Người đàn ông liệt nửa người sau một đêm vì thói quen ai cũng làm hằng ngày

author 11:32 01/12/2017

(VietQ.vn) - Do cảm thấy đau mỏi và cứng cổ, ông Vương tới bệnh viện để kiểm tra. Tuy nhiên, tới chiều cổ và người ông không thể cử động, tức ông bị liệt nửa người.

"Ban ngày làm việc mệt mỏi nên ban đêm tôi thường vừa nằm vừa chơi game trên điện thoại 2-3 tiếng trước khi đi ngủ. Nào ngờ đâu, thói quen nhỏ này lại gây ra hậu quả nghiêm trọng tới như vậy", ông Vương nói.

Trang iFeng đưa tin, bệnh viện Nhân dân số 2 ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc vừa tiếp nhận một trường hợp liệt nửa người do chơi game bằng điện thoại. Bệnh nhân tên là Vương Bằng (40 tuổi). Theo đó, sáng 25/11, do cảm thấy đau mỏi và cứng cổ, ông Vương tới bệnh viện để kiểm tra. Tuy nhiên, tới chiều bệnh tình của ông đã chuyển biến nghiêm trọng hơn. Cổ và người ông không thể cử động, tức ông bị liệt nửa người.

Sau khi chụp cộng hưởng từ (MRI), các bác sĩ phát hiện ông Vương bị thoái hóa cột sống cổ, từ đó dẫn đến hội chứng chèn ép tủy sống cấp tính, gây liệt nửa người. Theo các bác sĩ, nguyên nhân khiến ông Vương mắc phải chứng bệnh này là do hằng ngày, trong quá trình nấu ăn ông phải cúi đầu nhiều. Hơn nữa, ông còn thường xuyên nằm chơi điện thoại vào ban đêm nên mới dẫn đến hậu quả đáng tiếc này.

Người đàn ông liệt nửa người sau một đêm vì thói quen ai cũng làm hằng ngày này

Ông Vương Bằng bị liệt nửa người vì vừa nằm vừa sử dụng điện thoại. Ảnh: iFeng 

Bác sĩ yêu cầu ông Vương phẫu thuật đốt sống cổ. Hiện tại, các triệu chứng ban đầu đã thuyên giảm nhưng ông vẫn phải nằm trên giường bệnh và không thể cử động được.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Nhân Dân số 2, những người ít vận động, cúi đầu nhiều hay nằm trên giường để dùng điện thoại trong thời gian dài thường dễ khiến các cơ ở cổ bị đau mỏi, lâu dần gây ra thoái hóa cột sống cổ. Vì vậy, khi làm việc, bạn cần phải bớt chút thời gian để thư giãn cổ. Nếu nằm trên giường sử dụng điện thoại, hãy giữ cho cổ và cột sống thẳng khi nhìn vào điện thoại.

Người đàn ông liệt nửa người sau một đêm vì thói quen ai cũng làm hằng ngày này
Dành thời gian để thư giãn và nghỉ ngơi hơn là sử dụng smartphone qua nhiều. Ảnh: Zing

Sau một ngày làm việc vất vả, nhiều người có thói quen thư giãn bằng cách tắt đèn, bật điện thoại và lướt facebook, tán gẫu, đọc báo... trên smartphone trước khi ngủ mà không biết hành động này nguy hiểm đến mức nào. Câu chuyện trên chỉ là một trong những tác hại của việc vừa nằm vừa dùng điện thoại, sử dụng điện thoại ban đêm. Không chỉ có vậy, những lý do dưới đây sẽ khiến bạn - dù là một con nghiện smarphone cũng phải giật mình sợ hãi mà bỏ qua thói quen này.

1. Theo Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ, ánh sáng xanh của điện thoại khiến não ngừng sản xuất melatonin, 1 hormone giúp cơ thể bạn cảm thấy buồn ngủ. Ánh sáng xanh có thể phá vỡ nhịp sinh học của chúng ta. Thiếu melatonin có thể dẫn đến các nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư buồng trứng và tuyến tiền liệt cao hơn lên đến 40-50%. Để tránh mất ngủ, bạn cần tắt tất cả các thiết bị điện tử 2 giờ trước khi lên giường. Tốt nhất, bạn nên để điện thoại và laptop ở căn phòng khác phòng ngủ.

2. Bác sĩ Toàn (Bệnh viện Mắt Hà Nội) cho hay, ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại di động có thể là nguyên nhân gây ra các chứng rối loạn về mắt như thoái hóa điểm vàng. Trong trường hợp nghiêm trọng, mắt bạn có khả năng bị mù.

Cũng theo bác sĩ, khi chúng ta dùng smartphone trong phòng tối hoặc thiếu ánh sáng (trong thời gian dài), áp lực trên mắt sẽ gây khô kết mạc dẫn đến các biến chứng ung thư mắt và mù lòa.

3. Bức xạ điện thoại di động hay từ các sản phẩm điện tử cũng có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là trong khi sạc pin, bức xạ điện thoại di động sẽ mạnh hơn rất nhiều. Dù không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng thực tế, chúng ta đang hàng ngày hàng giờ tiếp xúc với bức xạ điện từ (EMR) phát ra từ rất nhiều các thiết bị điện tử. Theo các nghiên cứu, khi đang sử dụng điện thoại di động là lúc tiếp xúc nhiều nhất với EMR. Đây là yếu tố có thể dẫn tới sự hình thành ung thư ở người như các khối u não, ung thư vú..

4. Sử dụng điện thoại ban đêm khiến nhiều người cũng "tiện tay" để điện thoại ở ngay bên cạnh khi ngủ. Một thiếu nữ ở Texas (Mỹ) mới đây đã bị đánh thức với mùi khét lẹt xuất hiện trong phòng ngủ. Nguyên nhân là chiếc điện thoại đặt dưới gối đã tan chảy một phần và cháy xém lan ra cả tấm đệm. Hãng điện thoại cho rằng nguyên nhân gây ra vụ cháy là pin thay thế không tương thích. Tài liệu hướng dẫn sử dụng điện thoại đã cảnh báo không nên sử dụng pin và bộ sạc thay thế không tương thích với điện thoại của hãng. Theo đó, các nhà sản xuất cũng cảnh báo nguy cơ hỏa hoạn nếu người dùng để điện thoại dưới gối hoặc các vật dụng dày khác. Vì vậy, bạn nên sử dụng phụ kiện chính hãng đính kèm ban đầu và không đặt điện thoại di động trên giường.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang