Người dân hoang mang trước thông tin thịt lợn nhiễm sán

author 07:49 23/10/2012

(VietQ.vn) – Hình ảnh những miếng thịt lợn đầy nang sán trên các mạng xã hội mấy ngày gần đây khiến không ít người lo ngại.

Tránh thịt lợn trong bữa ăn

Mấy ngày gần đây, những bức ảnh về “vi sinh vật lạ” trong thịt lợn được lan truyền chóng mặt, đặc biệt là thông tin ấu trùng sán không chỉ có trong thịt sống mà khi đun chín cũng không diệt được loại ký sinh trùng này khiến dân tình vô cùng lo lắng.

Trước những thông tin trên, nhiều bà nội trợ đã chủ động tìm cách phòng tránh cho gia đình mình. Chị Liên (Mỹ Đình, Hà Nội) mấy ngày gần đây cũng đã thay đổi thực đơn trong các bữa ăn của gia đình. Chị Liên cho biết, hàng ngày đi chợ chị chỉ mua tôm, cá, trứng mà hạn chế ăn thịt lợn. Vì có con nhỏ nên cả gia đình đều nhất trí với quyết định tạm thời loại bỏ thịt lợn ra khỏi bữa ăn. “Nuôi con nhỏ nên mình phải cũng cẩn thận hơn trong ăn uống, vì không cho cháu ăn thịt lợn nên cả gia đình tôi cũng phải kiêng thịt theo”, chị Liên nói.

Bức ảnh gây hoang mang trong dư luận

Tuy nhiên, vì thịt lợn là món ăn thông dụng của các hộ gia đình nên việc chọn các món ăn khác để thay thế cũng không đơn giản. Đứng ở chợ một lúc mà không biết mua gì, chị Nga (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) phân vân: “Nhà có 2 cậu con trai đang tuổi ăn tuổi lớn, mà chúng nó lại rất mê món thịt nạc băm với thịt kho tầu, giờ không cho ăn cũng tội mà ăn vào thì lo ngay ngáy”.

Đối với những gia đình khá giả, họ có thể không ăn thịt lợn mà chuyển sang thịt gà, tôm, cá, thịt bò… Vì giá cả các loại thực phẩm kia thường cao hơn thịt lợn nên đối với nhiều họ gia đình, họ cũng chỉ hạn chế ăn ít thịt lợn chứ không thể bỏ hoàn toàn được. Bà Hà (Hồ Tùng Mậu, Từ Liêm) tính toán, gia đình bà có 2 người con trai đều đã lấy vợ và ăn chung hết với nhau. “Mấy hôm đầu đi chợ tôi không mua thịt lợn mà chỉ mua cá, thịt gà cho đảm bảo, tuy nhiên chỉ tính tiền thức ăn mà đã tăng vèo vèo, cũng xót ruột lắm”, bà Hà lắc đầu. Giải pháp được bà Hà đưa ra là thỉnh thoảng bà vẫn đi chợ sớm để chọn được những miếng thịt lợn tươi, chủ yếu mua từ những hàng quen, hôm nào mà thấy thịt đã bị ôi thì nhất quyết không mua.

Chưa kiểm soát các điểm giết mổ nhỏ lẻ

Từ trước đến nay, người dân đều biết giun sán sống ký sinh ở các loại động vật như lợn, bò, gà, cá... Thậm chí một số loại rau cỏ cũng có thể có sán. Loại ký sinh trùng này có thể thâm nhập vào con người thông qua các loại thực phẩm mà chúng ta ăn, chủ yếu là từ thịt động vật.

Thực sự thịt lợn nhiễm ấu trùng sán hay còn gọi là lợn gạo, nguy hiểm đến mức nào? Theo nghiên cứu của Chuyên ngành Bệnh da và hoa liễu của Học viện Quân y, bệnh ấu trùng sán lợn mà dân gian gọi là bệnh lợn gạo do lợn ăn phải trứng sán vào ruột, thành ấu trùng. Đây là bệnh mạn tính có tổn thương ở da, cơ, não... căn nguyên do các u nang sán lợn gây nên.

Nhiều điểm giết mổ nhỏ lẻ vẫn chưa được kiểm soát

Mới đây, theo báo cáo của các tỉnh, thành phố năm 2011, cả nước có hơn 28.000 điểm giết mổ gia súc gia cầm nhỏ lẻ, trong đó riêng tại 12 tỉnh, thành phố phía Bắc đã có tới hơn 11.000 điểm giết mổ. Cho đến nay, số lượng điểm giết mổ nhỏ lẻ nhiều và phân bố rải rác khắp các khu dân cư đặc biệt là ở khu vực ven đô và vùng nông thôn khiến cho cán bộ thú y gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát giết mổ.

Tại Hà Nội, chỉ có 458/3.000 điểm giết mổ gia súc, gia cầm có cán bộ thú y kiểm soát, còn lại là các cơ sở, điểm giết mổ nhỏ lẻ phân tán rải rác ở các huyện ngoại thành, khiến cho việc kiểm soát rất khó khăn.

Đặc biệt là các điểm giết mổ theo mùa vụ, không đảm bảo các điều kiện vệ sinh theo quy định, không có khu xử lý thịt, phụ phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh thú y... Bên cạnh đó, tỷ lệ gia súc, gia cầm có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật hợp lệ từ các tỉnh và Hà Nội còn thấp, do ý thức chấp hành của người kinh doanh còn hạn chế.

Do vậy, để đảm bảo sức khỏe của chính mình, các chuyên gia y tế khuyên người dân nên mua thịt tại những siêu thị, những khu chợ lớn, tránh tình trạng mua hàng tại những gánh hàng rong, chợ cóc nhỏ lẻ, vì thịt ở đây đa phần chưa qua kiểm dịch chất lượng.

Thu Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang