Người dân vẫn ‘liều mạng’ mua sữa đậu nành không rõ nguồn gốc

author 06:20 19/04/2018

(VietQ.vn) - Dù biết sữa đậu nành bán vỉa hè không rõ nguồn gốc nhưng người tiêu dùng vẫn sử dụng và chủ quan đặt “niềm tin” vào những người tạo ra sản phẩm.

Vào những ngày thời tiết oi bức khó chịu, các loại đồ uống giải khát vỉa hè giá rẻ lại được dịp lên ngôi, trong đó sữa đậu nành là thức uống được nhiều người ưa chuộng. Sữa đậu nành không chỉ có tác dụng giúp thanh nhiệt mà còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như: Chống lão hóa, tốt cho hệ tim mạch, ngăn ngừa bệnh ung thư vú ở nữ…

Khảo sát của PV, những sản phẩm sữa đậu nành chính hãng được này bán rộng rãi trên thị trường, từ các siêu thị lớn đến những siêu thị mini và cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ. Theo quan sát, trên vỏ hộp của các sản phẩm này đều ghi rõ nơi sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng và một số thông tin liên quan đến nhà sản xuất, giá trị dinh dưỡng, người tiêu dùng có thể yên tâm lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp với sở thích.

Những sản phẩm sữa đậu nành chính hãng được này bán rộng rãi trên thị trường với đầy đủ thông tin, nguồn gốc xuất xứ

Sữa đậu nành là một loại đồ uống từ lâu được nhiều người yêu thích bởi nhiều lợi ích mà chúng đem lại. Thế nhưng sữa đậu nành giá rẻ, sữa đậu nành không làm từ đậu nành xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường như hiện nay cũng khiến khách hàng băn khoăn về nguồn gốc và sự an toàn của chúng.

Nhu cầu cao, song một sản lượng sữa đậu nành trên thị trường đang được phục vụ bởi các bà nội trợ. Họ tự nấu và mang bán ở hàng nước, quán vỉa hè. Gần đây, nhiều điểm bán còn trang bị máy xay đậu, tự nấu tại chỗ. Chỉ cần chiếc bàn nhựa và 1 chiếc máy, vài chai đựng là hình thành một điểm bán đắt khách buổi sáng.

Tại Hà Nội, từ quán ăn lớn, cửa hàng nhỏ, thậm chí xe nước mía...người tiêu dùng đều có thể mua được sữa đậu nành với giá 5.000-10.000 đồng/ly. Vào buổi sáng, tại hầu hết các chợ người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng mua được sữa đậu nành nóng.

Chị Ngoan (32 tuổi, Trần Cung, Hà Nội) cho biết, gia đình chị cũng rất thích uống sữa đậu nành. Mỗi sáng, chị đi chợ và mua sữa đậu nành ở một sạp hàng bán đậu hũ. Theo người bán, đậu hũ là sản phẩm được chế biến ra sau khi làm sữa đậu nành nên chúng được bán cùng nhau.

Ngoài ra, sữa đậu nành "tự nấu" được rao bán rộng rãi trên mạng xã hội với những hình ảnh bắt mắt, hấp dẫn những vị khách đã trở thành “con nghiện” của loại thực phẩm này. Khách hàng chỉ cần bỏ ra số tiền 10.000-15.000 đồng sẽ được sở hữu ngay chai sữa đậu nành 500ml, nếu mua theo lít hoặc mua nhiều sẽ được giảm giá nhiều hơn.

Một người bán hàng trên Facebook tên Phượng cho biết, nếu mua với số lượng nhiều thì sẽ được giảm giá vì không mất tiền mua chai, lọ đựng sữa. Nếu đồng ý mua hàng, sẽ có người ship đến tận nơi và người mua sẽ phải mất 1 số tiền phí ship nhất định.

Sữa đậu nành "tự nấu" được bán nhiều trên mạng xã hội và tại các chợ

Nhiều phụ huynh chia sẻ, họ cũng thường mua sữa đậu nành của những người bán hàng dạo trước cổng trường học và cho con em mình uống. Đa phần phụ huynh đều không biết những người bán dạo từ đâu tới cũng như nguồn gốc của những ly sữa đậu nành từ đâu.

Chưa nói đến việc nguyên liệu làm sữa đậu nành kém chất lượng hay sử dụng hóa chất, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, sữa đậu nành nấu không đúng cách hoặc không đủ độ sôi sẽ rất độc hại.

Theo đó, khi nấu sữa đậu nành cần phải bảo quản thật kỹ bởi sữa đậu nành rất dễ nhiễm khuẩn nên nhanh bị hỏng. Lúc nấu sữa đậu nành thì sữa sẽ có hiện tượng “giả sôi”, nếu sữa chưa sôi hẳn mà sử dụng thì những chất độc hại trong sữa vẫn còn và rất nguy hại đến sức khỏe cho người dùng.

Nhiều người dân nấu sữa đậu nành để bán không hiểu nguyên tắc này, cộng với việc muốn tiết kiệm nhiên liệu dẫn đến việc bán sữa đậu nành nấu chưa sôi hẳn và bán cho khách hàng những sản phẩm sữa còn độc tố. Chính vì vậy, để chất lượng sữa đảm bảo cần phải nấu thật sôi.

Trước tình trạng sữa đậu nành không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng vẫn còn chủ quan, đặt “niềm tin” vào những người tạo ra sản phẩm.

Sữa đậu nành hiện diện khắp các tuyến phố, cửa hàng ăn uống tại TPHCM. Ước tính mỗi ngày có vài triệu lít sữa không thương hiệu này được tiêu thụ. Tuy nhiên, không ai kiểm soát được chất lượng. 

Theo công bố vào năm 2013 của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm - Sở Khoa học Công nghệ TPHCM, các mẫu sữa đậu nành lấy từ hàng bán rong, quán cơm bình dân, nhà trẻ… có tỷ lệ nhiễm vi khuẩn gây bệnh đường ruột E.coli cao gấp 250 lần cho phép.

 Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang