Người dùng Android cần cảnh giác mối nguy hiểm mới do Google vô tình tạo ra

author 07:19 04/03/2020

(VietQ.vn) - Thật không may, người dùng Android lại đang phải đối mặt với một mối nguy hiểm mới vô tình được tạo ra bởi chính những nỗ lực gần đây của Google nhằm ngăn chặn các ứng dụng có sẵn trên Play Store.

Google đã cố gắng hết sức để chấm dứt cơn ác mộng từ các ứng dụng chứa phần mềm độc hại đã và đang xâm nhập vào Android. Trong năm qua, Công ty này đã loại bỏ được hàng ngàn ứng dụng nguy hiểm có khả năng phá hoại điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Mới đây, Google xác nhận dịch vụ Play Protect mới của họ đã ngăn chặn được hơn 790.000 lượt ứng dụng vi phạm chính sách không được công bố trên Google Play Store. Ngoài ra, công ty Mountain View cũng tuyên bố sáng kiến ​​Play Protect của họ hiện quét hơn 100 tỷ ứng dụng mỗi ngày.

Tuy cuộc “đàn áp” đầy khó khăn này nhận được rất nhiều sự chú ý và hoan nghênh nhưng nó cũng đã vô tình tạo ra vấn đề nghiêm trọng mà người dùng Android nên được biết.

Theo một báo cáo gần đây từ RiskIQ, các biện pháp bảo mật mới của Google đã làm giảm tới 76,4% các ứng dụng được liệt kê trong danh sách đen xuất hiện trên Play Store.

Tuy nhiên, những kẻ có ý định đánh cắp dữ liệu và lấp đầy điện thoại bằng phần mềm quảng cáo gây khó chịu hiện đang dùng nhiều cách khác nhau để cài đặt phần mềm độc hại của chúng trên thiết bị.

RiskIQ cho rằng việc Google tạo ra rào cản với các ứng dụng độc hại đã khiến những kẻ tạo ra các ứng dụng đó phải tìm nơi khác để kiếm lợi nhuận bất chính.

Cụ thể, để giữ cho những ứng dụng độc hại đó xuất hiện trên điện thoại, chúng đã sử dụng các cửa hàng ứng dụng không chính thức nhằm dễ dàng cung cấp cho người dùng Android những ứng dụng miễn phí nguy hiểm.

Trên thực tế, hiện nay đã có hàng trăm cửa hàng như vậy- nơi mà các ứng dụng độc hại có thể dễ dàng được tìm thấy và tải về.

RiskIQ đã phát hiện ra rằng một số cửa hàng ứng dụng “nguy hiểm” hơn những cửa hàng khác và có nồng độ ứng dụng độc hại cao hơn.

9Game.com, Feral apps, Vmall apps, Xiaomi hay Zhushou là các cửa hàng ứng dụng mà bạn có khả năng tải xuống những phần mềm độc hại nhất.

Các cửa hàng ứng dụng này thường dùng rất nhiều “chiêu trò” nhằm thu hút người dùng Android, bao gồm cả việc cung cấp các dịch vụ mà bạn không dễ dàng tìm kiếm được trên Google.

Giống như quy luật tất yếu của cuộc sống- vốn dĩ không ai cho không ai cái gì bao giờ, vì thế người dùng Android cần hết sức cảnh giác với các cửa hàng này.

Jordan Herman của RiskIQ cho biết: Người dùng nên thận trọng và cảnh giác cao độ khi tải xuống bất cứ thứ gì và cần có sự bảo vệ thụ động như phần mềm chống virus hợp pháp và các bản sao lưu khác. Mặc dù điều này không thể thay thế cho các biện pháp phòng ngừa như kiểm tra quyền, các sản phẩm chống phần mềm độc hại bảo vệ thiết bị khỏi mã độc. May mắn là những phần mềm này đều tương đối dễ phát hiện.

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang