Người điều khiển ô tô cần biết quy định vượt và mức phạt vi phạm

author 16:15 19/05/2017

(VietQ.vn) - Người điều khiển ô tô muốn vượt xe khác đi chậm, có thể phát tín hiệu và chạy đúng tốc độ, chuyển làn đúng nơi theo quy định, sau đó quay lại làn nếu muốn.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Theo quy định tại Luật giao thông đường bộ 2008 quy định rõ về các trường hợp vượt xe đúng quy định và các trường hợp cấm vượt. Cụ thể, tại Điều 14 quy đinh xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Người điều khiển ô tô cần biết quy định vượt và mức phạt vi phạm

Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi. Ảnh minh họa 

Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

 Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải: Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; Khi xe điện đang chạy giữa đường; Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

Thiên Ngọc Minh Uy được giám sát chặt chẽ quá trình chấm dứt hoạt động(VietQ.vn) - Bộ Công Thương ban hành Quyết định về việc thành lập Tổ Công tác theo dõi quá trình chấm dứt hoạt động của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.

Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp: Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này (2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải); Trên cầu hẹp có một làn xe; Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt; Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Các trường hợp vi phạm được quy định tại Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP:

Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;

Đối với trường hợp Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với trường hợp vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định;

Ninh Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang