Người tiêu dùng đã có thể 'soi' nguồn gốc thịt lợn bằng smartphone

author 16:59 16/12/2016

(VietQ.vn) - Từ hôm nay 16/12, người tiêu dùng tại TP. HCM có thể truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng smartphone một cách dễ dàng.

Ngày 16/12, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ triển khai Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn và công bố 349 điểm bán trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.

Theo đó, từ nay người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh có thể mua sản phẩm thịt lợn và truy xuất nguồn gốc tại các hệ thống phân phối hiện đại gồm: Saigon Co.op, Satra, Vissan, Cocomart, Auchan, Aeon - Citimart, Queenland...

Nhằm giúp người tiêu dùng nhận biết các điểm bán tham gia Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn, tất cả các đơn vị kinh doanh, nhà bán lẻ đều treo băng ron trước cổng; đồng thời tại quầy hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm có dán tem truy xuất nguồn gốc và thiết kế thiết bị truy xuất nguồn gốc bên cạnh để người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra, đối chứng.

Theo đó, người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại thông minh tải và cài đặt phần mềm của đề án là TE-FOOD vào điện thoại của mình, hoặc có thể đến các náy được trang bị sẵn tại các siêu thị, tra cứu vào website www.te-food.com để có thể truy xuất được miếng thịt heo đã mua được nuôi ở trang trại nào, giết mổ tại đâu, thời gian nhập hàng và bán hàng… Trong trường hợp người tiêu dùng chưa biết cách cài đặt, có thể gọi đến đường dây nóng 19006726 để được hướng dẫn cụ thể.

Khách hàng có thể tra cứu nguồn gốc thịt heo bằng điện thoại thông minh. Ảnh minh hoạ

 

Ông Nguyễn Ngọc Hòa – Phó giám đốc Sở Công thương cho biết, ứng dụng truy suất nguồn gốc thịt heo cũng sẽ có bản đồ nêu rõ địa điểm, các cửa hàng bán thịt gần vị trí khách hàng, khoảng cách giữa vị trí khách và cửa hàng đã tham gia vào chương trình. Như vậy, khách hàng vừa có thể dễ dàng mua thịt sạch, vừa có thể biết được khoảng thời gian miếng thịt xuất trại đến tay người tiêu dùng.

Đề án sẽ triển khai thí điểm từ ngày 16/12 tại các kênh phân phối hiện đại, sau đó tiếp tục triển khai thí điểm tại các kênh truyền thống và triển khai chính thức từ ngày 1/3/2017.

Đánh giá về Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương kiêm Phó Trưởng ban quản lý Đề án, nhìn nhận, đến thời điểm hiện nay, đề án cơ bản hoàn thành khâu kỹ thuật và đưa ra thí điểm giai đoạn 1. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn cũng như đòi hỏi các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới.

Chính quyền TP. HCM rất kỳ vọng Đề án Quản lý, nhận diện và truy suất nguồn gốc thịt heo thực hiện thành công với hiệu quả cao, từ đó tạo cơ sở để triển khai trên các mặt hàng thiết yếu khác. Để đạt mục tiêu này, đề án rất cần sự hưởng ứng tham gia đề án của người tiêu dùng, cũng như nâng cao nhận thức tiêu dùng hàng hóa có truy xuất nguồn gốc, góp phần đầy lùi các sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ra khỏi thị trường.

Đặc sản sạch có truy suất nguồn gốc rõ ràng đổ về Tp. HCMHồng sấy Đà Lạt, nước mắm Phú Quốc, cua Cà Mau, cam chanh Hà Giang... là những đặc sản có truy suất nguồn gốc đang đua nhau đổ về TP HCM.

Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang