Người đàn ông 36 tuổi qua đời vì ung thư gan: Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân không ngờ

authorHòa Lê 06:38 19/06/2019

(VietQ.vn) - Nguyên nhân gây ung thư gan của người đàn ông 36 tuổi mới đây được bác sĩ tiết lộ khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Gần đây Lý Hạo, 36 tuổi, đến từ Trung Quốc bỗng nhiên bị đau bụng dữ dội, nước da sạm đen nên đến bệnh viện kiểm tra. Qua những thủ tục xét nghiệm, kết quả cho thấy Lý Hạo bị xơ gan và ung thư gan ở giai đoạn cuối, sức khỏe nguy kịch. Vì bệnh tình trở nặng nên các bác sĩ thông báo tình huống xấu nhất để gia đình Lý Hạo chuẩn bị tâm lý.

Khi bố mẹ Lý Hạo đến bệnh viện, họ không thể tin được con trai mình lại mắc bệnh ung thư gan. Bởi, Lý Hạo là một người có thói quen sinh hoạt khá lành mạnh, trước giờ gần như không uống rượu hay hút thuốc lá.

Bác sĩ hỏi thêm về thói quen ăn uống của Lý Hạo, họ nói rằng trước giờ anh đặc biệt thích ăn các món xào, rán. Nhưng vì điều kiện gia đình không tốt nên Lý Hạo thường mua dầu ăn giá rẻ đóng theo thùng lớn không có nhãn mác ở chợ. Sau khi chế biến các món rán, Lý Hạo thường lấy dầu thừa để dành nấu nướng các món khác cho đỡ phí.

Sau khi nghe thói quen ăn uống này của bệnh nhân, bác sĩ cho biết tuy không uống rượu hay hút thuốc nhưng thói quen dùng dầu ăn này của Lý Hạo cũng tàn phá gan và cơ thể không kém. 3 tháng tiếp theo, dù tích cực điều trị, người đàn ông 36 tuổi vẫn trút hơi thở cuối cùng.

Theo các chuyên gia sức khỏe, không chỉ uống rượu hay hút thuốc mới gây ung thư gan mà còn nhiều các nguyên nhân khác từ thói quen ăn uống, sinh hoạt của nhiều người như:

Tùy tiện dùng thuốc

Người đàn ông 36 tuổi qua đời vì ung thư gan: Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân không ngờ

 Thói quen tự ý mua thuốc về uống cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư gan. Ảnh minh họa

Để đảm bảo sức khỏe, mỗi người nên tự giác chỉ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Thói quen tự ý mua thuốc về uống dễ xảy ra tình trạng các dược vật tác dụng lẫn nhau, ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất của gan. Đặc biệt là người vốn có bệnh về gan thì càng nên thận trọng khi dùng thuốc.

Ngủ không đủ giấc

Khi giấc ngủ không đảm bảo cả chất và lượng, cơ thể sẽ không được nghỉ ngơi, hồi phục, khiến máu lưu thông không đủ cung cấp cho gan, khả năng đề kháng giảm xuống nên cơ thể càng dễ bị tích tụ độc tố và suy giảm chức năng gan, lâu ngày dẫn đến ung thư.

Dùng dầu ăn hết hạn

Trong cuộc sống, nhiều người thích mua những thùng dầu ăn lớn, tiết kiệm và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, dầu ăn dễ bị hết hạn, gây ra quá trình oxy hóa, nhiễm một lượng lớn vi khuẩn, vi sinh vật và thậm chí là aflatoxin. Độc tính của aflatoxin lớn hơn 68 lần so với asen. Tiêu thụ lâu dài có thể làm hỏng mô gan và gây ung thư gan.

Người đàn ông 36 tuổi qua đời vì ung thư gan: Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân không ngờ

 Dầu ăn hết hạn dùng lâu dài có thể làm hỏng mô gan và gây ung thư gan. Ảnh minh họa

Thực phẩm mốc, hỏng

Nhiều người có thói quen cắt bỏ phần nấm mốc trên hoa quả, rau củ rồi tiếp tục sử dụng nhưng đây là thói quen cực hại cho sức khỏe. Khi thực phẩm có nấm mốc sẽ sản sinh chất aflatoxin cực độc đối với sức khỏe. Loại độc chất này có thể gây những ảnh hưởng bất lợi cho con người qua một thời gian dài tích tụ từ thực phẩm dù với hàm lượng cực thấp.

Những hội chứng ngộ độc cấp có thể nhận thấy là nôn ói, đau bụng, sưng phổi, co giật, hôn mê và thiệt mạng do phù não, tim, gan, thận tích mỡ... Chúng sẽ sinh ra rất nhiều vi khuẩn, bao gồm cả aflatoxin. Tiêu thụ lâu dài trực tiếp làm hỏng các tế bào gan và gây ung thư gan.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang