Người dân Nhật Tân bày cách chọn mua đào, quất chơi Tết hợp túi tiền

authorHoàng Dương 15:01 17/01/2017

(VietQ.vn) -Cách chọn mua đào quất chơi Tết hợp phong thuỷ. Cùng nghe những người dân trồng đào, quất ở Nhật Tân (Tây Hồ - Hà Nội) tư vấn cách chọn mua đào, quất chơi Tết đẹp

Sự kiện: Tết Đinh Dậu 2017

Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, thời điểm này quất, đào Tết tại Nhật Tân (Tây Hồ - Hà Nội) chuẩn bị xuống phố. Nhiều gia đình cũng đã bắt đầu tìm hiểu cách thức chọn mua đào, quất để trưng Tết.

Tùy vào túi tiền của mỗi người mà có những cách thức lựa chọn đào, quất khác nhau. Cùng nghe tư vấn cách chọn lựa quất, đào Tết hợp túi tiền từ những người dân Nhật Tân trồng hai loại cây này.

Nên chọn đào thân xù xì

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, một nông dân với kinh nghiệm gần 20 năm trồng đào tại Nhật Tân thì tùy vào túi tiền của bạn mà chọn mua đào cành hay đào cây chơi Tết.

“Với cành đào giá thấp nhất có thể là 70.000 đồng/cành. Nếu như bạn ở Hà Nội, có thời gian thì nên tranh thủ về tại vườn đào Nhật Tân chọn mua cành sao cho phù hợp với không gian trưng bày.

Cành đào mua để cúng gia tiên trên ban thờ chỉ khoảng vài chục nghìn, còn cành đào trưng Tết trong bình lớn thì tối thiểu từ 150.000 đồng. Ngoài ra, mọi người cũng có thể lựa chọn hai cành nhỏ và ghép lại với nhau, sau đó dùng nghệ thuật bài trí để giúp bình đào trở nên đẹp hơn, bắt mắt ông, ông Hưng nói.

Ông Hưng tư vấn thêm, với đào cành thì không nên chọn cành to mà chọn cành vừa phải, nhiều dăm. Bởi, càng nhiều dăm nhỏ sẽ càng nhiều nụ và hoa cùng với đó là lộc biếc. Đào đẹp chính là đào có dăm vút cao, vươn ra ngoài tán, nụ, lộc trải đều từ đầu tới cuối dăm.

nguoi-dan-nhat-tan-bay-cach-chon-mua-dao-quat-choi-tet-hop-tui-tien

 Ngoài việc lựa chọn đào chơi Tết hợp túi tiền thì bạn cũng cần lựa chọn đào trưng Tết hợp với không gian

“Đối với đào cây thì có giá thành cao hơn. Nếu như gia đình bạn có điều kiện tốt nhất nên thuê những cây đào dáng đẹp, độc, lạ về chơi Tết. Sau đó, trả lại nhà vườn chăm sóc thì chi phí cũng chỉ từ vài triệu đồng. Còn để mua được một cây đào đẹp, độc, lạ chơi Tết thì phải bỏ ra một số tiền khá lớn đôi khi cả trăm triệu đồng. Với đào bình dân nên mua giá khoảng 200.000 đồng là hợp lý. Tuy nhiên, không gian nhà bạn lớn nên mua cây đào có giá từ 500.000 đồng”, ông Hưng nói.

Ông Hưng nhấn mạnh, mọi người chỉ nên chọn mua đào Tết trước 1 tuần lễ. Vì khoảng thời gian trước Tết 1 tuần sẽ giúp bạn biết chính xác đào nở vào ngày nào.

“Thời tiết Hà Nội có nhiều biến động, nếu như trời rét đậm kéo dài có thể chơi đào trước Tết khoảng 2 tuần. Nhưng, trời nắng hanh như thế này và không quá lạnh nên chọn mua đào trước 1 tuần. Như vậy, sẽ không sợ đào bung nở trước Tết nhờ cách chọn lựa nụ to hay bé. Nên ước lượng chọn lựa sao cho đào nở nhiều đúng ngày mồng 1 Tết là đẹp nhất”, ông Hưng cho biết.

Theo kinh nghiệm của ông Hưng thì sau khi mua đào, mọi người nên dùng lửa đốt gốc đào trước khi cắm vào lọ. Nước trong lọ phải là nước sạch và nên cho vào lọ một vài viên thuốc B1 hoặc Kali.

Quan sát thật kĩ để tránh chọn quất đã “mông má” lại

Theo chú Nguyễn Năm (Nhật Tân – Tây Hồ) thì so với đào, việc lựa chọn quất chơi Tết có phần khó khăn hơn. Không chỉ là chọn làm sao được một cây quất đúng, hợp túi tiền mà còn chọn quất không bị các thương lái “mông má” lại.

Theo đó, quất khi bứng khỏi vườn nếu không được chăm sóc tốt, đúng cách sẽ có hiện tượng quả rụng và thậm chí lá cũng rụng theo. Với trường hợp này nhiều thương lái sẽ dùng thủ thuật khắc phục cây quất trở nên “đẹp như mới” trong vài ngày bày bán.

Thậm chí, nhiều thương lái còn sử dụng “nghệ thuật ghép” quả, lộc tạo nên cây quất bắt mắt, xanh mơn mởn và tự nhiên. Tuy nhiên, khi về trưng Tết chưa được bao lâu cây quất sẽ héo và xác xơ. 

“Mọi người có thể thử lay nhẹ gốc quất và xem tình trạng quả, lá rụng. Gốc quất có chắc chắn hay bị lõng không?. Khi chọn mua quất, nên nhìn vào màu sắc lá có dấu hiệu bị héo, đặc biệt, các chồi non trên thân cây có dấu hiệu ủ rũ, đổi màu hay không?. Nếu những cây quất có dấu hiệu trên thì không nên mua”, chú Năm nói.

nguoi-dan-nhat-tan-bay-cach-chon-mua-dao-quat-choi-tet-hop-tui-tien

 Quất nếu không biết cách chọn sẽ mua phải những cây quất đã bị thương lái "mông má" lại

Theo chú Năm, quất cũng nên mua trước Tết khoảng 1 tuần. Các cơ quan, công ty, cửa hàng sử dùng cây quất to trưng Tết thì nên thuê tại các nhà vườn. Giá thuê dao động khoảng vài triệu đến vài chục triệu tùy cây.

Với quất bình dân, một cây bán tại vườn cũng có giá khoảng 150.000 đồng, đó là cây quất thích hợp trưng phòng khách. Với quất thế thì có giá đắt hơn, tuy nhiên, quất thế chỉ nên trưng khi không gian ngôi được thiết kế riêng biệt và phù hợp. Nên mua cây quất có dáng tự nhiên, ít bị can thiệp bởi kĩ thuật tạo hình bằng dây thép nhỏ. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang