Người dân TP. HCM được đổi CMND kiểu mới

author 08:09 06/12/2015

Mẫu CMND kiểu mới gồm 12 số thay thế loại 9 số cũ được cho là có nhiều ưu việt như kiểu dáng nhỏ gọn đồng thời là mã số định danh của mỗi công dân.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64, Công an TP HCM) cho hay, từ 7/12, đơn vị và công an các quận huyện sẽ triển khai cấp, đổi chứng minh nhân dân 12 số. Mẫu CMND mới này được đánh giá là có nhiều ưu việt hơn mẫu cũ vì làm từ chất liệu mới, bền, nhỏ gọn hơn.

"Số CMND 12 số là mã số định danh của công dân suốt cuộc đời và dự kiến sau này có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ cá nhân vào", lãnh đạo Phòng PC64 nói.

Mẫu CMND mới 12 số

Theo đó, công dân trên 14 tuổi sống tại TP HCM có thể đến Phòng PC64 hoặc các công an quận huyện thường trú để cấp mới, đổi hay cấp lại CMND mẫu mới.

Lãnh đạo Phòng PC64 thông báo thủ tục, quy trình làm giấy CMND mẫu mới 12 số khá đơn giản. Người dân chỉ cần mang theo hộ khẩu bản chính, một ảnh 3x4 và thực hiện mẫu khai đối với cả trường hợp cấp mới hoặc đổi, sẽ nhận được sau 7 ngày. Riêng việc cấp lại do bị mất cần thêm đơn cớ mất theo mẫu và có xác nhận của công an địa phương nơi làm mất. Trường hợp này thời gian được cấp lại sẽ là 15 ngày.

Đối với người đổi từ CMND 9 số sang 12 số, công an sẽ làm xác nhận chuyển đổi để người dân thực hiện các thủ tục liên quan giấy tờ trước đây. Người dân cũng được trả lại mẫu CMND cũ nhưng bị cắt góc. Lệ phí để cấp mới và thu ảnh qua camera tại cơ quan công an là 30.000, cấp đổi là 50.000 đồng, cấp mất là 70.000 đồng.

Ngoài ra, cảnh sát cho hay những CMND 9 số còn thời hạn (15 năm) vẫn được sử dụng và thực hiện các giao dịch bình thường. "Việc này không bắt buộc đối với những người dân đang sử dụng mẫu CMND 9 số còn thời hạn", lãnh đạo Phòng PC64 nhấn mạnh và cho biết kế hoạch đổi CMND mới đã được tổ chức thí điểm từ ngày 5/11 tại quận 1, 5, 11, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ.

Theo VNE


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang