP. Hạ Long) có 38 hộ dân với trên 110 nhân khẩu, hầu hết là các gia đình đang có con nhỏ nhưng đang hằng ngày phải sống chung với bụi bẩn vì xe than.

Tổ dân này tập trung nhiều hộ gia đình nghèo. Cách đây mấy năm cơn mưa đá bất ngờ đi qua xé nát mái tôn, làm thủng hầu hết các mái nhà của người dân trong tổ. Vượt qua khó khăn, tổ dân dần ổn định cuộc sống, tổ đã tự nguyện đóng góp kinh phí làm đường giao thông tiểu ngạch, làm sân chơi bê tông hóa cho bọn trẻ có chỗ vui chơi đón tết trung thu...

Cuộc sống người dân đã có nhiều đổi khác khi mấy tháng trước, con đường chính ra vào tổ 3 khu 7 (đoạn từ dốc Giao thông rẽ lên) được tưới nước sạch sẽ. Người dân vui vẻ và phấn khởi rất nhiều. Thế nhưng từ ngày xe than chạy nhiều qua đây, niềm vui của họ đã vụt tắt.

ô nhiễm tại quảng ninh

Con đường dân sinh đen kịt vì than. Kinh khủng nhất là mỗi lúc xe tải đi qua, bụi bẩn bắn lên trùm kín người dân đi dường 

Vợ chồng chị Suốt có 2 con đang đi mẫu giáo kể: “Xe máy của nhà em vài tháng trước cả tuần không phải rửa vì đường được rửa rất sạch sẽ. Thế nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, giờ đâu lại vào đấy. Trước đây, tổ dân này “nổi tiếng” là bụi bẩn vì đường dân sinh có một đoạn khá dài đi chung với đường vận chuyển than ra nhà sàng Nam Cầu Trắng. Mỗi lần các cháu đi học qua đoạn đường khổ ải này (chặng từ Trung tâm cấp cứu mỏ ra dốc Giao thông), gặp xe chở than đi qua thì là cả một nỗi kinh hoàng. Mỗi khi ngành môi trường chưa kịp tưới nước cho con đường, than bụi bám đen kịt vào trang phục đến trường của những người đi qua”.

“Nghe nói, Công ty than Núi Béo có trạm rửa xe chở than trước khi từ mỏ ra nhà sàng, nhưng xem ra chẳng thấm vào đâu, con đường này hiện nay vẫn là con đường nhiều bụi và than nhất thành phố Hạ Long” – chị Suốt than vãn.

ô nhiễm tại quảng ninh

Nhân dân Tổ 3, khu7, phường Hà Tu (TP. Hạ Long) đang hằng ngày phải sống chung với bụi bẩn vì xe than

Khoảng 2 tháng nay, chuyện con đường bụi bẩn trở lại (tức là đã từng có mấy tháng giữa năm 2014 vừa qua, đường được tưới rửa rất sạch sẽ, sạch gần như ngoài phố chính), trong mỗi cuộc trò chuyện giữa người dân, chuyện đường bẩn luôn là chủ đề rôm rả nhất. Mấy bác đã gắn bó lâu năm ở xóm này “hò nhau” sang nhà ông Thể tổ trưởng tổ dân đề nghị có ý kiến lên trên. Mấy thanh niên xóm thì bảo: “Cứ đà này chúng em sẽ... ném đá, gạch ra đường không cho xe chở than qua lại nữa”. Tôi bảo, không nên làm thế, xóm nên có ý kiến tập thể, gửi tới cấp trên, không có được làm bừa, ảnh hưởng đến sản xuất của Công ty.

“Khổ mãi quen rồi, đói không sợ, giờ chỉ sợ bẩn. Mong các cơ quan có trách nhiệm để mắt đến người dân trong tổ, giúp vệ sinh môi trường đường sá cho các cháu đến trường được sạch sẽ bằng chúng bạn...” - Bà Hồng, một người mấy chục năm sinh sống ở đây ngậm ngùi nói với chúng tôi như vậy.

Và thử hỏi các bác có chức năng một câu: Thành phố loại 1, đô thị trung tâm, tỉnh lỵ …mà còn thế, thì chuyện Cẩm Phả, Uông Bí tắm mình trong bụi than có lẽ là chuyện ở huyện thường ngày!?

Hữu Bình - Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang