Người dân ủng hộ phạt hành vi đội mũ bảo hiểm giả

author 06:32 15/03/2013

(VietQ.vn) - Quy định về việc xử phạt người đội mũ không phải mũ bảo hiểm theo quy định khi tham gia giao thông đường bộ nêu trong Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 của Chính phủ đã nhận được nhiều ý kiến từ phía người dân.

Nhiều ý kiến cho rằng, không khó để nhận biết đâu là mũ bảo hiểm đâu là mũ giả mạo. Do đó,không thể phủ nhận việc người dân có trách nhiệm trong vấn đề này.

Trách nhiệm của cả người bán và người sử dụng

Đồng ý với quy định xử phạt trên, anh Trương Thanh Ngọc (ngoc0911@...) cho rằng, quy định này tất nhiên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều người nhưng sẽ góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ sinh mạng của bản thân.

Người dân hoàn toàn biết việc những chiếc mũ bảo hiểm đang được bán tràn lan với giá 25.000 đến 40.000 đồng không phải là mũ bảo hiểm đã được Nhà nước quy định và chắc chắn những chiếc mũ này sẽ không thể bảo vệ được người sử dụng khi tai nạn xảy ra. "Song người dân vẫn mua vì rẻ, thời trang . Do đó, không thể phủ nhận việc người dân có trách nhiệm trong vấn đề này", anh Ngọc bày tỏ.

Từng là nạn nhân của mũ bảo hiểm thời trang, chị Phạm Thị Lý (minhly_11@...) chia sẻ, trong một lần ngồi sau xe máy của người bạn, xe bị va quệt và chị đã phải nhập viện do mũ bảo hiểm vỡ đâm vào đầu.

"Sau vụ tai nạn, giữa đẹp và an toàn, tôi đã chọn an toàn. Theo tôi, đa số người dân đều biết sử dụng những chiếc mũ bảo hiểm thời trang là nguy hiểm nhưng vẫn mua. Do đó, vấn đề này trước hết thuộc về ý thức của người dân, không thể nói là bị lừa vì người dân hoàn toàn có quyền chọn lựa sản phẩm cho mình. Và luật pháp ban hành ra cũng chỉ nhằm một mục đích là bảo vệ người dân. Nếu như không có luật đưa ra thì không biết có bao nhiêu tai nạn thảm khốc sẽ xảy ra chỉ vì tiếc tiền hoặc theo sở thích", chị Lý suy nghĩ.

Còn theo ý kiến của anh Nguyễn Đăng (dangnguyen78@...), nếu quy kết trách nhiệm sử dụng mũ bảo hiểm không đúng quy định về phía người sử dụng thì cũng không hoàn toàn hợp lý. "Nếu người dân cố tình đội mũ sai quy định thì xử phạt là đúng, nhưng nếu họ bị lừa khi mua phải mũ bảo hiểm kém chất lượng thì không thể đổ lỗi cho họ, do người dân không đủ kiến thức chuyên môn để phân biệt mũ kém chất lượng", anh Đăng chia sẻ.

Đồng tình với anh Nguyễn Đăng, theo anh Nguyễn Văn Tân (vantan81@...), quy định xử phạt nói trên cần phải được kết hợp với quy định xử phạt nghiêm những người buôn bán, sản xuất mũ bảo hiểm không đạt chuẩn theo quy định. "Với những chiếc mũ bảo hiểm thời trang thì không khó để nhận biết, nhưng với chiếc mũ nhái bán trong các cửa hàng, có hình thức và giá đắt tương đương mũ xịn thì chúng tôi cũng khó phân biệt được đâu là hàng thật, hàng đạt tiêu chuẩn. Đó chính là một nguyên nhân khiến người dân sẵn sàng mua một chiếc mũ rẻ tiền, hợp thời trang còn hơn mua mũ đắt tiền mà không biết thật, giả", anh Đăng nói.

Từ suy nghĩ trên, anh Đăng rất ủng hộ việc cơ quan chức năng mới đây đã dự thảo quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm. "Quy định mới cần làm rõ trách nhiệm của người sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm không đúng quy định cũng cũng như đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể về mũ bảo hiểm đạt chuẩn để người dân có cơ sở tự bảo vệ quyền lợi của mình", anh Đăng bày tỏ.

Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những địa điểm bán mũ bảo hiểm kém chất lượng tràn lan trên vỉa hè
Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những địa điểm bán mũ bảo hiểm kém chất lượng tràn lan trên vỉa hè

Cơ quan chức năng cần đồng hành cùng người dân

Khi được hỏi về quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không theo quy định sắp được ban hành, không ít người khẳng định, cơ quan chức năng cần vào cuộc cùng người dân trong việc thắt chặt quản lý và xử phạt người sản xuất, kinh doanh cũng như những người cố tình đội mũ bảo hiểm không đúng quy định.

Theo anh Phạm Văn Việt (vietpham_77@...), trước khi tiến hành xử phạt người sử dụng, các cơ quan chức năng cần tuyên truyền cho người dân cách nhận biết, phân biệt mũ bảo hiểm kém chất lượng. Đồng thời, nên tiến hành xử phạt, đóng cửa những cơ sở sản xuất ra những loại sản phẩm không phù hợp, xử phạt những cửa hàng, đại lý bán những sản phẩm mà không có thông tin về chất lượng của sản phẩm. Có như thế thì những sản phẩm mũ bảo hiểm kém chất lượng sẽ không còn tồn tại trên thị trường.

Cần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trước là suy nghĩ của anh Hoàng Anh (anhki@...). Theo anh Hoàng Anh, mặc dù Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, cụ thể là những loại mũ không có tem hợp chuẩn (CR) không được phép sản xuất, lưu hành. Tuy nhiên, hiện nay, ngay cả những chiếc mũ có dán tem CR cũng không đảm bảo đó là mũ đạt tiêu chuẩn vì tem giả còn làm nhanh và dễ hơn nhiều so với làm mũ kém chất lượng.

"Khi tiến hành soạn thảo quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm, cơ quan chức năng cần xem xét quy định xử phạt, thu, hủy mũ kém chất lượng đang tiêu thụ trên thị trường", anh Hoàng Anh chia sẻ.

Với chị Trịnh Ngọc Mai (trinhmai_ngoc@...), những người sản xuất tem, có sự hỗ trợ của thiết bị máy móc có thể phân biệt được đâu là tem thật đâu là tem giả. Tuy nhiên, bằng mắt thường, người tiêu dùng không thể phân biệt nổi.

Do đó, chị Mai đề xuất, bên cạnh các biện pháp xử phạt, cấm kinh doanh với các cơ sở sản xuất, tiêu thụ mũ bảo hiểm kém chất lượng, cơ quan chức năng nên rà soát lại các công ty, doanh nghiệp, nhà sản xuất mũ bảo hiểm; chỉ nên cấp phép cho một vài công ty có uy tín sản xuất mũ bảo hiểm để tránh tình trạng tràn lan các loại mũ như hiện nay.

Theo suy nghĩ của chị Hồng Nhung (vuthihongnhung@...), nên đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đưa những hình ảnh thiết thực cảnh báo về mức độ nguy hiểm khi đội mũ bảo hiểm rởm. Có như vậy người dân mới nâng cao nhận thức hơn và sẽ nghĩ đến sự an toàn cho bản thân hơn là chi phí phải bỏ ra để mua mũ. "Mỗi người hãy mua cho mình một cái mũ chất lượng đạt tiêu chuẩn vừa bảo vệ cho bản thân, không vi phạm quy định, đồng thời góp phần loại bỏ mũ bảo hiểm rởm!", chị Hồng Nhung mong muốn.

N.U 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang