"Người đồng tính mà được giam chung một buồng thì sướng quá!"

author 06:45 10/11/2015

(VietQ.vn) - Tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau về Luật tạm giữ, tạm giam, đa số đại biểu tán thành quy định người chuyển giới, đồng tính nên được giam giữ riêng để bảo đảm quyền lợi cho nhóm người này.

Khoản 4, Điều 18 của Luật tạm giữ, tạm giam nêu rõ: Người bị tạm giữ, tạm giam dưới đây có thể được bố trí giam giữ ở buồng riêng. a. Là người đồng tính, người chuyển giới quy định tại Điểm e, i và m ở Khoản 1 điều này. Đó là người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A, người bị kết án tử hình, người có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần. Nhiều ý kiến nhấn mạnh, đã là luật không nên dùng từ “có thể”.

Góp ý với Khoản 4, Điều 18 về bố trí giam giữ ở buồng riêng, ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) và nhiều ĐB khác đều cho rằng phải chuyển từ "có thể" sang bắt buộc giam giữ ở buồng riêng với người đồng tính, người chuyển giới, người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A, người bị kết án tử hình, người có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần.

ĐB Phạm Đức Châu (Quảng Trị)

ĐB Phạm Đức Châu (Quảng Trị) 

ĐB Phạm Đức Châu (Quảng Trị) - cho rằng cách phân loại chưa phải các tiêu chí để thống nhất hoặc rất khó thực hiện.

ĐB nêu ví dụ ở Khoản 4 quy định người tạm giữ, tam giam có thể được bố trí giam giữ buồng riêng, người đồng tính, phụ nữ có thai, hai quy định này không thống nhất, có người thì hiểu tất cả những người phụ nữ có thai có thể giam chung cũng được hay mỗi người mỗi buồng.

"Hai mục này cùng nằm trong một khoản, tôi cho là không thống nhất, không rõ ràng. Nếu như người đồng tính thì phải mỗi người mỗi buồng, họ được giam chung thì quá sướng. Nhưng phụ nữ có thai thì có thể hai người một buồng cũng được. Hai việc này cùng một khoản rất mâu thuẫn", ĐB Phạm Đức Châu nói.

Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Pha (Nam Định) thừa nhận, luật pháp nhiều nước đã quy định người đồng tính, người chuyển giới được giam giữ riêng. Ở Việt Nam nếu có điều kiện thì nên làm. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, để thực hiện được là rất khó, nhất là những nơi khó khăn, miền núi, vùng sâu vùng xa không có điều kiện để xây khu vực riêng.

Tuy nhiên, theo ông Pha, nếu chúng ta quan tâm đến lĩnh vực này, thực sự có ý thức thì có thể tách ra được những phòng đặc thù để tạm giữ, tạm giam những người đồng tính, chuyển giới. 

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang