Người dùng thêm, bớt kết cấu ô tô sẽ bị 'thiệt thòi' gì khi đi đăng kiểm?

author 14:40 09/12/2020

(VietQ.vn) - Xe ô tô cải tạo, thay đổi kết cấu hợp pháp được tiếp nhận đăng kiểm, song áp dụng thời hạn đăng kiểm ngắn hơn.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Đại diện một số trung tâm đăng kiểm phía Bắc cho biết, thời gian qua khá phổ biến các trường hợp xe ô tô chở người được cải tạo bớt số ghế ngồi (so với thiết kế nguyên bản) để tăng diện tích và tiện nghi cho số chỗ ngồi còn lại (như xe 16 chỗ giảm xuống 9 chỗ); cải tạo xe chở người 16 chỗ thành xe tải VAN; xe tải được cải tạo lắp thêm các chi tiết như nắp thùng xe bán tải, cơ cấu nâng hạ hàng tại đuôi thùng xe…

 Ảnh minh họa.

Theo quy định hiện hành, trừ một số trường hợp cải tạo đơn giản (như lắp thêm nắp thùng hàng xe bán tải), hầu hết các trường hợp cải tạo phải làm thủ tục cải tạo và được cơ quan quản lý chất lượng phương tiện (Cục Đăng kiểm VN, Sở GTVT) thẩm định hồ sơ thiết kế cải tạo.

“Tuy vậy, các xe khi sau khi cải tạo sẽ được áp dụng chu kỳ đăng kiểm riêng, có thời hạn đăng kiểm ngắn hơn so với xe ô tô giữ nguyên thiết kế của nhà sản xuất. Trường hợp tự ý cải tạo sẽ không được tiếp nhận, cấp chứng nhận đăng kiểm để lưu hành”, một giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết.

Lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cũng cho biết, theo quy định tại Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT, xe ô tô được cải tạo trước khi đăng kiểm, đăng ký lần đầu hay cải tạo trong quá trình sử dụng đều có thời hạn đăng kiểm ngắn so với xe thông thường.

Cụ thể, ô tô chở người có kinh doanh vận tải đến 9 chỗ và các loại xe từ trên 9 chỗ nếu có cải tạo, lần đăng kiểm đầu tiên chỉ có thời hạn 12 tháng (loại thông thường thời hạn 18 tháng). Còn đối với xe tải mới (kể cả xe chuyên dùng, đầu kéo, rơ moóc, sơmi rơ moóc), nếu cải tạo sau đó mới đăng kiểm lần đầu để lưu hành, thời hạn đăng kiểm là 12 tháng; trong khi xe không cải tạo có thời hạn 24 tháng.

“Xe đăng kiểm lần đầu tiên để đưa vào sử dụng có thời hạn đăng kiểm dài nhất. Khi xe cải tạo xong phải kiểm định lại và được trung tâm đăng kiểm cấp chứng nhận đăng kiểm để lưu hành. Trường hợp xe mới đăng kiểm được ít ngày và cải tạo, thời hạn còn lại của chứng nhận đăng kiểm lần đầu không còn giá trị.

Thời hạn chu kỳ tiếp theo được tính từ ngày cấp chứng nhận đăng kiểm mới và tính theo chu kỳ đối với xe cải tạo. Chẳng hạn, xe tải sau khi cải tạo có chu kỳ tiếp theo là 6 tháng, chỉ bằng một nửa thời gian so với chu kỳ định kỳ của xe tải không cải tạo đã sản xuất đến 7 năm”, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết.

 Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang