Người đi bộ sai luật có thể bị phạt tù đến 15 năm từ 2018

authorĐỗ Thu Thoan 06:26 18/12/2017

(VietQ.vn) - Theo nội dung mới nổi bật được quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017), người tham gia giao thông nếu người đi bộ sai luật, gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị tù đến 15 năm.

Sự kiện: Thời sự

Cụ thể, theo quy định mới của Bộ luật hình sự 2015, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (Điều 260) không còn bó hẹp trong phạm vi những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ, mà còn được mở rộng ra về người nào tham gia giao thông đường bộ.

Điều 260 Bộ Luật hình sự quy định: Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định rất rõ những trường hợp vi phạm. Theo đó người tham gia giao thông đường bộ, đi bộ sai luật, có thể bị phạt tù từ 7 đến 15 năm nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

nguoi-di-bo-sai-luat-co-the-bi-phat-tu-den-15-nam-tu-2018

Người đi bộ sai luật có thể bị phạt tù đến 15 năm. Ảnh minh họa

Trước đó, thành phố Hà Nội cũng triển khai kế hoạch xử phạt vi phạm hành chính đối với người đi bộ vi phạm luật lệ giao thông. Tuy những quy định và hình thức xử phạt đã được quy định và có hiệu lực nhưng trên thực tế, việc xử lý ở các địa phương đa phần chỉ dừng lại mức nhắc nhở. Vì vậy, ít người biết đi bộ cũng phải đúng luật.

Trước đó, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư Nguyễn Văn Hồng (Văn phòng luật sư Hồng Tâm Đức, Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Điều 32 Luật Giao thông đường bộ quy định năm trường hợp buộc người đi bộ phải tuân theo:

Thứ nhất, người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

Thứ hai, người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

Thứ ba, không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

Thứ tư, khi mang vác vật, phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Thứ năm, trẻ em dưới bảy tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới bảy tuổi khi đi qua đường.

Luật sư Hồng cho biết, "nếu người đi bộ vi phạm các lỗi trên thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Điều 9 của Nghị định 171/2013/NĐ-CP. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đến 120.000 đồng tùy theo từng loại vi phạm. Đối với người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ gây thiệt hại đến tính mạng hoặc gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của người khác thì bị truy cứu theo điểm h khoản 1 Điều 203 BLHS về tội cản trở giao thông đường bộ”.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang