Người dân Hà Thành ‘sốt’ với muối hồng cổ đại 250 triệu năm

authorĐỗ Thu Thoan 09:30 09/03/2017

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, thị trường Việt rộ lên trào lưu ăn muối hồng cổ có niên đại lên tới 250 triệu năm.

Chia sẻ với Vietnamnet, chị Bùi Ngọc Trâm Anh ở Quan Nhân (Thanh Xuân, Hà Nội) khoe, đây là đá muối Himalaya được chị đặt mua từ trong Đà Nẵng ship ra, có giá 99.000 đồng/kg.

Vì nghe nói chúng được khai thác ở chân núi Himalaya, là muối sạch nhập khẩu giàu chất khoáng, không chứa kim loại nặng nên mua về ăn thử xem sao, chị nói.

nguoi-dan-ha-thanh-sot-voi-muoi-hong-co-dai-250-trieu-nam

Muối Himalaya đang được nhiều người tò mò đặt mua ăn thử - Ảnh: Vietnamnet

Tương tự, anh Hà Đức Trung, chủ một cửa hàng điện thoại di động trên đường Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, gia đình anh cũng đang sử dụng loại muối hồng Himalaya để nấu ăn và dùng pha loãng ngâm các loại rau dưa, hoa quả cho sạch trước khi ăn. Cũng theo anh, muối cổ đại này ăn cũng chẳng khác gì muối trắng, tuy nhiên anh rất hiếu kỳ. Anh cũng cho rằng, thời xưa, mọi thứ đều thuận theo tự nhiên, không có ô nhiễm kim loại nặng, không có các nhà máy công nghiệp thải các chất độc hại, nguồn nước cũng không bị ô nhiễm, theo đó, muối cổ đại chắc chắn sẽ sạch hơn muối trắng hiện nay nên anh quyết định mua ăn.

Theo ghi nhận của Vietnamnet, loại muối muối hồng Himalaya đang được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội và đang tạo nên cơn sốt. Theo đó, loại muối cổ Himalaya dùng để ăn này có màu hồng đậm, được chia làm 3 kích thước: dạng hạt nhỏ từ 1-5mm, hạt to 3-8mm và dạng mịn 0,6mm, nhưng giá của đều giống nhau, từ 99.000 đồng/kg, đắt gấp khoảng 30 lần muối trắng của Việt Nam.

nguoi-dan-ha-thanh-sot-voi-muoi-hong-co-dai-250-trieu-nam

Muối Himalaya được quảng cáo có 3 kích cỡ - Ảnh: Vietnamnet

Trao đổi với Vietnamnet, GS.TSKH Đặng Trung Thuận, Chủ tịch Hội địa hóa Việt Nam, ông cho hay theo như mô tả thì muối ăn Himalaya có thể là một loại muối mỏ. Loại muối mỏ này ở Lào, Ba Lan cũng có, tồn tại hàng vài chục triệu năm. Theo ông, muối mỏ hình thành từ vùng nước biển bị cô lập, bốc hơi và cô đọng lại thành muối. Do thay đổi địa chất nên muối này bị chìm sâu dưới lòng đất và hình thành nên những mỏ muối.

Loại muối trắng hay sử dụng để ăn hiện nay chỉ gồm Natri Clorua, riêng muối mỏ còn chứa những loại chất khác, chẳng hạn nếu nhiều magie thì có vị đắng, nếu lẫn nhiều chất khác như kali, sắt thì có màu hồng nhạt, đậm,... Việc loại muối này có niên đại hàng trăm triệu năm và thật sự có tác dụng tốt với sức khỏe như quảng cáo hay không cần phải nghiên cứu, xét nghiệm chi tiết mới biết được.

Được biết mỏ muối đẹp lộng lẫy và được xem là 1 trong những mỏ muối khổng lồ của châu Âu là mỏ muối Wieliczka (Ba Lan), trước đó Zing cho biết.

Wieliczka là một thị trấn nhỏ được hình thành vào thế kỷ 12. Khu vực này xưa kia là biển gồm những hang động tự nhiên. Do kiến tạo của vỏ trái đất, khu vực này dần dần trở thành đất liền và muối ở biển đã được tích tụ trong những hang động và các khe ngầm tạo thành mỏ muối.

Thời gian mỏ muối đi vào hoạt động là 900 năm, đây là một trong những mỏ muối lớn nhất thế giới, mang lại khá nhiều lợi nhuận cho ngành công nghiệp nước sở tại vào thời Trung Cổ. Giữa thế kỉ 18, khi công việc khai thác mỏ giải thể, đóng cửa vì lí do giá muối tại thời điểm đó quá thấp, thì cũng là lúc mỏ muối Wielicka trở thành địa điểm thu hút khách du lịch đầu tiên ở Ba Lan.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang