Người dùng Android có nguy cơ 'dính' mã độc khi cài đặt Pokemon Go

author 05:38 13/07/2016

(VietQ.vn) - Nhiều tờ báo nước ngoài đã cảnh báo rằng người dùng có thể đối mặt với nguy cơ dính mã "cực độc" nếu tải về file Pokemon GO không phải từ Google Play.

Với hình ảnh quen thuộc của những chú Pokemon vốn đã gắn liền với biết bao tuổi thơ, kết hợp cùng lối chơi sáng tạo, độc đáo của công nghệ AR (tăng cường thực tế ảo), Pokemon GO đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng game thủ trên toàn thế giới ngay khi chính thức ra mắt vào ngày 4/7 tại các khu vực Australia và New Zealand.

Báo Dân trí đưa theo Proofpoint cho hay, hiện tại “Pokemon Go” đang là trò chơi được quan tâm nhiều nhất, tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều có cơ hội chơi. Tại vì phiên bản quốc tế đầu tiên được giới thiệu ra thị trường để dùng thử đã bị ngừng do Nintendo (công ty về video game ở Nhật) và công ty Pokemon đang làm việc để khắc phục lỗi về sức chứa của máy chủ. 

Mặc dù vậy, game thủ trên toàn thế giới đã nhanh chóng tìm ra cách vượt qua rào cản về địa lý, nhằm tham gia trò chơi và thu thập những con Pokemon mới bằng phương thức tải về các tệp tin APK đối với hệ điều hành Android. Tuy nhiên mới đây, nhiều tờ báo nước ngoài đã cảnh báo rằng người dùng có thể đối mặt với nguy cơ dính mã "cực độc" nếu tải về file cài đặt Pokemon GO không phải từ Google Play.

Pokemon Go hiện là trò chơi rất “hot” Ảnh: Kirsten Acuna/Tech Insider

Pokemon Go hiện là trò chơi rất “hot” Ảnh: Kirsten Acuna/Tech Insider

Theo Proofpoint – một công ty về an ninh thì qua Motherboad, một phiên bản của ứng dụng đã bị dính mã độc bởi công cụ điều khiển từ xa gọi là DroidJack và nó đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt. DroidJack cài một cổng bí mật lên điện thoại Android và giúp các hacker kiểm soát hoàn toàn điện thoại, cũng như có khả năng lấy đi một vài thông tin cá nhân lưu trữ bên trong máy của chủ nhân.

Các DroidJack RAT từng xuất hiện nhiều lần trong quá khứ, và được đánh giá là một loại mã độc vô cùng nguy hiểm. Nhiều phiên bản biến thể của RAT còn có khả năng qua mặt những chương trình bảo mật như Symatec hay Kaspersky.

Proofpoint cho biết rằng phiên bản của ứng dụng mà có cài mã độc này đã được tải lên vào ngày 7/7, tức chỉ 72 giờ trước khi “Pokemon Go” bản chính thức được ra mắt tại New Zeland và Australia. Các hacker tin rằng có lẽ việc chờ đợi quá lâu để được chơi bản game chính thức sẽ khiến người dùng nôn nóng. Họ sẽ tìm nhiều cách để cài đặt trò chơi này, trong đó có việc tải về điện thoại phiên bản độc hại của DroidJack.

Nếu tải “Pokemon Go” từ kho ứng dụng hợp pháp thì bản game an toàn và chơi được bình thường. Còn nếu muốn cài phiên bản độc hại này thì người dùng phải tốn sức một chút. Đầu tiên phải vô hiệu hóa thiết bị an toàn trên Android – cái mà ngăn điện thoại cài các ứng dụng không an toàn và tiến hành tải toàn bộ nội dung ứng dụng từ một tập tin có sẵn của game về điện thoại.

So sánh sự khác nhau giữa bản cài đặt chuẩn tải về từ Google Play và bản APK có chứa mã độc

So sánh sự khác nhau giữa bản cài đặt chuẩn tải về từ Google Play và bản APK có chứa mã độc

Để tránh nhiễm phải mã độc, bạn đọc nên chú ý tránh tải về các tệp tin APK không rõ nguồn gốc. Lưu ý rằng cửa sổ cấp phép khi cài đặt trò chơi từ tệp tin APK chuẩn sẽ giống như bản cài trên Google Play, và không có các dòng yêu cầu như "điều khiển thiết bị", "truy cập tin nhắn" hay "chia sẻ thông tin hình ảnh".  

Nếu như đã trót bỏ qua bước kiểm tra khi cài đặt Pokemon GO bằng tệp APK không chính thức, tốt nhất nên gỡ bỏ trò chơi và chờ đợi bản cài đặt chính thức trên Google Play. Proofpoint gợi ý một vài mẹo nhỏ để người dùng kiểm tra thử mình đang chơi “Pokemon Go” phiên bản nào? Đầu tiên có thể so sánh những điều khoản trong phiên bản trên điện thoại với những điều khoản trong bản game hợp pháp.

Việc các hacker lợi dụng "cơn sốt" Pokemon GO để phát tán mã độc là điều vô cùng dễ hiểu. Theo thống kê từ App Annie, Pokemon Go hiện đang là game mobile được tải nhiều nhất trên Google Play và App Store tại các quốc gia Úc, New Zealand và Mỹ. Bên cạnh đó, trò chơi còn chiếm lĩnh luôn vị trí đầu bảng trong xếp hạng doanh thu của App Store và Google Play.

Theo thống kê trong vòng 24 giờ kể từ khi Pokemon GO ra mắt, đã có hơn 200.000 lượt tìm kiếm trên Google Việt Nam, 192.000 tweet chứa hashtag #pokemon, và hơn 70.000 ảnh chụp từ trò chơi được chia sẻ trên mạng Instagram. Pokemon GO thậm chí còn xuất hiện trên bản tin của Đài Truyền Hình Quốc gia Việt Nam, và chắc chắn là sự kiện công nghệ đáng chú ý nhất tuần qua.

Internet Việt Nam đi quốc tế lại bị ảnh hưởng vì đứt cáp quang biển(VietQ.vn) - Tuyến cáp quang biển Liên Á nối liền Việt Nam đến Mỹ đã gặp sự cố làm ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ truy cập Internet của người dùng tại Việt Nam.

Nguyễn Yến (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang