Hàng ngàn cư dân 'bộ tộc chuột' ở Trung Quốc bị đuổi khỏi nhà

author 09:53 12/02/2015

(VietQ.vn) - Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, hơn 120,000 người dân Trung Quốc bị đuổi ra khỏi một dải dài hầm tránh bom dưới lòng đất bị bỏ hoang để tái phát triển.

Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, hơn 120,000 người dân Trung Quốc bị đuổi khỏi nơi ở  là một dải dài hầm tránh bom dưới lòng đất bị bỏ hoang. Khu vực này được mệnh danh là “bộ lạc chuột”, ước tính có khoảng một triệu cư dân sinh sống bất hợp pháp tại một khu vực nhỏ hầm trú ẩn thời Chiến tranh lạnh ở thủ đô Trung Quốc.

Theo tin tức Bắc Kinh, ba năm qua, chính quyền Trung Quốc đã đuổi hết các cư dân ra khỏi một khu vực trong giai đoạn đầu của kế hoạch thu hồi đất hàng loạt. Khoảng 7,250 nhà tạm được phát hiện trên một khu vực mở rộng bảy triệu mét vuông.

Người dân Trung Quốc bị đuổi khỏi hầm trú bom dưới lòng đất để tái phát triển

Người dân Trung Quốc bị đuổi khỏi hầm trú bom dưới lòng đất để tái phát triển

Trong số những người phải sơ tán thì nhiều người trong số đó là lao động nhập cư không đủ khả năng thuê những ngôi nhà với giá cao ngất trời trên đất thủ đô. Giá thuê phòng trong hầm trú bom chỉ bằng một nửa chi phí thuê nhà của dân nhập cư thường ở Bắc Kinh.

Những phòng cá nhân dưới mặt đất chỉ có giá khoảng 400 nhân dân tệ một tháng với nhà bếp và phòng tắm chung. Các hầm trú bom này có niên đại vào khoảng thời kỳ của Mao Trạch Đông. Vào năm 1969, nhân dân được lệnh đào đường hầm sâu để chống lại các cuộc không kích của Sô Viết. Khoảng 300,000 người đã tham gia chiến dịch này và đào khoảng 20,000 hầm trú ẩn.

Trước đây, vì kế hoạch đô thị hóa nhanh chóng nên chính quyền chấp nhận việc người dân sống ở những khu hầm này, nhưng sau đó, một sự thay đổi về luật nhà ở năm 2010 đã khiến việc sinh sống ở hệ thống hầm này là bất hợp pháp.

Mặc dù sống ở nơi chật chội nhưng người dân Trung Quốc bị đuổi khỏi nơi ở để thu hồi đất

Mặc dù sống ở nơi chật chội nhưng người dân Trung Quốc bị đuổi  khỏi nơi ở để thu hồi đất

Dân số Bắc Kinh đã tăng vọt từ 9 triệu người năm 1995 lên 21 triệu người năm 2013, trong đó có 8 triệu người dân nhập cư. Rất nhiều người dân nhập cư không được phép định cư ở thành phố vì thiếu hộ khẩu liên quan hay đăng ký hộ khẩu.

Điều này khiến họ không thể đăng ký được dịch vụ thuê nhà cho những người thu nhập thấp và các dịch vụ công cộng khác. Cư dân bắc Kinh đã bày tỏ sự cảm thông online đối với hoàn cảnh của “bộ lạc chuột” này: “ Điều đáng lo những người chỉ đủ khả năng sống trong đường hầm có thể sống ở đâu khác?”, một người sử dụng microblog viết trên Sina Weibo.

Chính phủ có kế hoạch phát triển lại các hầm tránh bom thành các khu vực phục vụ lợi ích công cộng. Một kế hoạch tái phát triển gần đây ở quận Chaoyang đã chuyển đổi một khu đất rộng 2,800 mét vuông thành một khu vực giải trí cho người dân địa phương với phòng tập thể dục, phòng bi-a và các câu lạc bộ cho các thành viên Đảng Cộng Sản.

Bích Phượng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang